Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

Báo chí nước ngoài ca ngợi thành tựu y tế Việt Nam, vì sao một số kẻ vẫn “tự kỉ” ?



Những ngày qua, sau thành tựu tách rời thành công cắp song sinh dính liền, chữa khỏi bệnh hoàn toàn cho phi công người Anh cho đến việc trải qua hơn 90 ngày không ghi nhận thêm ca nhiễm bệnh nào trong cộng đồng, trong khi diễn biến dịch bệnh thế giới hết sức căng thẳng càng khiến thế giới ghi nhận, ca ngợi thành công của ngành y tế Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn nhóm nhỏ luôn tự nhận “yêu nước”, “đấu tranh dân chủ” lại tiếp tục “tự kỉ”, cố tìm ra những lý do phủ nhận thành công này.
Hàng chục tờ báo có tiếng trên thế giới như: Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ... đã dành lời ca ngợi đội ngũ y bác sĩ và các nhà lãnh đạo Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Hầu hết các nhà báo và nhà phân tích đều bất ngờ trước việc Việt Nam dù phải đối diện với nguy cơ dịch bệnh bùng phát mạnh khi trang thiết bị và hệ thống cơ sở vật chất của ngành y tế không đồng bộ, mà vẫn có thể mang đến nhiều “câu chuyện thành công ngoại lệ”.


Sau ca mổ tách rời thành công hai bé song sinh bị dính liền, tờ Daily Mail của Anh viết: “Nhóm 100 bác sĩ đã phẫu thuật tách rời thành công hai bé gái song sinh 13 tháng dính liền trong cuộc phẫu thuật cân não kéo dài 12 tiếng ở Việt Nam”. Trước đó, cũng tờ Daily Mail đưa tin bệnh nhân thứ 91 (phi công người Anh) đã xuất viện và lên đường về nhà ở Scotland. Theo tờ Daily Mail, Việt Nam “đã cố hết sức” để cứu bệnh nhân 91, sau khi ông được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 hồi tháng Ba. Nam phi công nói trong đoạn video được công bố trên báo này “Tôi choáng ngợp trước sự hào phóng của người dân Việt Nam, sự tận tâm và chuyên nghiệp của các bác sĩ, y tá làm việc tại bệnh viện Chợ Rẫy". Daily Mail viết. “Quốc gia này không ghi nhận bất cứ ca lây nhiễm cộng đồng nào trong gần 3 tháng”, “Ông là bệnh nhân cuối cùng của Việt Nam phải nằm phòng điều trị tích cực, và việc ông hồi phục có nghĩa là Việt Nam đến nay vẫn chưa phải ghi nhận bất cứ ca tử vong vì Covid 19 nào”.
Tờ LesEchos của Pháp đã nói rằng: "Việt Nam là một trường hợp ngoại lệ và khó có nước nào có thể làm tốt hơn".
Trong khi đó, Telegraph của Anh thì đánh giá cao phương pháp phòng, chống dịch của Việt Nam. "Câu chuyện thành công nhờ hệ thống y tế công cộng chặt chẽ, phương pháp huy động toàn bộ chính phủ và đội ngũ hùng hậu truy tìm các tiếp xúc có nguy cơ nhiễm". Tờ The Nation của Mỹ nói "Quốc gia có biện pháp đối phó hiệu quả nhất. Cách đối phó dịch của Việt NAm rõ ràng là rất minh bạch. Quốc gia này cũng có năng lực lớn trong việc huy động quy mô lớn",.
Không chỉ có vậy, đứng trong cuộc đua sản xuất vaccine CoVid-19, tại Việt Nam, những nghiên cứu về vaccine phòng CoVid 19 cũng được đánh giá đã vượt tiến độ dự kiến. Thạc sỹ Mạc Văn Trọng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế cho hay, dự án nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng CoVid 19 của ông và các đồng sự “đã có kết quả. Vaccine dự tuyển có tính sinh miễn dịch khá cao”.
 “Đây là cơ sở để phát triển thành vaccine hoàn chỉnh”, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Lê Khánh Hằng, Phó trưởng Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhận định.
Với kết quả này, dự án nghiên cứu vaccine phòng CoVid 19 của Việt Nam đã vượt tiến độ 2 tháng của giai đoạn 1 dự án, cũng là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vaccine cô vít 19. Ở giai đoạn tiếp theo, vaccine dự tuyển sẽ được phát triển thành vaccine hoàn chỉnh, ổn định và đủ tiêu chuẩn để sử dụng cho người. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ xây dựng quy trình sản xuất thương mại để có thể đáp ứng quy mô sản xuất lên tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu liều.
Trước các thành công đáng ghi nhận trên, một số kẻ tự nhận “đấu tranh dân chủ” tiếp tục chỉ trích Chính phủ dồn sức vào việc cứu phi công người Anh mà “bỏ quên” các công dân Việt Nam đang nhiễm bệnh, đói khổ ở nước ngoài và xuyên tạc rằng Chính phủ chỉ coi trọng người nước ngoài, còn người Việt Nam thì bị đối xử như như công dân “hạng 2” trên chính quê hương mình. Tuy nhiên thực tế, ngày trong mấy ngày qua, Chính phủ đã đưa một chuyến bay đến Mỹ đón công dân mắc kẹt về nước và đang thúc đẩy thủ tục, điều kiện để đón hàng trăm công nhân, kỹ sư ở Guinee Xích Đạo nhiễm bệnh về nước chữa trị.



Khôi hài nhất, là một số kẻ chống phá điên cuồng như linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong lợi dụng gia đình cặp cháu bé song sinh bị dính liền là giáo dân để phủ nhận, gạt bỏ thành tựu của ngành y tế Việt Nam, của kíp mổ mà chỉ thừa nhận đó là nhờ Chúa, khiến không ít dân mạng Việt Nam dè bỉu, châm chọc, đả kích.
Có thể nói thừa nhận sự thành công của ngành y tế Việt Nam đem lại chính ích lợi cho bản thân và gia đình họ dường như là không thể, không phù hợp với mục tiêu đấu tranh dân chủ của những kẻ này.

3 nhận xét:

  1. Bởi những kẻ đó chỉ tôn thờ ngoại bang,coi Phương Tây,Vatican là cha, là mẹ, là cứu cánh, sẵn sàng làm nô lệ khi ngoại bang cần.

    Trả lờiXóa
  2. Bởi những kẻ đó chỉ tôn thờ ngoại bang,coi Phương Tây,Vatican là cha, là mẹ, là cứu cánh, sẵn sàng làm nô lệ khi ngoại bang cần.

    Trả lờiXóa
  3. Công nhận là có nhiều kẻ tự nhục dân tộc thực sự. Không phải chỉ trong nước ghi nhận những thành quả đạt được trong lĩnh vực y tế của nước ta mà các tờ báo nước ngoài, các tổ chức cũng ca ngợi điều đó. Vậy mà bọn nó mang trong mình dòng máu dân tộc Việt Nam lại muốn hạ bệ dân tộc mình

    Trả lờiXóa