Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

Việt Nam có cần “đa đảng” để “thân Mỹ chống Trung”?

 

Ngày 29/10/2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bất ngờ thăm Việt Nam ngay sau chuyến thăm 4 nước Châu Á là Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia. Theo tờ South China Morning Post, thì ngay trước chuyến thăm, ông Pompeo đã nói rằng ông "sẽ thảo luận về việc làm thế nào các quốc gia tự do có thể làm việc cùng nhau để ngăn chặn các mối đe dọa từ Trung Quốc".



Nhân sự kiện này, một số “nhân sỹ trí thức” thuộc băng nhóm Nguyễn Quang A đã tiếp tục kêu gọi Nhà nước Việt Nam “thân Mỹ - thoát Trung”, thay đổi thể chế chính trị, tương tự những gì họ hay làm khi có sự kiện liên quan đến xung đột Mỹ-Trung hoặc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Chẳng hạn, trong một bài viết ngắn trên trang Bauxite Việt Nam, ông Nguyễn Quang Dy viết rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mở ra một “thế giới mới”, trong đó việc Mỹ và các nước đồng minh chống Trung Quốc trở thành chuyện tất yếu. Từ đó, ông Dy viết rằng để thích ứng với “thế giới mới”, Việt Nam cần thay đổi chế độ chính trị để được làm đồng minh của Mỹ, được Mỹ giúp chống Trung Quốc.

Tương tự, trong một bài viết trên Facebook, nhà văn Tạ Duy Anh kêu gọi Nhà nước “vượt qua ám ảnh về chuyện mất còn chế độ khi đưa ra các lựa chọn lợi ích cho đất nước”.

Sau khi xem xét các bình luận trên, chúng tôi xin phép đưa ra 2 ý kiến:

Thứ nhất, dù sống trong thế giới mới hay thế giới cũ, thì người Việt Nam cũng chỉ có thể bảo vệ nền độc lập bằng chính sức của mình. Thể chế chính trị của Việt Nam phải được định hình bởi các điều kiện văn hóa, nhân khẩu, hoàn cảnh lịch sử và nguyện vọng người dân của Việt Nam, thay vì bởi một nhu cầu đối ngoại trong ngắn hạn. Qua việc Việt Nam là nước ASEAN duy nhất có tăng trưởng dương trong dịch COVID-19, cũng là nước dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao để đoàn kết ASEAN trước thách thức từ Trung Quốc, có thể thấy chế độ chính trị hiện tại là một giải pháp hợp lý để chống thiên tai và ngoại xâm. Việt Nam nên xây dựng thể chế theo ý dân, dựa vào người dân để chống ngoại xâm, thay vì chuyển đổi thể chế theo ý Mỹ để xin Mỹ chống Trung Quốc.

Thứ hai, chính nước Mỹ cũng đang mong Việt Nam giữ được ổn định chính trị, để có thể hợp tác với Mỹ trong vấn đề bảo vệ an ninh hàng hải. Gần đây, Mỹ không nhiệt tình lắm trong việc đỡ đạn cho những tổ chức, cá nhân chống Nhà nước Việt Nam. Hãy xem các “nhà hoạt động dân chủ” bày tỏ sự thất vọng trước thực tế phũ phàng này:







Tóm lại, Việt Nam không cần thay đổi để thân Mỹ, khi mà chính Mỹ đã thay đổi để thân Việt Nam.

Sau khi bị Mỹ phản bội nhiều lần, nhiều nhà chống Cộng vẫn mong dựa hơi Mỹ để lật đổ chế độ ở Việt Nam, đúng là mê muội.

 Nguyễn Biên Cương

7 nhận xét:

  1. Muốn được hòa bình độc lập ổn định thì các nước chỉ có thể tự dựa vào chính sức lực của mình. Mỹ hay Trung cũng vậy đều có những tham vọng, chiến lược riêng của các nước lớn. Việt Nam ta không dựa vào nước nào cũng như không xa lánh nước nào, Việt Nam ta sẵn sàng là bạn là đối tác tin cậy của tất cả các nước.

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung là chúng ta tự có năng lực, tự tạo nên vị thế của chính mình nên cũng chẳng cần đến cái ý kiến cho là phải thân mỹ thoát trung rồi là thay đổi thể chế chính trị! Chúng ta đạt được thành tựu như ngày nay vốn chẳng phải là dựa dẫm và ăn theo bất cứ quốc gia nào cả

    Trả lờiXóa
  3. Toàn những lời khuyên thực sự là không cần thiết đối với nhà nước ta. Chúng ta cứ có một Đảng Cộng sản là Đảng duy nhất, cứ như thế chúng ta vẫn phát triển tiến lên trong suốt thời kì từ khi giành độc lập đến bây giờ còn gì? Chẳng cần phản thân thằng đếch nào cả

    Trả lờiXóa
  4. Nói chung quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trước giờ vốn là không dựa dẫm vào ai cả nên không hề có cái gọi là thoát trung hay thân Mỹ. Chúng ta vẫn có thể tự lực mà đạt được những thành tựu riêng cho đất nước thì đó chính là những cái tuyệt vời và đáng trân trọng nhất rồi

    Trả lờiXóa
  5. Xem xem mấy năm lại đây là Việt Nam thân Mỹ hay Mỹ đang thay đổi để thân Việt Nam? Nhìn xem trong đợt dịch vừa rồi chính sách của bên nào là sáng suốt hơn? Nếu như đang sống ở 1 môi trường mà không cần phải lo dịch thì nên cảm thấy may mắn bởi vì mình đã có Đảng và Nhà nước cùng với những chính sách tuyệt vời đi !

    Trả lờiXóa
  6. Nếu như vẫn ôm tư tưởng dựa vào Mỹ để lật đổ chế độ, chống Cộng sản thì tốt nhất nên xác định cái ngày mà đạt được mục đích nó còn xa lắm và thậm chí là đéo bao giờ xảy ra đâu vì nhìn xem bây giờ có khi chính Mỹ đang là nước thay đổi để thân Việt Nam ý

    Trả lờiXóa
  7. dù sống trong thế giới mới hay thế giới cũ, thì người Việt Nam cũng chỉ có thể bảo vệ nền độc lập bằng chính sức của mình. Vậy nên chúng ta vẫn đứng vững tỏng thời điểm dịch, cùng với đó là sự đẩy lùi dịch bệnh. Chẳng có gì phủ nhận được thành tựu của đất nước ta đâu

    Trả lờiXóa