Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Việt Tân và chiến dịch “tháng tư đen”: một tổ chức sống bằng thù hận?



Trong suốt tháng 04/2020, nhiều tổ chức, cá nhân chống đối đã tiến hành các hoạt động tuyên truyền để kỷ niệm 45 năm ngày sụp đổ của chế độ Việt Nam Cộng hòa, với nội dung chính tương tự các năm trước. Điểm mới đáng chú ý trong năm nay là chiến dịch “45 năm tháng tư đen”, do đảng Việt Tân tổ chức.
Cụ thể, ngày 30/01/2020, chi nhánh Bắc Mỹ của đảng Việt Tân công khai kêu gọi cộng đồng tham gia phong trào “Chống ngoại xâm - Xóa độc tài - Xây dân chủ”, để kỷ niệm 45 năm ngày sụp đổ của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Cùng ngày, họ lập fanpage “45 năm tháng tư đen” để quảng bá phong trào đó. Các ảnh chụp cho thấy ngay từ thời điểm đó, họ đã thống nhất về mẫu logo và áo phông “45 năm tháng tư đen”:

Trong tháng 02/2020, fanpage “45 năm tháng tư đen” đã tự xưng là “Ban tổ chức ngày 30/04/2020”, và công bố các hoạt động của sự kiện.
Ban Tổ chức bao gồm “Việt Tân Bắc Mỹ”, “Hệ thống truyền thông Tiếng Nước Tôi”, và “Hội Dân chủ cho Việt Nam”. Đại diện Ban Tổ chức là Đặng Vũ Chấn (Ủy viên Trung ương Đảng Việt Tân), và email liên lạc của sự kiện cũng có đuôi viettan.org:


Tháng 04/2020, Ban Tổ chức thông báo chuyển sự kiện thành “tưởng niệm và tâm tình trên mạng xã hội” để tránh dịch COVID-19:


Để hưởng ứng phong trào này, trong tuần cuối tháng 4, các đảng viên và thân hữu Việt Tân ở hải ngoại đã đồng loạt để avatar, đăng ảnh mặc áo “45 năm tháng tư đen”:

Ở trong nước, hầu như không ai hưởng ứng chiến dịch này của Việt tân, ngoại trừ Trương Văn Dũng trình diễn một bức ảnh.
Qua nội dung chiến dịch “45 năm tháng tư đen”, có thể rút ra 2 nhận xét:
Thứ nhất, Việt Tân sẽ tiếp tục coi “chống Trung Quốc” như một vỏ bọc quan trọng và định hướng tuyên truyền quan trọng trong các hoạt động chống Nhà nước Việt Nam.
Thứ hai, Việt Tân duy trì cộng đồng của họ ở hải ngoại bằng cách nhắc lại một cảm xúc chung là hận thù. Đây sẽ là điểm yếu trong hoạt động tuyên truyền và xây dựng cộng đồng của họ, do thiếu khả năng thu hút giới trẻ ở hải ngoại.
Một chiến dịch truyền thông phủ nhận sạch trơn mọi nỗ lực và thành tựu của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền Biển Đông, cùng thực tế rằng Chính phủ là lực lượng duy nhất có đủ nguồn lực và quyết tâm để giữ nền độc lập, liệu có giúp ích cho việc “chống ngoại xâm” không? Một lực lượng tồn tại nhờ chính giới Âu Mỹ thay vì người dân Việt Nam liệu có thể “xây dân chủ” không? Và một cộng đồng hình thành nhờ hận thù có thể đem lại một tương lai hòa bình, tự do cho đất nước không?
Bằng chiến dịch “45 năm tháng tư đen”, Việt Tân đã tự khẳng định rằng họ là một tổ chức mà người dân Việt Nam, cả trong nước lẫn hải ngoại, không nên tin tưởng.

2 nhận xét:

  1. Việt Tân luôn rao giảng là mình bị cướp nước bị mất nước từ tay những người cộng sản, nhưng chúng không nhìn nhận rằng bọn chúng chỉ là lũ bám đít Mẽo kiếm tiền từ Mẽo bán đứng chính đất nước của mình, nếu không làm nghề bán đứng này thì không có tiền ăn

    Trả lờiXóa
  2. những chiến sĩ cộng sản đã ngã xuống vì độc lập tự do của đất nước đã đánh đuổi giặc ngoại xâm , đánh luôn cả những bọn bán nước ra khỏi bờ cõi cua rminhf, để rồi bây giờ chúng nó chỉ biết lợi dụng mạng xã hội nói xấu xuyên tạc, bác bỏ mọi công lao của Đảng và Bác Hồ

    Trả lờiXóa