Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Bàn về cái gọi là thắng lợi của các tổ chức XHDS độc lập VN tại Diễn đàn Nhân dân ASEAN 2015



 

Những ngày này, cô Huỳnh Thục Vy nhân danh “Hội phụ nữ nhân quyền VN” tích cực loan báo rầm rộ bằng cả bài viết, clip tự sướng về cái gọi là “Thông báo về thắng lợi của các tổ chức XHDS độc lập tại Diễn đàn người dân ASEAN, Mã Lai”, trong đó cho rằng, tiếp sau Tuyên bố gửi tới Hội nghị Diễn đàn Nhân dân ASEAN 2015 của “đại diện 15 tổ chức XHDS độc lập Việt Nam”, nhóm cô Vy đã nhờ được 1 đại diện cho nhóm cô và 5 nhóm khác đến tham dự một Buổi  thảo luận của ACSC/APF tại Mã Lai vừa qua, chuẩn bị cho Diễn đàn nhân dân ASEAN 2015 ngày 23-24/1/2015 tại Malaysia đọc bản “Tuyên bố ngắn” vu cáo Đảng CSVN ngăn chặn sự phát triển của XHDS và những người bất đồng chính kiến, cử đại diện tổ chức XHDS thân chính quyền tham dự diễn đàn, ngặn cản các “nhà hoạt động XHDS” tham dự, đòi các Chính phủ ASEAN đưa các yêu cầu xóa bỏ điều luật xử lý những kẻ chống Nhà nước… Thực hư về chiến thắng này ra sao?

Diễn đàn nhân dân ASEAN là hội nghị hằng năm do các tổ chức xã hội dân sự trong cộng đồng ASEAN tổ chức tại quốc gia đứng nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN, bàn thảo và cho ra một Tuyên bố chung gửi tới khuyến nghị Chính phủ các nước ASEAN. Cơ chế tổ chức tuy được thừa nhận chính thức nhưng thường do đại diện các tổ chức XHDS nước chủ nhà đứng lên mời gọi các tổ chức NGO trong khu vực và quốc tế tham gia, xin tiền tài trợ. Tuyên bố chung được xem như là tư liệu tham khảo, tham vấn tới lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN khi cân nhắc bàn thảo.

Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam rất quan tâm ủng hộ và hàng năm đều cử VUFO đứng ra điều phối, tập hợp ý kiến, kiến nghị của các đại diện NGO trong nước, cử thành phần tham gia Ban tổ chức đều đặn. Tuy nhiên ở nhiều nước ASEAN không mặn mà, việc thiếu vắng vài đại diện các quốc gia là chuyện bình thường, nhất là các cuộc họp trù bị cho Diễn đàn như buổi họp cuối tháng 1/2015 chuẩn bị cho Diễn đàn 2015 vừa qua. 

Các tổ chức XHDS ASEAN chẳng mấy quan tâm đến Diễn đàn này có lý do của nó. Mỗi năm Diễn đàn tổ chức 1 lần, bàn thảo cho ra được Tuyên bố chung, có năm chẳng ra được Tuyên bố như Diễn đàn ở Myanmar 2014, các nội dung bàn thảo thường trời ơi, không thiết thực tới quốc kế dân sinh, sự kết nối sau hội thảo không có, cơ chế giám sát cũng không…Thậm chí, Diễn đàn này còn bị một số quỹ dân chủ của Mỹ, phương Tây thao túng, thường hướng đến vấn đề đòi dân chủ, nhân quyền theo quan điểm Tây phương là chủ yếu. Một số lãnh đạo ASEAN cho rằng, Diễn đàn này không đem lại lợi ích thiết thực nào, nhiều lần đòi hủy bỏ ra khỏi các hoạt động chung của các nước ASEAN như Chính phủ Singapore.

Khác với quan điểm chính phủ một số nước, Việt Nam vẫn quan tâm và thường có khâu tổ chức chuẩn bị cho Diễn đàn hàng năm được chu đáo bài bản. Trước khi cử đoàn đại diện các tổ chức XHDS Việt Nam tham dự, Việt Nam đều tổ chức “Hội nghị các tổ chức nhân dân Việt Nam”, mời đại diện các tổ chức XHDS, NGO, hội đoàn quần chúng nghề nghiệp…tham gia để “ thảo luận và thống nhất các ý kiến đóng góp của các tổ chức nhân dân Việt Nam cho dự thảo Tuyên bố của Diễn đàn, cử ra Ban tổ chức, thành lập các nhóm chuyên đề tham gia vào các tiểu ban của Ban tổ chức Diễn đàn Nhân dân ASEAN rất quy củ.

Chẳng hạn, để chuẩn bị cho mỗi buổi họp trù bị Diễn đàn 2015 này, VUFO đứng ra tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến, chuẩn bị tài liệu đóng góp vào Tuyên bố chung của các đại diện nhân dân Việt Nam công khai,  khách quan, cụ thể như:

“Hội nghị các tổ chức nhân dân Việt Nam lần thứ hai chuẩn bị cho Diễn đàn Nhân dân ASEAN 2015 đã được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 9/1, với sự tham dự của hơn 30 đại biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Ban Điều phối Quốc gia báo cáo về kết quả hội nghị trù bị cấp khu vực lần thứ hai diễn ra vào ngày 11-12/12/2014 tại Malaysia cũng như thông tin chung về tình hình chuẩn bị cho Diễn đàn. Các đại biểu đã thảo luận và thống nhất các ý kiến đóng góp của các tổ chức nhân dân Việt Nam cho dự thảo

Tuyên bố của Diễn đàn, dự kiến sẽ được thông qua tại hội nghị trù bị cấp khu vực lần thứ ba và trình lên hội nghị Bộ trưởng ASEAN vào tháng 1/2015….Cũng tại hội nghị lần này, các đại biểu đã thảo luận về những vấn đề quan tâm để đề xuất với các cơ quan chính phủ nhằm thúc đẩy việc thực hiện các khuyến nghị của diễn đàn.

Diễn đàn nhân dân ASEAN 2015 dự kiến được tổ chức tại Malaysia từ ngày 22-25/4/2015 trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. Hội nghị trù bị khu vực lần thứ ba chuẩn bị cho Diễn đàn nhân dân ASEAN 2015 sẽ được tổ chức vào ngày 23-24/1/2015 tại Malaysia.

Sau hội nghị các tổ chức nhân dân Việt Nam lần thứ nhất chuẩn bị cho Diễn đàn nhân dân ASEAN 2015 được tổ chức vào ngày 2/10/2014 tại Hà Nội, các tổ chức nhân dân Việt Nam đã rất tích cực tham gia và đóng góp vào quá trình chuẩn bị cho Diễn đàn 2015 tại Malaysia.”

Mời xem tại link http://www.vietnamplus.vn/hoi-nghi-chuan-bi-cho-dien-dan-nhan-dan-asean-2015-tai-ha-noi/301364.vnp

Việc nhúm mấy “tổ chức XHDS độc lập Việt Nam” tự xưng kia đều là tổ chức tuyên bố lập trên mạng gồm một vài cá nhân chia nhau ban bệ cho đông vui, lập không xin phép, không có ban bệ, không có trụ sở, không có hoạt động thiết thực đóng góp cho xã hội…đúng với danh nghĩa “tổ chức XHDS” ngoài những chiêu trò vu cáo, chống phá chính quyền, ra dăm ba tuyên bố ùm xum để quảng cáo xin tiền nước ngoài. Nếu công nhận mấy tổ chức dúm người này là “tổ chức XHDS độc lập Việt Nam” thì Việt Nam sẽ có hàng vạn tổ chức trên facebook, diễn đàn các loại và hàng ngàn hội nhóm tự phát kiểu cá cảnh, chim trời, đua xe, đi phượt…phát biểu tùm lum, thích thì hiện, không thích thì ẩn, số lượng thành viên chắc chắn gấp trăm, ngàn lần mấy tổ chức tự nhận “tổ chức XHDS độc lập” kia

Về thắng lợi mà cô Huỳnh Thục Vy quảng bá kia thực ra chẳng có gì mới mẻ cả. Ngày 27/12/2014, ông Nguyễn Đình Thắng – một kỳ cựu đứng đầu nhiều tổ chức hội nhóm chống Nhà nước Việt Nam do có tổ chức mà ông này phụ trách được tham gia Ban tổ chức Diễn đàn năm nay, biết được hoạt động trù bị, loan báo, vận động các “tổ chức XHDS độc lập” kia lên tiếng, tạo áp lực với Ban tổ chức đưa nội dung “lên án chính quyền Việt Nam” vào Tuyên bố chung Diễn đàn năm nay khi biết phái đoàn đại diện XHDS Việt Nam gửi yêu cầu tới Ban soạn thảo Tuyên bố chung kia kiến nghị xoá bỏ tất cả các chi tiết liên quan đến Việt Nam, như:
- Xoá bỏ phần nói đến chế độ độc đảng, với lập luận rằng “chúng ta phải tôn trọng đặc điểm của mỗi quốc gia, tìm những điểm tương đồng để tạo đoàn kết giữa các quốc gia; hơn nữa, có một hay nhiều đảng không quyết định tính cách dân chủ hay nhân vị của một chế độ”.
- Xoá bỏ những phần nhắc đến chính sách bỏ tù vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ”, “tuyên truyền chống nhà nước”, “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”, với lập luận rằng mỗi quốc gia có luật riêng và chúng ta không thể khuyến khích người dân phạm luật quốc gia.

Mời xem https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1555346338044230&id=100007066366459

Thực chất những nội dung đó đã được Ban tổ chức với sự tham gia của một số tổ chức nhân quyền quốc tế, hay một số tổ chức chống Việt Nam ở nước ngoài có sự hậu thuẫn của chính giới nhiều nước không thiện cảm với Việt Nam về chính trị như Nguyễn Đình Thắng trong Ban soạn thảo đã cài sẵn các ý tấn công chính quyền Việt Nam và một số nước ASEAN khác. Sau đó, Thắng chỉ việc vận động các hội nhóm ăn hôi, la theo phụ họa cùng Thắng và mấy tổ chức nhân quyền “thù địch” với ta lâu nay cho xôm tụ mà thôi.

Thực chất thắng lợi mà cô Huỳnh Thục Vi đang cất công gọt rũa chỉ có thế! Chẳng qua cũng là ăn hôi theo sự sắp đặt của quan thầy hải ngoại, nhưng lại rất oách, rất oai, PR rất rầm rộ y như thật vậy. Hài không kể đâu cho hết.

Nguyễn Biên Cương

3 nhận xét:

  1. Đây là thắng lợi của các tổ chức dân sự như lời cô Trang sao? Sau những cách tô son đánh phấn bằng các "vu oan" cho những người khác trong nước ngăn cản hoạt động của mình. Giờ đây họ chuyển sang đánh bóng bằng "son" nước ngoài, tự ảo tưởng cho thắng lợi của mình trên một diễn đàn không mấy uy tín! Thật hết nước nói với mấy vị này!

    Trả lờiXóa
  2. bà này có phải không biết đọc, biết viết và phải nhờ người khác viết ra những gì bà nói không mà nói Việt Nam không có XHDS. Hiện nay những tổ chức XHDS ở Việt Nam đã quá đủ nhiều so với thời buổi rồi, bọn phản động không biết a.

    Trả lờiXóa