Thứ Hai, 21 tháng 10, 2024

Thủ đoạn thâm độc của USCIRF qua vụ cáo buộc Nhà nước kiểm soát và hạn chế tôn giáo

 


Trong báo cáo ngày 27/9/2024, Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã đưa ra những cáo buộc về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) kiểm soát và hạn chế hoạt động tôn giáo tại Việt Nam. Báo cáo này cho rằng MTTQVN đóng vai trò như một công cụ của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) để kiểm soát chính trị và đời sống xã hội, bao gồm các hoạt động tôn giáo. Đặc biệt, USCIRF xuyên tạc rằng MTTQVN tham gia vào quá trình lựa chọn lãnh đạo tôn giáo, giám sát các tổ chức tôn giáo, và “xoá sổ” các tổ chức tôn giáo độc lập.



Trước hết, cần khẳng định rằng MTTQVN là tổ chức đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bao gồm cả các tổ chức tôn giáo. Theo Hiến pháp năm 2013, MTTQVN là một liên minh chính trị, tự nguyện của các tổ chức chính trị, xã hội và tôn giáo. Điều này không có nghĩa MTTQVN là công cụ kiểm soát tôn giáo, như USCIRF cáo buộc. Trái lại, MTTQVN đảm bảo rằng các tổ chức tôn giáo có quyền tham gia vào đời sống chính trị-xã hội, đồng thời tạo điều kiện để họ phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng đất nước.

Việc USCIRF cáo buộc rằng MTTQVN bắt buộc các tổ chức tôn giáo phải đăng ký và chịu sự kiểm soát của Nhà nước là hoàn toàn sai lệch. Theo quy định của Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2016, các tổ chức tôn giáo có quyền tự do hoạt động, nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật. Đây là một cơ chế nhằm đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của các tín đồ, đồng thời ngăn chặn sự lợi dụng tôn giáo cho các mục đích xấu.

USCIRF xuyên tạc rằng MTTQVN tham gia sâu vào quá trình soạn thảo và thực thi Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2016 nhằm kiểm soát các tổ chức tôn giáo. Tuy nhiên, việc MTTQVN tham gia vào quá trình soạn thảo các luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo là một phần của cơ chế dân chủ, giúp đảm bảo tiếng nói của các tổ chức tôn giáo được lắng nghe. MTTQVN không có thẩm quyền trực tiếp kiểm soát hoặc can thiệp vào các hoạt động tôn giáo, mà chỉ đóng vai trò góp ý, phản biện trong quá trình soạn thảo chính sách. Đây là một cơ chế dân chủ và minh bạch, đảm bảo rằng mọi chính sách về tôn giáo đều được thực hiện công bằng và khách quan.

MTTQVN cũng không trực tiếp điều hành hoặc giám sát hoạt động của các tổ chức tôn giáo, như cáo buộc của USCIRF. Các tổ chức tôn giáo tại Việt Nam đều được tự do hoạt động và tổ chức các lễ nghi theo tín ngưỡng của mình, miễn là tuân thủ pháp luật và không gây phương hại đến an ninh, trật tự xã hội.

USCIRF cáo buộc rằng MTTQVN tham gia vào việc lựa chọn lãnh đạo tôn giáo là một sự xuyên tạc không có căn cứ. Quá trình lựa chọn lãnh đạo của các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam hoàn toàn do các tổ chức tôn giáo đó tự quyết định, không có sự can thiệp của MTTQVN hay bất kỳ cơ quan nào của Nhà nước. Các tổ chức như Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Công giáo, và các tổ chức tôn giáo khác đều có hệ thống nội bộ để bầu chọn và bổ nhiệm lãnh đạo theo quy định riêng của họ. MTTQVN không có vai trò nào trong việc này, và không có bằng chứng cho thấy có sự can thiệp của Nhà nước vào quá trình này.

Việc MTTQVN đề cử một số chức sắc tôn giáo tham gia vào Quốc hội cũng không phải là hành động kiểm soát tôn giáo như USCIRF cáo buộc. Đây là quyền lợi của các tổ chức tôn giáo, khi họ được tham gia vào đời sống chính trị của đất nước thông qua đại diện của mình trong Quốc hội. Điều này thể hiện sự dân chủ và tôn trọng quyền tự do chính trị của các tín đồ tôn giáo, chứ không phải là một cơ chế kiểm soát tôn giáo.

USCIRF tiếp tục cáo buộc rằng MTTQVN đóng vai trò như một “toà án tôn giáo” để xoá sổ các tổ chức tôn giáo độc lập, như Cao Đài nguyên thuỷ và một số nhóm dân tộc thiểu số theo đạo khác. Tuy nhiên, đây là một sự xuyên tạc hoàn toàn. Thực tế, MTTQVN và các cơ quan chức năng chỉ can thiệp khi có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để gây rối trật tự xã hội hoặc vi phạm pháp luật. Mọi hành động xử lý đều dựa trên cơ sở pháp luật, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và sự ổn định xã hội, không phải là đàn áp tôn giáo.

 

Các tổ chức tôn giáo độc lập, nếu hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, đều được bảo vệ và hỗ trợ phát triển. Đối với những tổ chức hoặc cá nhân lợi dụng tôn giáo để chia rẽ, kích động bạo lực hoặc thực hiện các hoạt động trái pháp luật, thì Nhà nước có quyền và nghĩa vụ phải can thiệp. Điều này không chỉ nhằm bảo vệ cộng đồng tín đồ, mà còn bảo vệ quyền lợi và an ninh của toàn thể nhân dân Việt Nam.

Một trong những cáo buộc nặng nề nhất trong báo cáo của USCIRF là việc Chính phủ Việt Nam, thông qua MTTQVN, cố gắng xoá sổ các tổ chức tôn giáo độc lập. Đây là một cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ. Thực tế, Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo, với hàng triệu tín đồ theo nhiều tôn giáo khác nhau, và các tổ chức tôn giáo được Nhà nước tôn trọng và bảo vệ. Những cáo buộc về việc đàn áp tôn giáo, xoá sổ các tổ chức tôn giáo độc lập hoàn toàn không có căn cứ thực tiễn.

Việt Nam luôn khẳng định chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Mọi tổ chức tôn giáo, dù lớn hay nhỏ, đều có quyền hoạt động tự do, miễn là tuân thủ các quy định pháp luật và không gây phương hại đến an ninh, trật tự xã hội. Việc một số tổ chức hoặc cá nhân vi phạm pháp luật và bị xử lý không thể coi là sự đàn áp tôn giáo.

Báo cáo của USCIRF về vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong kiểm soát tôn giáo chứa nhiều thông tin sai lệch và xuyên tạc. MTTQVN không phải là công cụ kiểm soát tôn giáo, mà là một tổ chức đại diện cho khối đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy sự hoà hợp giữa các tổ chức tôn giáo và chính quyền. Các tổ chức tôn giáo tại Việt Nam đều hoạt động tự do và được bảo vệ theo quy định của pháp luật. Những cáo buộc về việc MTTQVN kiểm soát, lựa chọn lãnh đạo tôn giáo hay xoá sổ các tổ chức tôn giáo độc lập là hoàn toàn vô căn cứ và không phản ánh đúng thực tế.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét