Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

“Hội nghị Diên Hồng” hay âm mưu “đuổi hổ cửa trước, rước beo cửa sau”?


Hôm 6 tháng 10 năm 2019 vừa qua, Viện nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển (Viện PLD) đã tổ chức một buổi tọa đàm khoa học mang tên: “Vùng biển bãi Tư Chính và Luật pháp quốc tế”. Tọa đàm có sự tham gia của gương mặt quen thuộc luôn tự nhận “nhân sỹ trí thức” như GS Nguyễn Đình Cống, cựu đại sứ Nguyễn Trung, GS Chu Hảo, GS Trần Ngọc Vương... Ngoài ra còn có ông Vũ Quốc Hùng, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên phó chủ nhiệm thường trực UBKT Trung ương, ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, chuyên gia Phạm Chi Lan, KTS Trần Thanh Vân, cựu Đại sứ Nguyễn Trường Giang…

Nhìn vào lượng người tham gia và quy mô tổ chức, hẳn dư luận có quyền hy vọng vào tính khoa học, khách quan của nội dung buổi tọa đàm. Tuy nhiên, trái ngược lại với kỳ vọng của khán giả, buổi “tọa đàm khoa học” thực chất chỉ là một “hội nghị Diên Hồng lởm”, nơi các “bô lão” tụ hội và giương cao ngọn cờ “Sát Trung”. Tại sao lại nói như vậy?
Thứ nhất, buổi tọa đàm có tên “Vùng biển bãi Tư Chính và luật pháp quốc tế”, tức là ít nhất ban tổ chức cần cung cấp thông tin cho khán giả về vùng biển bãi Tư Chính (lịch sử phát triển, tình trạng hiện tại,...), đồng thời đưa ra những thông tin về luật pháp quốc tế (các quy định, các văn bản luật hiện hành, thậm chí là cả các án lệ từng có trước đó,...). Có như vậy, khán giả mới có được cái nhìn chính xác về bãi Tư Chính và hướng dùng luật pháp quốc tế trong trường hợp có tranh chấp. Và có như vậy, thì buổi trò chuyện mới được coi là “Tọa đàm khoa học”. Tuy nhiên, buổi “tọa đàm khoa học” do Viện PLD tổ chức đợt 6 tháng 10 vừa rồi hóa ra chỉ là một buổi hô hào, kích động mang tính chính trị của nhóm 72 hay 23 đòi lật đổ Hiến Pháp, đổi tên nước, đòi Đảng bỏ vai trò lãnh đạo …như lâu nay họ vẫn làm. Nào là . Thiếu tướng Lê Mã Lương sau lời lẽ xúc phạm, bôi nhọ tứng lĩnh Bộ Quốc phòng thì tuyên bố rằng nếu bãi Tư Chính mất, ông sẽ cầm đầu các tướng lĩnh quân đội đến “hỏi tội” Bộ Ngoại giao. Nào là ông Nguyễn Trung (cựu đại sứ Việt Nam tại Thái Lan) đã đọc thư kiến nghị đòi “dân chủ hóa đất nước”, “thả tù chính trị”, thả những người đi tù “vì biểu tình khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”(?). Nào là ông Lưu Trọng Vân, Tương Lai và Nguyễn Đình Cống đồng loạt tung tin huyễn hoặc rằng nhiều lãnh đạo, “từ địa phương cho đến trung ương” của Đảng Cộng sản, đã bị “dọa nạt, mua chuộc, khống chế”, để biến thành “gián điệp” của Trung Quốc tại Việt Nam. Nào là xách động giới trẻ rằng thế hệ những người tham gia hội thảo chỉ là “lớp người lót đường”, để “thế hệ mới”, “còn giữ được lý tưởng và phẩm cách Đảng viên” xuất hiện và tạo ra thay đổi hay đưa ra gợi ý “ly khai Đảng” kiểu ý tưởng của ông. Nguyễn Đình Cống kêu gọi “một số người” “từ Trung ương Đảng” “hợp với nhau”, để tạo thành một “hạt nhân có chính nghĩa”, nhằm quy tụ niềm tin của dân chúng….




Thứ hai, gọi buổi tọa đàm này là “Hội nghị Diên Hồng lởm” bởi các thành phần tham gia chủ yếu là toàn “bô lão”, từ dàn nhân sĩ trí thức phản biện “nhóm 23” cho đến các cựu tướng về hưu trong chính quyền. Tuy nhiên, nếu các bô lão trong hội nghị Diên Hồng trước đây một mực tin tưởng vào sự lãnh đạo của vua tôi Trần triều, một lòng một dạ chống quân Mông bằng chính sức lực của mình; thì nhóm bô lão của “hội nghị Diên Hồng lởm” lại làm điều trái ngược: Bất tuân đường lối của chính quyền và âm mưu “đuổi hổ cửa trước, rước beo cửa sau”.
Bằng chứng là trong buổi tọa đàm, GS. Chu Hảo – một thành viên cộm cán của giới nhân sĩ trí thức phản biện, cũng là người mới bị khai trừ khỏi Đảng – có phát biểu:
“Lần thách thức này là chuyện trước mắt mất nước hay không mất nước. Kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế lúc này là đúng thời điểm, đúng lúc rất quan trọng.”
“Muốn có thế trận lòng dân thì Đảng, chính phủ phải minh bạch thông tin. Đài Tiếng nói, đài truyền hình phải cập nhật liên tục diễn tiến tàu Trung Quốc đang xâm phạm Bãi Tư chính.”
GS Chu Hảo nhấn mạnh hiện tại chính quyền Việt Nam có hai nút thắt.
Nút thắt thứ nhất là cần kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế.
Nút thắt thứ hai là nâng cấp quan hệ với Mỹ lên thành quan hệ chiến lược, đặc biệt là vấn đề an ninh quốc phòng.
Ông Chu Hảo nói:
“Vài người bạn ở Bộ Ngoại giao Mỹ có nói với tôi rằng phản ứng của Việt Nam hiện nay chậm chạp bị động rụt rè, việc này làm cho phía Mỹ nản lòng.”
Tức là, ông Chu Hảo và các nhân sĩ trí thức đều nhất trí việc nhờ Mỹ để đuổi Trung. Hợp tác về an ninh quốc phòng đồng nghĩa với việc Mỹ có thể tham gia và kiểm soát quân đội. Nắm được quân đội thì tức là nắm đằng chuôi được quốc gia và người dân. Ông Chu Hảo có vẻ đã quên (hay cố tình quên?) rằng Trung hay Mỹ thì đều có những âm mưu thôn tính đối với Việt Nam. Đề xuất của ông Chu Hảo và những nhân sĩ trí thức làm trong buổi tọa đàm không phải là yêu nước, mà chính là bán nước.
Ông Chu Hảo phát biểu lộ liệu trong một tọa đàm công khai, có lẽ không thể gọi đây là “âm mưu” được. Nhưng chắc chắn ý đồ “đuổi hổ cửa trước rước beo cửa sau” này đã được ông ấp ủ từ lâu chứ không phải bộc phát, vì ông còn nắm được cả thông tin là “phía Mỹ nản lòng” vì những hành động “chậm chạp bị động rụt rè” của Việt Nam.
Thế là, với các bô lão phản biện và các cựu tướng, cựu phó trưởng,... buổi tọa đàm khoa học đã biến thành buổi “trà đá Diên Hồng” với những lời kêu gọi “kiện Trung Quốc” đầy cảm tính. Làm khoa học chưa bao giờ dễ dàng đến thế, và khoảng cách giữa yêu nước và bán nước chưa bao giờ mỏng manh đến thế.
 Nguyễn Biên Cương

8 nhận xét:

  1. Tư tưởng bài Trung thân Mỹ là một tư tưởng hoàn toàn sai lầm . Đừng quên rằng Mỹ hay Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ tham vọng thôn tính nước ta, biến nước ta thành sân sau và phải phụ thuộc vào chúng, việc bài Trung thân Mỹ chẳng khác gì là "đuổi hổ cửa trước, rước beo cửa sau". Cứ tưởng rằng với những người trí thức, "ông này ông nọ" có thể luận bàn ra những vấn đề khoa học hay, hợp lý nhưng có lẽ hội nghị này đã khiến không ít người thất vọng vì hội nghị khoa học mà chẳng khác gì mà buổi trà đá tán chuyện của các ông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng là vậy, thế mới cho thấy rằng quan điểm của Đảng ta đưa ra là hoàn toàn chính xác, nếu như chúng ta lệ thuộc và một nước lớn nào đó thì mẫu thuẫn sẽ được xảy ra theo đúng hướng của họ và cao trào là dẫn tới chiến tranh, mất chế độ,

      Xóa
  2. Cũng là những người có học thức vậy mà tổ chức ra một buổi tọa đàm nhưng đưa ra với những biện pháp hết sức hớ hanh, theo cảm tính và thiếu hiệu quả cũng như thực tiễn về vấn đề biển Đông hơn nữa buổi tọa đàm lại bị thiếu tướng Lê Mã Lương biến thành nơi để xét lại lịch sử cũng như bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo trong quân đội.

    Trả lờiXóa
  3. Gọi buổi tọa đàm này là “Hội nghị Diên Hồng lởm” bởi các thành phần tham gia chủ yếu là toàn “bô lão”, từ dàn nhân sĩ trí thức phản biện “nhóm 23” cho đến các cựu tướng về hưu trong chính quyền. Tuy nhiên, nếu các bô lão trong hội nghị Diên Hồng trước đây một mực tin tưởng vào sự lãnh đạo của vua tôi Trần triều, một lòng một dạ chống quân Mông bằng chính sức lực của mình thì nhóm bô lão của “hội nghị Diên Hồng lởm” lại làm điều trái ngược. Bất tuân đường lối của chính quyền và âm mưu “đuổi hổ cửa trước, rước beo cửa sau”.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn vào lượng người tham gia và quy mô tổ chức, hẳn dư luận có quyền hy vọng vào tính khoa học, khách quan của nội dung buổi tọa đàm. Tuy nhiên, trái ngược lại với kỳ vọng của khán giả, buổi “tọa đàm khoa học” thực chất chỉ là một “hội nghị Diên Hồng lởm”, nơi các “bô lão” tụ hội và giương cao ngọn cờ “Sát Trung”, "Thân Mỹ" nơi đưa ra những giải pháp hết sức thiếu thực tiễn và buồn cười của những người có trí thức.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều người đến cái tuổi sung túc cả vật chất lẫn danh dự.. rúc trong nhà chăn ấm đệm êm, sướng quá hóa hâm, nói năng bạt mạng, họ đâu hiểu rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang phải trăn trở như thế nào trong việc đưa ra chiến lược bảo vệ chủ quyền, rồi biết bao chiến sĩ đang ngày đêm đối mặt với kẻ thù, đối mặt với sóng gió nguy hiểm để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của tổ quốc?
    Nếu lo lắng và có lòng yêu nước nhưng giờ lực bất tòng tâm chưa thể làm gì để đóng góp cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền thì hãy theo dõi, ủng hộ đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đó chính là sức mạnh to lớn của sự đoàn kết lòng dân, điều này các cụ quá hiểu từ lúc còn làm lãnh đạo, các cụ thường xuyên rao giảng cho cấp dưới như vậy rồi. Chứ đừng ngồi đó mà chê bai, dè bỉu thể hiện sự hiểu biết của mình bằng những kiểu chém gió thiếu tính xây dựng, chỉ có lợi cho Trung quốc thôi. Các cụ hãy nói và nghĩ như cụ Nguyễn Quốc Thước ấy, như vậy có phải con cháu khâm phục...nhân dân tin nghe và Đảng, Nhà nước hoan nghênh không? Cụ Thước nói: "Tổ quốc là trên hết. Nôn nóng cái gì? Nóng ruột cái gì? Ai nôn nóng bằng Bộ chính trị? Ai đau đầu bằng Bộ Chính trị, những người chịu trách nhiệm trước Tổ quốc, trước nhân dân về chủ quyền biển đảo. Con đường quan trọng nhất, quyết định nhất là Đảng, Nhà nước tập hợp được lực lượng, trước hết trong toàn dân, giữ vững độc lập, tự chủ theo con đường hòa bình"
    Thật sự tâm đắc với lời phát biểu của trung tướng Nguyễn Quốc Thước - một Đảng viên lão thành, một người lính đi qua 2 cuộc chiến tranh, thấm thía giá trị của hòa bình.
    Đúng là những khối óc vĩ đại sẽ quyết định vận mệnh đất nước!

    Trả lờiXóa
  6. Các cụ ngày xưa nói "Cơm no ấm cật, dậm dật trong người", 25 cái ông/cụ /anh/chị già lụ khụ thuộc diện 'Bồ lão " (trong số này tôi xin lỗi một vài ông nhe- vì ông nghe dại mà đến/hoặc giả cũng muốn đến xem cái bọn ông Cống, Hảo, Lương chột, Trung, Vân, Lai sủa thế nào trong lúc này mà thôi)trong bức hình kia đại diện được cho ai mà tự khoe là "Đội ngũ trí thức" nước nhà để tham dự "buổi tọa đàm' chó ỉa bàn về Bãi Tư Chính kiểu trà đá để mà đuổi quân Tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của nước ta được sao, các ông mang danh là giáo sư, giáo sọ, đại sứ, đại sừ hẳn có còn nhớ Hịch tướng sĩ của Hưng Đạo Đại vương không nhỉ, có nhớ đến câu nói của Đức Thánh Trần về chê bai lũ lấy chọi gà, xem đá dế để hòng đuổi quân Nguyên không, nếu nhớ thì tôi khuyên các vị đừng vì mấy đồng bạc lẻ của bọn phản động quốc tế để làm trò lố với Nhân Dân cả nước nhé, vì tôi xem ra toàn các ông đã được hưởng phúc lớn của Nước ta nhiều rồi đó, các ông đã no béo xin hãy ở nhà chăm lo cho tuổi già sắp kề miệng lỗ của mình, hãy khuyên răn con cháu làm tốt đạo hiếu, nghĩa trung chứ đừng nên kiểu ngựa non háu đá nữa nhe, các ông nên là "Lão giả chi an" cho Dân tôi nhờ .

    Trả lờiXóa