Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020

Đại dịch CoVid-19: Việt Nam có thể biến “nguy” thành “cơ”?



Tại cuộc họp mới đây của Chính phủ bàn về phục hồi kinh tế hậu đại dịch CoVid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu quyết tâm “Sau dịch, phải biến NGUY thành CƠ” và yêu cầu bộ máy Chính phủ sẵn sàng các phương án hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch. Chặng đường phía trước chưa thể biết chắc chúng ta có thực hiện được mục tiêu mà Thủ tướng đề ra hay không, nhưng rõ ràng một vài tin vui những ngày qua cho thấy, Chính phủ đã và đang nỗ lực cho mục tiêu này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Sau dịch, phải biến nguy thành cơ ...
Trước tiên, về kinh tế, phải nói đến “tiềm năng” Việt Nam sẽ trở thành “công xưởng sản xuất khẩu trang” của thế giới đã được báo chí đưa tin đậm nét những ngày qua, sau khi số lượng không nhỏ doanh nghiệp dệt may của Việt Nam đã đồng loạt chuyển sang sản xuất khẩu trang với quy mô lên đến 8 triệu khẩu trang/ngày. Không chỉ khẩu trang, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu máy thở, bộ kit test CoVid-19, các thiết bị y tế khác.
Trước đó các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam cũng đã được chuyển đổi mô hình đầu tư sản phẩm có khả năng lưu trữ dài ngày, phù hợp vận chuyển đường biển xuất khẩu để tăng khả năng cạnh trạnh và tồn tại trong thời dịch bệnh. Ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng có dấu hiệu khởi sắc khi tăng được các đơn hàng, trụ vững và mở rộng trong khi các nước đang khốn đốn đối phó với dịch bệnh.
Về chính trị - ngoại giao, Việt Nam không chỉ được truyền thông thế giới quảng bá mạnh mẽ mô hình xã hội ưu việt, cơ sở làm nên chiến thắng dịch bệnh, văn hóa thân thiện, đoàn kết nội bộ, ứng xử  thân thiện-cởi mở… của con người, đất nước Việt Nam tới năm châu bốn bể - yếu tố làm nên sức mạnh hữu hình không gì đo đếm được cho dân tộc. 
Đặc biệt, các quốc gia đang đánh giá cao Việt Nam ở tinh thần đóng góp cộng đồng quốc tế bất chấp đang đối phó dịch bệnh, qua việc tặng thiết bị  y tế, khẩu trang cho hơn 20 nước, khiến nguyên thủ các quốc gia hàng đầu thế giới ở Mỹ, Châu Âu đều ghi nhận, khen ngợi. Trước đó, Việt Nam sẵn sàng dịch các tờ rơi, chương trình phòng chống dịch bệnh của VN sang tiếng Anh để chia sẻ với quốc tế, sắp tới sẽ cử đoàn chuyên gia y tế của VN giúp các nước bạn chống dịch. Báo chí Châu Âu, ASEAN đều đang kêu gọi lấy Việt Nam làm mẫu hình phòng chống CoVid-19! Mới đây nhất, tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã đánh giá cao phản ứng nhanh chóng của Việt Nam. WEF lưu ý rằng với việc chức tốt, triển khai nhanh chóng các biện pháp chống dịch hiệu quả, các nước trong khu vực và thế giới cần học hỏi từ những biện pháp phản ứng của Việt Nam. 
Với tư cách là Chủ tịch của ASEAN, Việt Nam đã chủ trì nhiều kênh đối ngoại giữa các nước về việc tăng cường hợp tác phòng chống dịch bệnh, mặc dù một số cuộc họp được tổ chức thường niên đã bị hoãn lại. Nhìn vào cuộc họp trực tuyến giữa Việt Nam và 20 cường quốc đối phó với dịch bệnh vừa qua, mỗi người dân Việt không thể không tự hào!
Hàng loạt các động thái “ngoại giao y tế” nói trên của Việt Nam bị tờ Diplomat của Mỹ “bóc mẽ” là nhằm khẳng định Việt Nam tiếp tục sẵn sàng nắm giữ vai trò quan trọng ở Đông Nam Á, cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh lây lan toàn cầu.
Như vậy, dù vẫn đang phải vật lộn với các nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, vẫn tiếp tục sẵn sàng đón thêm hàng ngàn người Việt từ Mỹ, Châu Âu và các tâm dịch bệnh trên thế giới về nước với phương châm “Không để người dân nào bị bỏ lại”,…vẫn không hề khiến người dân mất đi lạc quan, bởi họ hoàn toàn yên tâm vào quyết sách của Chính phủ.
Niềm vui lớn nhất là qua dịch bệnh, rất nhiều trí thức Tây học, Việt kiều vốn hoài nghi chế độ chính trị, thậm chí cả những người chống chế độ gay gắt đều thừa nhận mô hình “tập trung dân chủ”, cơ chế độc đảng giúp Việt Nam ứng phó tốt với dịch bệnh, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã xứng đáng có được niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân. Những luận điệu chống phá đất nước chưa bao giờ bị xem là lạc lõng, kệch cỡm như những ngày qua!
Với sự đoàn kết dân tộc, với niềm tin vào người cầm lái con thuyền đất nước, chúng ta hoàn toàn tin tưởng Việt Nam chắc chắn sẽ biến NGUY thành CƠ như mong muốn của ông Thủ tướng!
Nguyễn Biên Cương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét