Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

USCIRF và những đánh giá hòng bôi đen tự do tín ngưỡng ở Việt Nam


Mỗi năm  Bộ Ngoại giao Mỹ, Ủy hội  Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) đều có Báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế, thường xuyên có những nhận định thiếu khách quan, sai lệch về tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam; luận điệu quen thuộc của USCIRF cho rằng Việt Nam vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế, cản trở việc thực hành tôn giáo của phạm nhân, nêu quan ngại về một số trường hợp “tù nhân lương tâm”, “tù nhân tôn giáo”. Họ luôn cho mình quyền phán xét quốc gia khác mà không cần biết thực tế quốc gia đó như thế nào, cũng không cần quan tâm đến những vấn đề về phân biệt chủng tộc, phân hóa giai cấp, tôn giáo… còn tồn tại của chính nước Mỹ.

Đầu tháng 5 vừa rồi, USCIRF lại tiếp tục khuyến nghị BNG Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC) vì “vi phạm tự do tôn giáo” “nghiêm trọng, có hệ thống và đang tiếp diễn”. Đáng quan ngại hơn, một ủy viên của USCIRF (Frederick Davie) còn phát biểu: “Trong năm 2022, nhà cầm quyền ở Việt Nam đã tăng cường kiểm soát và đàn áp các nhóm tôn giáo, bao gồm người Thượng và người Hmông theo đạo Tin lành, tín đồ Cao Đài Chân truyền, Phật giáo Hòa Hảo độc lập và Giáo hội Phật giáo Thống nhất, đạo Dương Văn Mình và cả Pháp Luân Công”…


 

Được dịp “tát nước theo mưa” hoặc “làm mưa rồi tát nước”, các đối tượng thù địch, chống đối, không có thiện chí với ta ở trong và ngoài nước phát tán những nhận định sai lệch, xuyên tạc thực tế đó; và vẫn tiếp tục tận dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ, phá hoại khối đoàn kết tôn giáo, đoàn kết toàn dân tộc. Thủ đoạn thường xuyên của chúng là lợi dụng một số thiếu sót, sơ hở trong quản lý nhà nước, trong quá trình thực hiện chính sách, một số chức sắc có tư tưởng cực đoan bị lợi dụng lồng ghép quan điểm sai trái, kích động gây ra “điểm nóng” tôn giáo, từ đó vu cáo Nhà nước ta đàn áp tôn giáo, ngăn cấm xây sửa cơ sở thờ tự, cản trở hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo…

Việc USCIRF, BNG Mỹ đưa ra báo cáo, có những nhận định sai lệch, thiếu khách quan về tình hình tôn giáo, tín ngưỡng, đưa Việt Nam vào danh sách CPC vì “đàn áp tự do tôn giáo” “một cách nghiêm trọng” là sự xuyên tạc, bôi đen thực tế, phủ nhận thành tựu tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam.

Thực tế là, Việt Nam đã và đang đạt được thành tựu quan trọng về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Những thành tựu và thực tế đó được cộng đồng quốc tế ghi nhận, khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong xây dựng chính sách pháp luật, phù hợp với công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Ở Việt Nam, các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật, Nhà nước không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Ở Việt Nam không có ai là “tù nhân lương tâm”, “tù nhân tôn giáo”, chỉ có người vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá, vi phạm pháp luật thì bị xử lý theo pháp luật.

Là quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam không ngừng được hoàn thiện, ghi nhận đầy đủ quyền của mọi công dân được tự do lựa chọn theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo nào. Thống kê đến nay, trên cả nước có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động, với trên 26,5 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước, hơn 54 nghìn chức sắc, trên 135 nghìn chức việc và gần 30 nghìn cơ sở thờ tự. Nhiều tôn giáo có đông tín đồ như Phật giáo có trên 14 triệu tín đồ, Công giáo 7 triệu, Phật giáo Hòa Hảo 1,5 triệu, Tin lành hơn 1,2 triệu; Cao Đài trên 1,1 triệu… Hệ thống tín ngưỡng cũng vô cùng phong phú, với 50.703 cơ sở tín ngưỡng, trong đó khoảng 3.000 di tích gắn với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, một số được UNESCO ghi danh là di sản thế giới.

Nhà nước bảo đảm và tạo điều kiện cho các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; chúng ta có thể thấy rõ nhất là ở những dịp lễ trọng của các tôn giáo như lễ Phật đản, lễ Vu lan của Phật giáo; Lễ Giáng sinh, lễ Phục sinh của Công giáo và Tin lành; lễ hội Katê của đồng bào Chăm; tháng chay Ramadan của người Hồi giáo… được tổ chức long trọng với đông đảo tín đồ tham gia.

Các hoạt động xuất bản kinh sách, xuất bản phẩm về tôn giáo, tín ngưỡng; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm tín ngưỡng, tôn giáo, đồ dùng tôn giáo được tạo điều kiện và bảo đảm phục vụ yêu cầu hoạt động các tôn giáo, tín ngưỡng. Thống kê trong hơn 4 năm qua, Nhà xuất bản Tôn giáo đã xuất bản 2.527 ấn phẩm với 8.506.240 bản in, nhiều ấn phẩm được dịch ra tiếng Anh, Pháp, tiếng dân tộc. Hiện nay có khoảng 15 tờ báo và tạp chí của các tổ chức tôn giáo, trong đó có nhiều tờ báo, tạp chí có uy tín; hầu hết các tổ chức tôn giáo đều có website truyền bá tôn giáo của mình. Các hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài cũng được Nhà nước ta quan tâm, tạo điều kiện, với hàng trăm lượt xuất nhập cảnh tham dự các hoạt động tôn giáo, khóa đào tạo về tôn giáo ở nước ngoài và cá nhân tôn giáo nước ngoài vào Việt Nam hoạt động hàng năm…

Đặc biệt, với cơ cấu trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các tổ chức tôn giáo luôn có đại biểu tham gia vào đời sống chính trị xã hội. Hiện nay, có 05 đại biểu Quốc hội khóa XV là chức sắc tôn giáo; 88 chức sắc, chức việc và 35 tín đồ các tôn giáo là đại biểu HĐND cấp tỉnh; 225 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và 246 tín đồ là đại biểu HĐND cấp huyện; 646 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và trên 5.000 tín đồ là đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026, là thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và tích cực tham gia các đoàn thể khác như Hội người cao tuổi Việt Nam, Hội người bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Việt Nam… Với những thành tựu và thực tế nêu trên, là một bức tranh sống động về đời sống tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam mà những kẻ cố tình bóp méo sự thật đã cố tình xuyên tạc trắng trợn, hãy mở mắt ra, hãy nhận định cho đúng nếu còn có sự tự trọng với những phát ngôn hay báo cáo đưa ra./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét