Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

THDCDN: Sự thất bại từ lý luận đến lực lượng

(tiếp theo)
Trước hết tôi muốn nói đến sự thất bại của THDCDN được dẫn dắt bởi “lãnh tụ tinh thần” NGuyễn Gia Kiểng thất bại từ lý luận như thế nào
Bề ngoài ông Kiểng giương ngọn cờ “hòa giải dân tộc” để quy tụ lực lượng được xem là “có chữ nghĩa” ở hải ngoại đã quá chán ghét thành phần CCCĐ cũng như tìm sự “đồng cảm” của thành phần cơ hội trong nội bộ Đảng CSVN. Đồng thời đây cũng được ông ta mơ tưởng như là “giải pháp” dễ được người dân trong nước chọn lựa nếu ngày đẹp trời nào đó ĐCSVN thất cơ lỡ vận. Nhưng thực ra, cái vỏ này chẳng lừa được mấy người. Lực lượng chống Cộng hải ngoại xem ông này và tổ chức của ông ta thuộc loại tìm cách “thỏa hiệp”, “bợ đít” với cộng sản vì đã dám giương cái khẩu hiệu mà chúng đang mải miết chống giống như chống cái Nghị quyết 36 về dân vận hải ngoại của của ĐCSVN. Chính vì vậy, dù được xem là thành phần chống Cộng có chút não hơn cả nhưng mấy chục năm nay cái tổ chức THDCDN hải ngoại quanh đi quanh lại lèo tèo vài mống ở phân bộ nọ phân bộ kia, ngân quỹ thì khiêm tốn, suốt ngày chỉ biết dùng nước bọt đi xin tiền thì sao cạnh tranh được với đảng mafia Việt Tân?
Ở trong nước, thì cái vỏ “hòa giải dân tộc” của ông Kiểng chẳng lừa bịp được mấy, ngoài mấy thành phần cơ hội dạng đắc sắc và nổi bật như Nguyễn Thanh Giang. Bởi chỉ cần ai có chút học vấn đều dễ nhận ra sự lừa bịp trong đó như sự phân tích của tôi ở Phần I bài viết này. Chỉ cần nhìn vào con bài tiêu biểu mà ông Kiểng và tổ chức THDCDN đã đầu tư khá nhiều vốn liếng vào tờ “Tập san Tổ quốc”  đã thấy sự thất bại “chiến lược” trong nuôi dưỡng và tạo dựng lực lượng “nội địa” của tổ chức này.
Viết về ông Nguyễn Thanh Giang này, tôi đã có khá nhiều bài bình luận về bản chất cơ hội, háo danh, hám lợi đến bệnh hoạn của tay này. Ông này được Nguyễn Gia Kiểng tin dùng qua sự cộng tác làm “Tập san Tổ quốc” với hy vọng đây sẽ là “tổ chức” trá hình, cơ sở vật chất thâm nhập, gây dựng lực lượng trong nội bộ Đảng, ngoài xã hội của THDCDN vào trong nước. Tập san này ngày đầu thu hút được ban bệ xem ra khác hoành tráng, hầu hết là các cây bút nổi danh thuộc “lực lượng dân chủ” trong nước thời kỳ 2006. Mạng lưới tán phát chủ yếu nhằm vào các CLB hưu trí, trí thức, giới có chút học vấn trong nước. Với những khoản tiền đầu tư cho tờ báo này bị báo chí trong nước phanh phui từ số tiền ông Nguyễn Thanh Giang nhận trực tiếp từ ông Nguyễn Gia Kiểng xem ra là khá lớn. Ông Giang trang bị máy tính, máy in cùng với số lượng báo tán phát mỗi tháng 2 kỳ mà báo chí công khai cho thấy những khoản tiền bị phanh phui mới chỉ là một phần rất nhỏ.
Nhưng từ chính cái lý thuyết “bệnh hoạn” chẳng thu phục nhân tâm, sử dụng con người nhằm vào thành phần cơ hội, trở cờ trong nội bộ nên giờ đây ông Kiểng và tổ chức của ông ta đã ăn quả đắng. Bao nhiều đầu tư vốn liếng ông Giang kia đút túi cả, chi tiêu bủn xỉn, nhỏ giọt với đồng bọn; công an đụng đến là van xin, thỏa hiệp, ăn năn, hối cải …đủ cả. Nay uy tín, ảnh hưởng trong làng dân chủ của ông Giang về số mo, nếu không muốn nói là âm. Ông ta không chỉ làm phá sản “sự nghiệp” của THDCDN mà còn làm phá sản cả cái gọi là phong trào dân chủ trong nước, là công cụ tuyệt vời cho Đảng, chính quyền “bêu rếu” là chính, chẳng tội gì phải xử tù, làm nát luôn cả thế hệ đồng bọn cùng thời, khiến nhân dân trong nước nhìn rõ hơn, sống động hơn, chân thực hơn về bộ mặt, bản chất của “lực lượng dân chủ trong nước”. Hậu quả Thanh Giang ra đi thì THDCDN cũng rơi vào tình trạng “trạng chết thì chúa cũng băng hà”.
Đây chính là ví dụ sinh động nhất, rõ nét nhất cái sự thất bại của mớ luận thuyết ăn năn kia. Người ra sao thì của hao hao là vậy. Cái thứ nửa dơi nửa chuột thì đừng mong thu hút được nhân sự có “chất lượng” được.
Gần đây, đọc trên Thông luận, thấy ông Kiểng viết khá nhiều bài thể hiện THDCDN là tổ chức duy nhất có uy tín, có trình độ, có khả năng….trở thành tổ chức mạnh, xứng đáng đầu tư, liên kết. Nhưng xem ra, sức mạnh của THDCDN chủ yếu nhờ tài “viết lách” cực khỏe của ông Kiểng và 1,2 cây viết khác trên Thông luận. Sau âm vang của Tập san Tổ quốc, đến nay, THDCDN chưa “thể hiện” được tí lực lượng vật chất nào thêm.
Thế nên tôi mới có nhận định rằng, ông Kiểng cũng như THDCDN của ông ta chỉ đang tồn tại nhờ…ăn năn.

Nguyễn Biên Cương

1 nhận xét: