Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Lạm bàn vấn đề lao động trẻ em trong lĩnh vực nông nghiệp ở Hoa Kỳ

 

 Mới đây, sau khi công bố Báo cáo dài 116 trang có tên “Danh sách hàng hóa do lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bức sản xuất”, Bộ trưởng Lao động Marty Walsh nói “Hoa Kỳ có trách nhiệm chấm dứt tình trạng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức nghiêm trọng”. Trong báo cáo này, Việt Nam bị liệt kê có các ngành nghề đang tồn tại tình trạng lao động trẻ em, bao gồm sản xuất gạch, hạt điều, cà phê, đánh bắt cá, giày dép, đồ nội thất, da, hạt tiêu, gạo, cao su, mía, chè, dệt may, gỗ, thuốc lá.

Vấn đề lao động trẻ em đang ngày càng nhức nhối, nhất là ở các quốc gia còn khó khăn kinh tế và có xu hướng gia tăng sau đại dịch Covid-19. Trên toàn thế giới, có 160 triệu trẻ em đang tham gia lao động trẻ em - nhiều hơn tổng dân số của Vương quốc Anh và Đức. Phần lớn những trẻ em này - 70% - làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới, do đói nghèo mà một bộ phận trẻ em buộc phải ly hương đi tìm kiếm việc làm và lâm vào tình trạng bị lạm dụng sức lao động. Do áp lực về dân số và nguồn lao động khá mạnh và do thiếu tư liệu sản xuất, trước hết là đất canh tác, nên dòng người từ nông thôn đi tìm việc làm ở đô thị, ở các khu công nghiệp, các cửa khẩu với số lượng ngày càng lớn, trong đó có nhiều lao động trẻ em. Do sùng bái, ngộ nhận về “sức mạnh đồng tiền” nên người ta kiếm tiền bằng mọi cách, trong đó có việc bán non sức lao động. Do có nhiều biến cố lớn của một số gia đình (cha mẹ bất hòa, ly hôn hoặc do mải miết làm giàu, bị hút theo những ma lực khác... ) nên bỏ mặc con cái và đến lượt các em phải tự lo lấy cho mình, “bụng đói, đầu gối phải bò”, phải đi làm kiếm sống... Song nguyên nhân sâu sa hơn cả, đó là do một bộ phận không nhỏ các chủ doanh nghiệp tư nhân vì muốn tiết kiệm chi phí sản xuất đã sử dụng nhiều lao động vị thành niên với tiền công rẻ mạt.

Đây là vấn đề chung, cần có sự nỗ lực mỗi quốc gia và quyết tâm toàn cầu. Tuy nhiên, ở Mỹ, vấn nạn này không hề thua kém, và không hoàn toàn đẹp đẽ như tuyên bố của ông Bộ trưởng Bộ Lao động Mỹ

Ước tính của Hiệp hội các chương trình cơ hội nông dân, dựa trên các số liệu được thu thập bởi Bộ Lao động Mỹ, cho thấy có khoảng 500.000 trẻ làm nông nghiệp ở Hoa Kỳ. Nhiều đứa trẻ này bắt đầu làm việc trẻ 8 tuổi và 72 giờ làm việc (hơn 10 giờ mỗi ngày) không phải là hiếm.

 

Công việc nông nghiệp là đòi hỏi và nguy hiểm. Trẻ em thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Cơ quan bảo vệ môi trường đã kết luận rằng trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu hơn ba lần so với người lớn. Điều kiện môi trường (đặc biệt là nhiệt độ cực cao) và các công cụ canh tác nguy hiểm thậm chí còn là những mối đe dọa ngay lập tức hơn. Một báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ cho thấy 100.000 nông dân trẻ em bị thương trong công việc mỗi năm và trẻ em chiếm 20 phần trăm các trường hợp tử vong nông nghiệp.

 Tuy nhiên, những lạm dụng này, phần lớn, hợp pháp theo luật pháp hiện hành của Hoa Kỳ. Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng Hoa Kỳ (1938) cấm những người dưới 14 tuổi làm việc trong hầu hết các ngành công nghiệp, hạn chế số giờ xuống không quá ba vào một ngày học cho đến năm 16, và cấm công việc nguy hiểm cho đến 18 đối với hầu hết các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, các quy định này không áp dụng cho lao động nông nghiệp vì miễn trừ lỗi thời dựa trên một xã hội nông nghiệp phần lớn còn lại trong quá khứ. Ngày nay, trẻ em nông dân chủ yếu là những người lao động nhập cư, những người xứng đáng được bảo vệ như những thanh niên khác làm việc trong các nghề nghiệp ít nguy hiểm hơn.

Mời đọc bài gốc https://www.aft.org/community/child-labor-united-states



Ấy vậy, tờ Việt Nam Thời báo, nơi tự xưng là tờ truyền thông của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam đaqng bài công kích Việt Nam với giọng điệu “Thắng giặc Mỹ, chúng cưỡng bức lao động trẻ em!” với lời ca tụng nước Mỹ như vầng hào quang công lý, đạo đức và rè bỉu, bôi nhọ Việt Nam như thể đánh đuổi đi nền văn minh “Ở Mỹ, chấm dứt trẻ em bị cưỡng bức lao động là mệnh lệnh đạo đức, kinh tế và an sinh xã hội. Việt cộng sẽ phải trả giá rất đắt cho hành vi đốn mạt, tục tĩu và dối trá của chúng trước những qui luật của nền kinh tế toàn cầu”. Không hiểu những kẻ này còn nghĩ thế giới đang ở thời đại “ngăn sông cấm chợ” hay sao? Ở thười đại này chỉ cần cú nick chuột đã biết được tường tận tình hình nước Mỹ, nhưng họ giả điếu, giả mù để lòe bịp ai vậy?

Còn việc chính phủ Hoa Kỳ được quyền áp đặt cấm nhập khẩu hàng hay áp thuế cao đối với hàng hóa mà họ cho rằng có dấu hiệu cưỡng bức lao động hay sử dụng lao động trẻ em như Việt Nam, vậy Việt Nam và các nước khác hành xử tương tự như Hoa Kỳ thì sao? Có tiêu chuẩn kép hay sự áp đặt, bất bình đẳng ở đây?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét