Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Ông Trump bỏ rơi làng zân chủ Việt?



Kết quả đàm phán Việt-Mỹ diễn ra tại phòng Bầu dục vào ngày cuối cùng chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Việt Nam. Qua họp báo cả 2 bên, kết quả cho thấy, thương mại và vấn đề Bắc Triều Tiên là chủ điểm nổi bật được nêu ra, không một dòng nhắc đến “nhân quyền” như kỳ vọng và bao nhiêu gửi gắm của làng zân chủ Việt vào Tổng thống Trump qua các quan chức ngoại giao, đoàn đối thoại nhân quyền…

 
Hai nhà lãnh đạo bắt tay trước cửa Nhà Trắng. Cuộc gặp với Tổng thống Trump diễn ra trong ngày cuối cùng chuyến công du 3 ngày của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ. Ảnh: Reuters.
Chùm ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Trump tại Nhà Trắng

Trước chuyến thăm này, cựu nhà báo Đoan Trang – người được viên chức Bộ Ngoại Mỹ ca ngợi là “tài sản của nước Mỹ” đã gửi “Tuyên bố chung của xã hội dân sự nhân đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ” dài 7 trang bằng tiếng Anh cho bà trưởng đoàn Bennet nhân danh hàng tá các hội đoàn “xã hội dân sự độc lập” tố cáo chính quyền Việt Nam vi phạm các thể loại quyền tự do dân chủ và cầu khẩn chính quyền Hoa Kỳ phải đưa các điều khoản ràng buộc về nhân quyền vào các ký kết thương mại giữa 2 nước. Một nhóm nhà zân chủ Lê Công Định, Phạm Chí Dũng, Phạm Bá Hải gặp đoàn Đối thoại đã “trình bày tình hình vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo ở Việt Nam, và đề nghị phương cách giúp phát triển hoạt động của xã hội dân sự, bảo vệ nhân quyền, và vận động cho dân chủ ở Việt Nam”,  “Luật sư nhân quyền Lê Công Định kêu gọi chính phủ Mỹ tăng sức ép để Việt Nam sớm thả tù nhân lương tâm”, “Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng đề nghị Mỹ tăng tầm quan trọng của vấn đề nhân quyền trong các hiệp ước thương mại với Việt Nam”…

Các trang truyền thông zân chủ cũng nhao nhao với đủ đồn đoán, hăm dọa kiểu, “‘Khủng bố nhân quyền’: Thủ tướng Phúc sẽ được gì ở Mỹ” của ông Phạm Chí Dũng tưởng tượng viễn cảnh “cánh cửa để Việt Nam lọt qua nhằm tiếp cận với định chế thương mại song phương với Mỹ và bầu sữa tín dụng của các tổ chức tài chính quốc tế rất có thể sẽ đóng hẳn lại. Khi đó, đảng biết kiếm đâu ra tiền để “nuôi thân”?”. Hoặc “Thượng đỉnh Việt-Mỹ, ngổn ngang quan ngại” tác giả Nguyễn Lại trên Bô xít với niềm tin “Tổng thống Donald Trump tỏ thái độ dứt khoát và đặt những điều kiện cụ thể đối với thảm họa nhân quyền-nhân đạo đang diễn ra tại Việt Nam”. .. Rồi họ dõi theo từng bước đi của ông Phúc trên đường tới Nhà trắng để hy vọng về “Chuyến đi thất bại của ông Phúc”.


Trên facebook của các nhà zân chủ mới thầy hết độ ngáo của họ. Lê Công Định tự sướng sau cuộc gặp Đoàn đối thoại nhân quyền Mỹ được biết, Chính phủ Trump chưa có nghị trình về thỏa ước thương mai song phương Việt –Mỹ đã vội “kết luận” chuyến thăm này để “cho vui, để chuẩn bị đấm đá giành ghế Tổng bí thư thôi”. 


Ông Phạm Thành viết bài dài để “tham mưu” Thủ tướng hãy quỳ xuống van, lay, xin Mỹ, Nhật sẽ “liên minh quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa và cả tự do và nhân văn làm người với Việt Nam” mới đáng là thánh nhân cứu vớt cả dân tộc Việt Nam đang sắp chết !?! 
 
Cựu nhà báo Đoan Trang háo hức nhận định chuyến thăm này “sẽ nhạt thôi”, Nhà trắng sẽ đối xử “lạnh nhạt với Phúc”, sẽ không được đón tiếp ở phòng Bầu dục…

Kể không thể hết được độ “ngáo” nặng của giới zân chủ Việt. Nay ông Trump trong cuộc đón tiếp nồng ấm ông Phúc ở tòa Bạch Ốc với khuôn mặt mãn nguyện của Thủ tướng Việt về chuyện thăm thành công và một ông Trump chỉ quan tâm đến “cán cân thương mại” và “việc làm cho nước Mỹ”, lo đối phó với Bắc Triều Tiên,… Việc ông Trump đón tiếp nhà lãnh đạo đầu tiên của Đông Nam Á là Thủ tướng Việt Nam chẳng khác nào hất mẻ, phủi tay trước bao chiến dịch, công lao, thậm chí đổ máu…của các nhà zân chủ Việt cả trong và ngoài nước với nỗ lực mong ông Trump sẽ ban phát một câu đãi bôi yêu cầu Việt Nam cải thiện “nhân quyền”, tạo “điều kiện” cho các zân chủ gia dễ dàng chống cộng sản hơn chứ chưa nói gì đến “ảo tưởng” đòi ông Trump đưa các điều kiện nhân quyền vào thỏa thuận thương mại gì nữa đó.
Tội nghiệp nhất là Lê Công Định kể lại hướng dẫn các thức “đấu tranh dân chủ” cho các zân chủ gia Việt Nam của bà Trợ lý ngoại giao, trưởng đoàn đối thoại nhân quyền là “phải uyển chuyển”, “lách qua trái, lách qua phải”…khiến Định nổi đóa tuyên bố “dùng tên lửa bắn vào tòa thành”. Thật tội cho đám zân chủ ngáo đến mức vô phương cứu chữa.
Nguyễn Biên Cương

4 nhận xét:

  1. Ui, anh Định xem Mỹ bắn tên lửa vào Syria, anh mừng quá đâm ra như ngáo đá. Anh định rước Mỹ vào đây bắn tên lửa vô Ba Đình sao? Tỉnh lại đi anh. Trình độ phân tích chính trị của anh thật thảm hại.

    Trả lờiXóa
  2. nhân quyền với Trump như biến đổi khí hậu thôi

    Trả lờiXóa