Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

QUỐC TANG CÓ ĐƯỢC TỔ CHỨC HAY KHÔNG ? VÀ SỰ THẬT VỀ HAI VỊ LÃO THÀNH CÁCH MẠNG BẨN .




“Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó” - Võ Nguyên Giáp

Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng cho biết trung ương sẽ sớm có thông báo chính thức và khẳng định tang lễ Đại tướng sẽ được tổ chức trang trọng với nghi lễ quốc gia đặc biệt.

Đại tướng đã ra đi để lại bao tiếc thương, xót xa của nhân dân Việt Nam riêng, thế giới nói chung. Tuổi thơ tôi lớn lên trong thời bình, nhưng những câu chuyện huyền thoại về các bậc tiền bối luôn đồng hành với tôi trong những năm tháng trưởng thành. Những con người đã mãi mãi đi vào lịch sử, là tấm gương sáng chói cho mọi thế hệ noi thoi. Lần đầu tiên trong đời tôi được chứng kiến một vĩ nhân của dân tộc ra đi. Vậy tang lễ nào sẽ được tổ chức cho đại tướng Võ Nguyên Giáp

Điều 5 Nghị định 105, cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức Lễ Quốc tang: Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
Tuy vậy Khoản 2, Điều 5 Nghị định 105 cũng nêu rõ: "Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế".

Tôi muốn NHẤN MẠNH VÀO KHOẢN 2 của Điều 5 Nghị định 105. Thế vậy mà có một vị "trung tướng" và một "thiếu tướng" đã về hưu đã đăng tải một bức thư gây hoang mang dư luận. Bức thư đặc biệt ở chỗ đã nêu ra điều 5 nhưng không có khoản 2, đặc biệt hơn nữa là các ông yêu cầu "trường hợp Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trường hợp đặc biệt, cần có quyết định đặc cách làm lễ Quốc tang" rồi các ông ấy nói "không được làm lễ quốc tang thì thật là đại bất công và trái đạo lý." (http://xuandienhannom.blogspot.co.uk/2013/10/le-tang-ai-tuong-se-uoc-to-chuc-nhu-nao.html)

Kính thưa hai ông, điều đầu tiên tôi muốn nói đó là thế hệ trẻ như chúng tôi rất kính trọng hai ông. Thưa hai ông, tôi là một sinh viên, không phải quân nhân hay cán bộ như hai ông, nhưng những gì tôi học hỏi được trên mạng rất bổ ích, như việc quy định về tổ chức quốc tang trên kia mà tôi trích ra. Tôi được đọc thư của hai ông, tôi cảm kích trước tình cảm mà hai ông dành cho Đại tướng, nhưng với văn phong lấp lửng, nửa vời đó khiến tôi thấy hoài nghi. Trước hết tôi được biết hai ông mang hàm tướng mà khi nói về điều 5 nghị định 105 ông bỏ đi đâu mất khoản 2, chẳng nhẽ hai ông không biết khoản 2 sao ? Rồi các ông nói "đặc cách" ? "đặc cách cái gì vậy thưa hai ông. Hình như hai "ông tướng" không rõ về khoản 2 điều 5 nghị định 105. Đây không phải là vấn đề "đặc cách" mà quốc tang phải tổ chức theo đúng quy định ở khoản 2 điều 5 nghị định 105.

Tôi không hiểu hai "ông tướng" rồi mà cũng không nắm rõ quy định căn bản và nếu có không biết thì cũng phải tìm tài liệu chứ, hay hai ông tướng này chủ ý làm như không biết. Vậy để tôi giúp hai ông chọn nhé, hai ông làm hoang mang dư luận rồi, tôn trọng hai ông và biết hai ông "thương tiếc" trước tin đại tướng mất cho nên tôi nghĩ là hai ông không biết, đúng ! là không biết. Hy vọng hai ông đọc được bài này. 



B16

1 nhận xét: