Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

Dùng lá bài “nhân quyền” với vụ Đồng tâm: tận cùng vô sỉ!

 


Thổi phồng, xuyên tạc, suy diễn, bẻ lái vụ việc hình sự sang hướng khác rồi quy kết đơm đặt, dựng chuyện, xuyên tạc, suy diễn, cắt khúc, gán ghép các tình tiết trong vụ án với những vấn đề chính trị hệ trọng của đất nước, nhất là những vấn đề nóng, nhạy cảm trong xã hội để lợi dụng kích động, chống phá là chiêu bài quen thuộc, tuy nhiên với vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 9/1/2020 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội thì việc đánh lận các bị can trong vụ án là “nạn nhân” của chính quyền, đổ lỗi cho nguyên nhân dẫn đến vụ án là những sai lầm của chế độ… nhằm tạo ra một bức tranh phiến diện, đen tối về tình hình chính trị – xã hội tại Việt Nam; bôi nhọ, hạ bệ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Không dừng tại đó, cùng với việc “chính trị hóa” vụ án Đồng Tâm, các đối tượng cũng gia tăng các hoạt động kích động, kêu gọi sự can thiệp của cộng đồng quốc tế; tung ra các “kiến nghị”, “tuyên bố”, “thư ngỏ” gửi đến một số tổ chức quốc tế và cơ quan ngoại giao một số nước; đưa ra yêu sách cho các “quan sát viên độc lập” vào Việt Nam theo dõi vụ án … nhằm “quốc tế hóa” vụ án Đồng Tâm.

Đây không phải lần đầu họ sử dụng chiêu trò này

Còn nhớ sự việc một số phần tử xấu ở các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh… núp dưới vỏ bọc “tôn giáo” lợi dụng sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung kích động, lôi kéo một bộ phận giáo dân tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự… Xét thấy có những yếu tố cấu thành tội phạm, cơ quan chức năng các địa phương đã khởi tố vụ án để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Thực chất đây chỉ là vụ án hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng”… Thế nhưng thông qua một số trang mạng ở nước ngoài, các thế lực thù địch, những phần tử phản động đã “chính trị hóa” vụ việc này rồi lái câu chuyện sang vấn đề “dân chủ, nhân quyền” và cho rằng “Việt Nam đàn áp tôn giáo”, “Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo”…

Cách đây một năm, sau khi các cơ quan chức năng ở Việt Nam khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam và ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, trên nhiều trang mạng hải ngoại, một số tổ chức cá nhân chống phá Việt Nam đã cố tình đánh tráo bản chất các vụ án hình sự thành những vấn đề chính trị nhằm đả kích, chống phá Nhà nước Việt Nam. Ngày 31/3, phát biểu khi tham dự hội nghị phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Trung ương với TAND tối cao và VKSND tối cao, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng, vụ bà Nguyễn Phương Hằng và vụ thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết là các vụ việc sai phạm có tính chất thách thức đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thách thức dư luận xã hội và phải xử lý nghiêm minh, kịp thời.

Ngay lập tức, ngày 1/4, trả lời phỏng vấn Đài Châu Á tự do RFA, “nhà báo độc lập” Nguyễn Ngọc Già đã bình luận rằng: “Tuyên bố của ông Võ Văn Thưởng cho thấy khi bắt bà Nguyễn Phương Hằng đã được Bộ Chính trị đồng ý. Tức câu chuyện trầm trọng hơn rất nhiều so với những gì dư luận nghĩ. Tuy nhiên, nhiều người ngạc nhiên khi bà Hằng bị bắt vì Điều 331 lợi dụng quyền tự do dân chủ, thay vì tội danh vu khống, làm nhục …”. Cũng chính kẻ này tuyên bố: “Bà Hằng thách thức danh dự của nhà cầm quyền CSVN, tức mang tính chính trị. Còn ông Quyết thách thức khả năng quản trị quốc gia, tức về mặt kinh tế”.

Cần khẳng định những vụ án kể trên và việc xử lý một số kẻ vi phạm pháp luật khác thuần túy là những vụ án hình sự. Bản chất của chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án hình sự nhằm chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch ngày càng hiện rõ, chúng luôn tận dụng triệt để mọi cơ hội có thể để thực hiện chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án hình sự.

Gần đây nhất, ngày 12/4/2023, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội kết án Nguyễn Lân Thắng 6 năm tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, lập tức một con buôn chính trị khoác áo dân chủ nhân quyền mang tên Yên Khê tung ra bài viết: “Phiên xử ông Nguyễn Lân Thắng và ngoại giao Việt – Mỹ” nhằm “chính trị hóa” vụ án, tung lá bài “nhân quyền” để chống phá Việt Nam. Có mấy luận điệu rởm đời, cũ rích của kẻ này thấy cũng cần phải làm rõ.

Thứ nhất, theo kẻ này: “Thử đặt câu hỏi, vì sao chính quyền Việt Nam lại mang ông Thắng ra xử ngay trước chuyến thăm Việt Nam của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken?”. Cần nói rõ: việc Nguyễn Lân Thắng vi phạm pháp luật Việt Nam thì Tòa án Việt Nam đem ra xét xử theo kế hoạch là việc hoàn toàn bình thường, không liên quan gì đến việc ông Bộ trưởng ngoại giao Mỹ đến thăm Việt Nam. Bất cứ ai hay tổ chức nào cũng không có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam.

Thứ hai, không biết căn cứ vào đâu mà kẻ này lại cho rằng: “Nhìn chung, nếu xem các phe phái nội bộ đảng cộng sản là một, thì vụ xử ông Thắng cũng là một cú… đu dây địa chính trị của Hà Nội, giữa phương Tây với người anh em thù hận phương Bắc”. Xin thưa, luận điệu này dường như nhắc lại một tiền lệ cách đây ba năm khi Phạm Thị Đoan Trang (từng được đồng bọn tự hào khoe là “tài sản của nước Mỹ”) bị bắt tháng 10/2020, đúng vào ngày cuối cùng của cuộc Đối thoại về nhân quyền giữa Việt Nam và Mỹ. Vậy giới chống Cộng cờ vàng có thể trông cậy gì vào chuyến thăm của Blinken không? BBC tiếng Việt đã gửi câu hỏi này đến Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch), kẻ luôn dành “ác cảm”, hằn học khi đánh giá về Việt Nam. Câu trả lời tất nhiên dễ đoán: Không. Phản ứng của chính quyền Biden trước những lời kêu gọi can thiệp vào chuyện nhân quyền ở Việt Nam vẫn tương tự hồi hai năm trước, khi phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris từ chối gặp các gương mặt cờ vàng cả trước lẫn trong chuyến thăm Hà Nội.

Trong khi giới chống Cộng cờ vàng và những con buôn dân chủ nhân quyền coi Mỹ như một viên sen đầm quốc tế uy nghiêm đáng sợ, thì Robertson nói rõ rằng Mỹ đang bị Việt Nam coi thường: “Việc kết án nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng vào đêm trước chuyến thăm của Blinken cho thấy sự coi thường của Hà Nội đối với những quan ngại mà Hoa Kỳ đã nêu về nhân quyền ở Việt Nam. Nó cũng cho thấy rằng chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam tin rằng về cơ bản họ có thể chẳng cần đếm xỉa gì đến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong những vấn đề như thế này, mà chẳng bị làm sao cả” và “Cho đến nay, giống như phần còn lại của chính quyền Biden, ngoại trưởng Blinken ít có phát ngôn nào và về cơ bản không có hành động gì về nhân quyền ở Việt Nam. Rõ ràng là Bộ Ngoại giao Mỹ không mấy nỗ lực trong vấn đề nhân quyền ở Việt Nam”.

Thiết nghĩ, những con buôn chính trị khoác áo dân chủ thích chơi lá bài nhân quyền đã thấy rõ phát biểu trên của Phil Robertson để đừng cố vớt vát: “Dĩ nhiên giới tranh đấu dân chủ ở Việt Nam, mà một tác giả cho rằng rất ít ỏi trong một bài viết trên Tiếng Dân, sẽ không hài lòng. Nhưng ông Blinken có nhắn với họ, ở đoạn cuối bài phát biểu, rằng dân chủ, nhân quyền vẫn tiếp tục được bàn bạc”. Hãy thôi hậm hực, bày trò xuyên tạc, công kích và đừng có “cố đấm ăn xôi” nữa!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét