Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

Hội Nhà báo độc lập: Phạm Chí Dũng và đồng bọn bị kết tội ra sao?

 


Kể từ khi Phạm Chí Dũng, Chủ tịch cái gọi là Hội Nhà báo độc lập bị bắt, khởi tố, tiếp đó là Lê Hữu Minh Tuấn và Nguyễn Tường Thụy cùng nhập “đội” với Phạm Chí Dũng, cả băng nhóm này sắp được đưa ra tòa xét xử tới đây, nhiều tổ chức nhân quyền, truyền thông nước ngoài đưa ra nhiều “kháng thư” hoặc đòi hỏi Việt Nam giải trình về việc bắt, xử lý số này, lấy cớ họ chưa được luật sư vào bảo vệ, đưa thông tin bóp méo quá trình giam giữ kiểu “đối xử bất công”, rằng bản chất những kẻ này chỉ là “bất đồng chính kiến” nhằm can thiệp vào vụ án, đòi “chế độ”, đòi thả tự do cho nhóm bị can này.



PHẠM CHÍ DŨNG VÀ ĐỒNG BỌN CÓ VÔ TỘI?

Vậy thực chất Phạm Chí Dũng và băng nhóm Hội Nhà báo độc lập có đơn thuần  là “bất đồng chính kiến” hay không? Cơ sở chứng cứ, pháp luật hình sự nào cho kết tội họ? Liệu số này sẽ bị kết án ra sao?

Thứ nhất, băng nhóm Phạm Chí Dũng khi thành lập “Hội Nhà báo độc lập” là một tổ chức bất hợp pháp, mục đích không hề che dấu là xây dựng lực lượng nhà báo “độc lập”, “đối lập” với Hội Nhà báo Việt Nam hiện nay; dự định sẽ nhận được tài trợ, hỗ trợ của các thế lực, tổ chức nước ngoài tài trợ cho việc nuôi dưỡng, đào tạo họ về nghiệp vụ để biến Hội Nhà  báo Việt Nam thành tổ chức được các cơ chế quốc tế thừa nhận để chuyên tuyên truyền, vận động lật đổ chế độ chính trị hiện nay như tham vọng của nhóm “nhân sỹ trí thức” trong “Diễn đàn xã hội dân sự” mà Phạm Chí Dũng là thành viên.

Bản thân “Hội Nhà báo độc lập” là nơi quy tụ toàn thành phần nuôi ảo tưởng lật đổ chế độ, đều là thành viên, nòng cốt của các tổ chức phản động trong và ngoài nước khác y như Phạm Chí Dũng, công tác thân thiết với RFI, thành viên Diễn đàn Xã hội dân sự do Nguyễn Quang A cầm đầu. Nguyễn Tường Thụy là cây viết thuê chuyên nghiệp, ăn lương của RFA Việt ngữ, thành viên cả chục tổ chức phản động khác, Ngô Nhật Đăng hay linh mục Lê Ngọc Thanh- đều là gắn bó chặt chẽ với Việt tân và thành phần cực đoan trong Dòng Chúa cứu thế…

Với mục tiêu, tham vọng và nhân lực như vậy, rõ ràng Hội Nhà báo độc lập chỉ à cái vỏ bọc để đám phản động đội lốt nhằm có “danh nghĩa nhà báo độc lập” để hoạt động chống Đảng, Nhà nước mà thôi.

Thứ hai, về hành vi phạm tội, kết luận điều tra và cao trạng nêu rõ hành vi vi phạm pháp luật của số này.

Phạm Chí Dũng là kẻ sáng lập và lôi kéo nhiều người tham gia tổ chức bất hợp pháp, viết hàng ngàn bài có nội dung xấu, chống chính quyền, trong đó cáo trạng đã “lựa chọn” 25 bài viết của Phạm Chí Dũng sử dụng bút danh “Phạm Chí Dũng” nội dung tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; thông tin bịa đặt, sai sự thaatuj xâm phạm danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gây hoang mang làm người đọc hiểu sai sự thật, gồm: xâm phạm uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Chính phủ Việt Nam, của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; xâm phạm uy tín Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và nguyên Chủ tịch, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải

Nguyễn Tường Thụy cùng Phạm Chí Dũng tuyên bố thành lập tổ chức trái phép Hội Nhà báo độc lập, giữ vai trò “Phó Chủ tịch” phụ trách “Chi hội miền bắc”, được phân công là thành viên “Ban Biên tập”, phụ trách hoạt động tổ chức – nhân sự, phụ trách tặng quà tiền cho các trường hợp khiếu kiện, “dân oan”, người thân và các đối tượng chống đối bị xử lý hình sự và phụ trách trang facebook “Việt Nam Thời báo”. Quá trình tham gia “Hội Nhà báo độc lập”, Nguyễn Tường Thụy sử dụng bút danh “Nguyễn Tường Thụy” và “Tường Thụy” để viết khoảng 245 bài để đăng trên website “Việt Nam Thời  báo” cho nhiều người xem. Bản thân Nguyễn Tường Thụy thừa nhận nội dung 45 bài viết, trong đó có 05 bài viết được trưng cầu giám định là tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách Đảng và Nhà nước Việt Nam, là vi phạm pháp luật. Nguyễn Tường Thụy nhận tiền nhuận bút từ 02 tài khoản đăng ký tại ngân hàng BIDV và Techcombank với số tiền là 180.100.000đ. Ngoài ra, Thụy còn nhận số tiền 128.600.000 từ “Hội Nhà báo độc lập” để làm “thiện nguyện” và hỗ trợ cho gia đình số chống đối bị bắt giam, xử tù theo yêu cầu của Phạm Chí Dũng.

Còn với Lê Hữu Minh Tuấn được Phạm Chí Dũng dẫn dắt tham gia Hội Nhà báo độc lập, giữ vai trò chuyển tiền nhuận bút cho các thành viên khác, là cánh tay đắc lực cho Phạm Chí Dũng điều hành Hội Nhà báo độc lập. Bản thân Tuấn tham gia Hội Nhà báo độc lập từ tháng 8 năm 2014 đã viết khoảng 1300 bài gửi cho Phạm Chí Dũng đăng trên “Việt Nam Thời báo” và nhận số tiền nhuận bút là 423.253.000 đồng, trung gian chuyển 990.772.000 tiền nhuận bút cho các thành viên khác theo yêu cầu của Phạm Chí Dũng.

Trong số các bài viết của Lê Hữu Minh Tuấn, cơ quan an ninh điều tra đã kết luận 06 bài viết sử dụng bút danh “Nguyễn Hiền” đưa tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín chính quyền, xúc phạm danh dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Như vậy, cả 3 kẻ cầm đầu, cốt cán của Hội Nhà báo độc lập sắp bị đưa ra xét xử đều đã có đủ chứng cứ cấu thành tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

PHẠM CHÍ DŨNG VÀ ĐỒNG BỌN CÓ BỊ “PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ” TRONG TRẠI GIAM?

Việc một số cá nhân, tổ chức nước ngoài cho rằng Phạm Chí Dũng và đồng bọn bị “phân biệt đối xử”, không được luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, sức khỏe không được chăm sóc tốt trong tù,…

Nên nhớ trong các vụ án phạm tội xâm phạm An ninh quốc gia như Điều 117 BLHS đều thuộc tội danh đặc biệt nguy hiểm thì cơ quan tố tụng hoàn toàn có thể quyết định thời điểm các luật sư được tiếp cận bị cáo và nghiên cứu hồ sơ cho nhóm bị can này, thông thường khi vụ án đã kết thúc giai đoạn điều tra là hoàn toàn dựa trên căn cứ pháp luật tố tụng hình sự. Các luật sư và bị can đều được thông báo rõ ràng điều này và hiểu rõ về quy định nói trên.

Chẳng hạn trong trường hợp Phạm Chí Dũng, gia đình đã thuê hai luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, đều là những luật sư “quen thuộc”, chuyên bào chữa cho số tù nhân chống phá Nhà nước. Khi nhận được yêu cầu tham gia bảo vệ cho bị can Phạm Chí Dũng từ luật sư, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản trả lời, nêu rõ  bào chữa Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định số 01/QĐ-VKS-P1 ngày 06/12/2019 ‘quyết định thời điểm người bào chữa được tham gia tố tụng kể từ khi kết thúc điều tra vụ án’. Quyết định trên của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã viện dẫn điều 74 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Điều 74. Thời điểm người bào chữa tham gia tố tụng

Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can.

Trường hợp bắt, tạm giữ người thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc từ khi có quyết định tạm giữ.

Trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

Ngay khi cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh  kết thúc điều tra đã thông báo cho các luật sư làm thủ tục bào chữa. Đúng như Luật sư Nguyễn Văn Miếng vào tối ngày 21/10 trả lời phóng viên Đài Á Châu Tự Do cho biết “Khi có thông báo bào chữa rồi thì chúng tôi được phép nghiên cứu hồ sơ và được phép vô trong trại giam, được gặp mặt thân chủ không hạn chế số lần ra vô trại.".

Cũng qua những luật sư này, được biết sức khỏe của cả 3 bị can đều không có vấn đề gì, họ đều có ý đồ bất hợp tác, phản cung hoặc từ chối cáo trạng, kết luận điều tra tại tòa. Tuy nhiên, một số thân nhân bị cáo như vợ Nguyễn Tường Thụy, bà Nguyễn Thị Lân – cũng là người sát cánh, luôn cổ vũ, ủng hộ các hoạt động chống chính quyền của chồng liên tục la lối, phủ nhận tội trạng của chồng và kêu gọi nước ngoài can thiệp trên Facebook cá nhân, kiểu: "Không biết họ điều tra cái gì khi những người này không hề vi phạm gì theo quy định của pháp luật Việt nam hiện hành. Tôi cực lực lên án nếu chính quyền kết tội họ!

Để đòi được công lý cho những người nằm trong đó có chồng tôi - anh Nguyễn Tường Thuỵ, tôi tha thiết cầu mong sự lên tiếng của các cá nhân, tổ chức của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, các tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do cho chồng tôi Nguyễn Tường Thuỵ, Phạm Chí Dũng và Lê Hữu Minh Tuấn".

Đây là lý do, “phong trào dân chủ Việt Nam” luôn có truyền thông “từ thiện” và cổ vũ cho thân nhân các trường hợp bị bắt, xử tù để họ “chuyên tâm” la ó, xuyên tạc, ăn vạ hoặc làm kênh truyền tin, thông điệp về “tinh thần chống đối đến cùng” của kẻ phạm tội trong trại tù. Càng đưa tin bịa đặt, càng la lối, càng tạo nhiều scandal tin giả, số thân nhân này càng nhận được nhiều sự hậu thuẫn về tài chính, đồng thời những lời hứa hẹn giúp đỡ đi tỵ nạn chính trị hoặc lời hứa của Việt tân, hay tổ chức “mẹ” cam kết vận động tổ chức này, cá nhân kia sẽ “can thiệp” Nhà nước Việt Nam cho thân nhân họ.

Chẳng hạn, Nguyễn Văn Hải Điếu Cày đi tù thì vợ cũ từ người phụ nữ tưởng như không còn quan hệ với chồng cũ thì nay đột ngột “gia nhập” vào “phong trào dân chủ”, trở thành nguồi “đại diện quyền lợi” cho Nguyễn Văn Hải trong các “giao dịch” với các cá nhân, tổ chức hậu thuẫn bên ngoài và là người chuyên nhận hỗ trợ tài chính và kẻ chuyên tung tin giả về Hải Điếu cày tuyệt thực, bị đàn áp đến mức độ cắt cụt tay…mới dẫn đến vô số chuyện hài dân mạng lưu truyền về việc Hải Điếu cày mọc lại tay sau khi được ra tù và “xuất khẩu” đến Mỹ. Nhưng nhờ màn ăn vạ, dựng chuyện, than khóc với các nhà tài trợ hải ngoại không mệt mỏi mà bà vợ của Hải Điếu cày đã phát động được nhiều chiến dịch truyền thông đòi trả tự do cho ông ta và săn được tấm vé “xuất khẩu dân chủ” cho Hải Điếu Cày. Nhưng đau đớn thay cho bà vợ cũ này, Hải Điếu cày sang Mỹ lập tức cắt đứt quan hệ với bà ta mà đoàn tụ với người tình bí ẩn của mình khiến bà ta khóc ròng trong cay đắng.

Khác với trường hợp vợ Hải Điếu Cày, vợ Cù Huy Hà Vù là luật sư, cũng chuyên dựng chuyện ông ta tuyệt thực và làm rùng beng truyền thông, được nhiều tổ chức nhân quyền và chính khách phương Tây quan tâm, được hẳn truyền thông Nhà nước vào trong tù làm phóng sự về việc tuyệt thực và có thước phim tư liệu khôi hài về thái độ “thẳng thắn” của Cù Huy Hà Vũ về chuyện “ngu gì mà tuyệt thực” cùng kho lương thực quá ư sung túc trong phòng giam của ông ta và lý do “tuyệt thực cơm tù, chỉ ăn cơm nhà” của Vũ chỉ xuất phát từ phản đối giám thị mở cửa phòng giam ông ta mỗi sáng là “đe dọa tính mạng của ông ta”!!!

Từ đó, ta cũng dễ hiểu được màn “kẻ tung người hứng” trên các phương tiện truyền thông nước ngoài và Internet về tố cáo chế độ giam giữ, hay sự ngược đãi với số tù nhân chống chính quyền này. Kẻ tung tin có nhu cầu làm nóng vấn đề, kẻ tiếp nhận tin có nhu cầu “cần nguồn cung cấp” để có cớ can thiệp và có cớ lên án Việt Nam “đàn áp dân chủ, nhân quyền”. Tất cả đều là màn đạo diễn mà “kẻ tung người hứng” đều thuộc lòng “kịch bản”!

Nguyễn Biên Cường

5 nhận xét:

  1. Báo chí cách mạng là phải phục vụ nhân dân, phục vụ chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước thế nhưng Phạm Chí Dũng cùng đồng bọn, lợi dụng việc tự do báo chí đã thành lập cái gọi là "hội nhà báo độc lập" thường xuyên có những bài viết sai lệch, mang nội dung xuyên tạc, kích động nên việc xử lý các đối tượng cầm đầu trong hội nhóm này là hoàn toàn đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  2. ít thì mỗi kẻ cùng mười mấy năm vì tội làm tàng trữ tán phát nội dung chống phá Đảng và Nhà nước. Một cái kết tù tội cho những kẻ vi phạm pháp luật, đây là bài học cho những kẻ không đã và đang lợi dụng chống phá để nhận trợ cấp từ hải ngoại, đừng vì đồng tiền bất chính, chống phá mà phải trả giá bằng cả cuộc đời.

    Trả lờiXóa
  3. "Hội nhà báo độc lập " là cái tổ chức thối tha của lũ thằng Dũng, thằng Thụy chứ nó giúp ích gì cho đất nước, cho người dân đâu; Chưa khi nào nó đưa được tin cho ra hồn mà toàn là những tin giả, giật gân chống chế độ nhằm phá hoại cuộc sống yên lành của Nhân dân để kiếm mấy đồng tiền bẩn thỉu của ngoại bang thí cho thôi; Do đó chúng bị tống giam vào ngục là hoàn toàn xứng đáng, Nhân dân cả nước hoan nghênh và mong mỏi Chính quyền cần tóm thêm những tên là đồng bọn của chúng nhốt vào kho để Đất nước ngày càng phát triển, đem lại nền hòa bình vĩnh cửu cho Dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày tàn của "hội nhà báo độc lập" cũng đã tới, cuối cùng cái vỏ dùng để hoạt động vi phạm của Phạm Chí Dũng cùng đồng bọn đã bị bóc mẽ. Với các hoạt động chống phá xuyên tạc của Phạm Chí Dũng thì một cái kết tù tội đó là điều không thể nào tránh khỏi, điều mà người ta quan tâm là giờ mỗi đối tượng bao nhiêu năm nữa mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Còn thế nào nữa, vi phạm pháp luật thì bị xử lý. Không muốn tự do, không muốn bay nhảy mà vi phạm, mà nghe theo lời các thế lực thù địch chống phá cách mạng, chống phá sự bình yên của nhân dân thì chỉ có con đường duy nhất là vào tù. Một cái kết chẳng thể nào khác được cho những kẻ chống phá.

    Trả lờiXóa