Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Diễn đàn Xã hội dân sự, chuyện ruồi bu hay nặc danh?


Một Diễn đàn mới lại ra đời bằng một Tuyên bố với danh nghĩa “các nhân sỹ trí thức”, được đồng loạt phát đi vào 0h ngày 23/9/2013 trên các trang Bauxite, Xuân Diện, Ba Sàm… Nhưng khác với mọi lần, chỉ có danh sách ký tên là 130 vị, tên người soạn thảo là “Những người khởi xướng Diễn đàn xã hội dân sự” và không kèm theo địa chỉ trang web, blog chính thức của Diễn đàn xã hội dân sự như nội dung Tuyên bố? Chẳng nhẽ nhóm nhân sĩ trí thức đã có hàng chục bản Tuyên bố, vận động, kêu gọi… lại làm việc kiểu này?

Mặc dù bản Tuyên bố về Thực thi Quyền Dân sự và Chính trị ra đời sau nhưng trên nhà Xuân Diện đã phát đi cảnh báo (trên trang ) về 2 trang giả mạo http://diendanxahoidansu.blogspot.com/   https://www.facebook.com/diendandansuxahoi ra đời ngày 20/9/2013 với nội dung na ná bản chính (có vẻ như được rũa gọt đi một chút)?!? Hiếm có sự “giả mạo” trùng hợp đến như thế, phải chăng đó là sự “giành giật” quyền sáng chế, phát ngôn trong nội bộ những người sáng lập?

Với lý do trên, dễ hiểu là bản Tuyên bố về Thực thi Quyền Dân sự và Chính trị đang tạo cuộc tranh luận về sự “mập mờ”, thậm chí đã có người gọi nó là sự nặc danh, chuyện ruồi bu với phương thức na ná cách làm của Việt Tân vì “danh không chính, ngôn không thuận”.

Ở trong nước, các cụ hưu trí đang được gửi tới tờ giấy kèm theo những vận động ngoài lề ký tên ủng hộ “Tuyên bố thành lập Diễn đàn xã hội dân sự” với ảnh 3 trí thức tiếng tăm nhưng nội dung có vẻ như chỉ là tờ rơi quảng bá về một diễn đàn có sự tham gia người nọ, người kia, không “dám” nêu cả mục đích chính của Diễn đàn này là “một Diễn đàn trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa.”. Phải chăng sự mập mờ này nhằm thả mồi, câu kéo người trong nước mạnh dạn ký tên khi chưa hiểu đúng “chất” của nó? Phương thức vận động này có vẻ như không minh bạch, đường hoàng, nhằm lừa phỉnh những người hưu trí không biết đến mạng mẽo.















Chính danh ngôn thuận còn chưa chắc đã làm nên cơm cháo gì nữa là sự mập mờ vô đối trên mọi phương diện như thế.

Không lẽ nhân sĩ trí thức gì chẳng bằng được cái Tuyên bố 8406 của linh mục Nguyễn Văn Lý, Đỗ Nam Hải ngày trước!

Buồn cho nhân sĩ mới chả trí thức thời này.

Nguyễn Biên Cương

2 nhận xét:

  1. *TIÊN SƯ TỤI BA QUE

    Có một lũ già ngu hơn lợn
    Não toàn giòi mặt chó nhơn nhơn
    Nhân cách uốn lượn giống lươn
    Bẻ cong lịch sử, bố tương vỡ mồm

    Chường mặt chó ra điều nhân sỹ
    Vẻ đau thương vận bĩ quốc gia
    Ngu hơn lợn - ngỡ tinh hoa
    Được lời nịnh thối - ngỡ là ông sao.

    Thằng hán nôm núp trang bô sít
    Chuyên bới phân, móc đít ra soi
    Chê rằng phân rất lắm giòi
    Lại khen bên Mỹ ít giòi ít phân.
    Tụ tập nhau 72 nhân sỹ
    Giở trò ma chữ ký nhân dân
    Không ngờ bị Bần Cố Nông
    Chơi cho một vố ọc phân lên mồm.


    Thằng răng vổ viết "bên thắng cuộc"
    Một lũ ngu vớ được xít xoa
    Đéo biết rằng nó ba hoa
    Bốn mươi phần nó bịa ba chín phần
    Nó tính chuyện bẻ cong lịch sử
    Trắng thành đen, thiện ác đổi thay
    Đảo luân lộn lý cho tày
    Da mặt thằng vổ chắc dày hơn mông.

    Có thằng trước nhà văn quân đội
    Rửng rưng vào nói tội gì đâu
    Chẳng qua trong lúc đánh nhau
    Đòn tra tấn giã lên đầu tù nhân
    Là biện pháp khảo tra tin tức
    Có chi mà so sánh cân đo
    Địt con mẹ, khốn nạn chưa
    Núi xương với nó vẫn chưa là gì.

    Nhà thơ Chí chuyên làm thơ cứt
    Thơ đéo gì ý thức lang băm ?
    Đéo gì giẻ rách, tâm thần ?
    "Muốn mang hồ", "vác sông Hồng" là sao ?
    Ngồi đáy giếng "Ếch" chê đất nước
    Đất nước buồn lại bị ruồi bu
    Ruồi đây là những đứa ngu
    Vui hơn ngày trước lại tru là buồn.

    Đứa bá láp thích thơ năm chữ
    Trình như lồn, nhân cách hố phân
    Viết thơ tỏ vẻ ân cần
    Dặn dò giới trẻ chớ nhầm đường đi
    Nó nhất quyết biểu tình Tung Quắc
    Đề phòng khi nhà nước đớn hèn
    Năm 79 mày có xem ?
    Khựa sang là múc, hèn con mẹ mày.
    "Lại nói về chiến tranh" quá khứ
    Chuyện trong rừng thanh nữ thủ dâm
    Viết xong kết luận cái rầm
    Để cho đỡ chết khỏi cần đánh nhau
    Nó kết luận đéo cần chính nghĩa
    Đéo cần chi giải phóng quê hương
    Để cho nước đỡ tang thương
    Rõ phường khốn nạn, rõ phường vô ơn.

    ....................................

    Đấy, nhân sỹ đấy! Còn nhiều nữa để dành viết sau.

    Nhân sỹ cái con bà chúng nó
    Rặt một bầy chó má ngựa trâu

    Nhân sỹ cái con bà chúng nó
    Rặt một bầy chó má ngựa trâu
    Ngu si toàn cứt trong đầu
    Huyênh hoang, khốn nạn chó đâu sánh bằng.

    Ngẫm mà thương cho phường bọn nó
    Ôi cái loài chó má lang thang
    Bơ vơ đứng ở giữa đàng
    Mồm loa mép giải oang oang đặt điều

    Nhân sĩ cái con bà chúng nó
    Ngu như bầy chó má không hơn
    Một phường bạc nghĩa vô ơn
    Cỡ thằng Hảo cứt nhơn nhơn mặt lồn

    Địt con bà cái thằng Hảo cứt
    Làm bố mày thấy nhức con ngươi
    Nhìn mày cũng có hình người
    Sao làm trâu ngựa cho người Mỹ sai

    Bọn Việt gian, lại đây anh biểu
    Nói nãy giờ bây đã hiểu chưa ?
    Trình bọn mày cỡ con Lừa
    Khua môi múa mép tà-lưa với đời ?

    Trả lờiXóa