Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2020

Lợi dụng đình công để kích động biểu tình, gây rối: thủ đoạn quen thuộc!



Chuyện công nhân các nhà máy, khu công nghiệp đình công, lãn công nhằm đòi hỏi chính sách, nhằm phản đối giới chủ là chuyện hết sức bình thường, là nhu cầu chính đáng, cũng là chuyện khó tránh khỏi khi chúng ta mở cửa đầu tư, chấp nhận đa thành phần kinh tế, chấp nhận các doanh nghiệp tư bản vào mở nhà xưởng, thuê công nhân. Thế nhưng khổ thay cho dân Việt khi những chuyện tưởng như thông thường ấy luôn được đám phản động, cơ hội tự nhận là “đấu tranh dân chủ” rình rập, bóp méo, thổi phồng, kích động hướng lái từ nhu cầu chính đáng của công nhân thành cuộc bất mãn, chống lại chính quyền, gieo rắc, hướng lái sang biểu tình, bạo loạn. Xin lấy vài ví dụ điển hình:
Thời điểm dịch bệnh CoVid-19 đang cao trào, đám phản động đánh hơi được lo lắng của người dân việc giới chủ đầu tư, chuyên viên, công nhân nước ngoài sau Tết sang Việt Nam duy trì các hoạt động kinh doanh, sản xuất hay các hợp đồng kinh tế, thế là chúng “đi tắt đón đầu”, gieo rắc hung tin chính quyền vì lợi ích kinh tế, vì hèn, vì sợ nước lớn như Trung Quốc nên sẽ phải bỏ qua các tiêu chí về phòng dịch bệnh, đem nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào Việt Nam. Buồn thay khá nhiều công nhân các nơi vì lo sợ, hoang mang trước thông tin mà đình công, phản đối, mắc trúng mưu của đám cơ hội, đục nước béo cò. Điển hình là cuộc ngừng việc tập thể của 5.000 Công ty TNHH JY Hà Nam (Phố Cà, Thanh Liêm, Hà Nam) mang theo cờ đỏ sao vàng, băng rôn, biểu ngữ... phản đối lao động Trung Quốc trở lại làm việc, bị dẫn dắt bởi thông tin sai lệch, xuyên tạc cho rằng, lực lượng an ninh làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội tiếp tay cho dịch bệnh lây lan, chính quyền không quan tâm đến an toàn của người công nhân, cho là người Việt Nam bị chính quyền phân biệt đối xử, bị bóc lột; kêu gọi “thành lập Công đoàn Độc lập”... Rất quen thuộc khi diễn biến toàn bộ vụ việc này, truyền thông của các tổ chức “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, “Voice”, “BPSOS” và đám chống đối trong và ngoài nước luôn “theo sát”, “nắm bắt nhanh nhạy”, “truyền thông kịp thời”, thậm chí họ còn tổ chức, đạo diễn nhiều cuộc thăm dò ý kiến qua mạng gây áp lực với chính quyền đối với các quyết sách như: yêu cầu các doanh nghiệp có công nhân Trung Quốc, Hàn Quốc dừng sản xuất; kêu gọi, kích động công nhân đình công tập thể

Gần đây nhất là cuộc ngừng việc của 8000 công nhân Công ty Chí Hùng (Bình Dương) xảy ra từ ngày 26/5, được hệ thống truyền thông zân chủ, cuốc tế thổi lên thành 10 ngàn, 15 ngàn công nhân đình công, khởi đầu chỉ là một nhóm nhỏ xì xào bàn bạc, hoang tin với nhau về việc có thông tin cho rằng công ty này không có hợp đồng nên sẽ cho công nhân nghỉ việc không lương trong vài tháng, không bao lâu, người ta thấy công nhân lên kế hoạch tổ chức khá bài bản, như: kêu gọi tắt điện ở các chuyền sản xuất; phân công người tiếp xúc, đe dọa không cho các công nhân khác đi làm; không ít các bình luận có nội dung kích động công nhân có hành vi trái pháp luật... Sau đó một số thông tin thất thiệt, nhạy cảm tung ra như nữ công nhân mang bầu bị chích điện ngất sửu, giới cầm quyền địa phương sợ đám đông bất mãn tụ tập là mầm mống của bạo loạn, nên không bảo vệ công nhân... Tiếp đến công nhân kéo nhau ra chặn đường quốc lộ, cản trở giao thông, bị cảnh sát đến dẹp đường, một số có biểu hiện cản trở, gây rối bị công an tạm giữ, thế là thổi phồng thành công an bắt, đàn áp người biểu tình, bảo kê doanh nghiệp bóc lột, đàn áp công nhân, công đoàn bỏ rơi công nhân…


Rất may, chính quyền và công đoàn Bình Dương vào cuộc kịp thời, giải thích cho công nhân chấp hành pháp luật, chia sẻ với doanh nghiệp lúc khó khăn, không nghe theo và làm theo sự xúi giục của các phần tử xấu ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của chính bản thân, gia đình mình, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và tình hình an ninh trật tự của địa phương. Đồng thời, yêu cầu chủ doanh nghiệp ra thông báo cụ thể và có chính sách rõ ràng, gặp và làm việc với công nhân…thì tình hình nhanh chóng được vãn hồi, ổn định, đám kền kền không kịp trở tay thi triển các “kịch bản” có sẵn ở vụ này.
Qua đó cho thấy, những thế lực này luôn dình rập, sẵn sàng thổi bùng một nhu cầu dân sinh của người dân thành vấn đề chính trị để làm cớ, lấy bàn đạp tạo chính biến như kinh nghiệm và bài học chúng lượm lặt được ở các quốc gia khác, ngày ngày mong ngóng có thể vận dụng vào Việt Nam. Nên mong rằng người dân, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp luôn cảnh giác, còn chính quyền, công đoàn ở những chỗ này cũng cần sự nhạy bén và xử lý kịp thời, chủ động mọi “mầm mống” khi phát hiện đám kền kền muốn nhúng tay vào lợi dụng công nhân kích động biểu tình, bạo loạn. Chúng ta không thể để những vụ việc như bạo loạn ở các khu công nghiệp phía Nam tái diễn chỉ vì dàn khoan HD981 ngoài biển, nguy cơ chưa thấy đâu nhưng thiệt hại khổng lồ đã thấy rõ sau đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét