Thứ Năm, 22 tháng 8, 2019

Donald Trump trả lời thế nào khi người biểu tình Hong Kong phất cờ Mỹ?



Khai thác diễn biến cuộc biểu tình lan rộng ở Hồng Kong để tuyên truyền chống chế độ, kêu gọi học tập Hong Kong làm “cách mạng đường phố” ở Việt Nam, giới zân chủ Việt đang "định hướng dư luận" VN chủ yếu theo 4 hướng.
Trong hướng tuyên truyền thứ nhất, họ đưa ra một cái nhìn kiểu Chiến tranh Lạnh, theo đó Hong Kong, phương Tây và chính bản thân họ đang đứng cùng một chiến tuyến chung để chống Trung Quốc và chống Cộng, gọi là “thế giới tự do”. Trên cơ sở đó, họ gộp chiến tranh thương mại của Donald Trump, phong trào biểu tình của Hong Kong và phong trào “chống Trung Quốc” của họ lại làm một; để tạo ảo tưởng rằng họ là một lực lượng đang chiếm thế thượng phong trên toàn cầu, rằng Mỹ và Hong Kong sẽ giúp họ “thoát Trung” và lật đổ Nhà nước. Để duy trì ảo tưởng về một “mặt trận chung”, họ kêu gọi giúp đỡ người biểu tình Hong Kong bằng cách tẩy chay các diễn viên Trung Quốc tuyên bố ủng hộ cảnh sát chống biểu tình. Nhóm Zombie Nguyễn tại Nhật thậm chí còn đổi tên fanpage của mình thành “Chống Trung Cộng”, và định giơ biểu ngữ ủng hộ Hong Kong khi đi biểu tình phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính. Thịnh Nguyễn dự định chiếu tại Hà Nội một phim tài liệu về phong trào Dù Vàng năm 2014, sau khi phim này được chiếu tại quán café Saigon Life, TP.HCM.
Trong hướng tuyên truyền thứ hai, họ biện hộ cho các vụ bạo lực và tình trạng hỗn loạn kéo dài mà người biểu tình ở Hong Kong gây ra. Chẳng hạn, Trịnh Hữu Long viết rằng bạo động phát sinh không phải do phong trào, mà do chính quyền “đẩy người dân vào bước đường cùng”; nếu biểu tình diễn ra ở Việt Nam thì bạo động còn lớn hơn. Lê Nguyễn Duy Hậu viết rằng thành phố Hong Kong là của người Hong Kong; người Hong Kong có quyền gây hỗn loạn để bảo vệ quyền làm chủ của họ, người ngoài không có tư cách phê phán.
Trong hướng tuyên truyền thứ ba, họ dè bỉu rằng với ý thức chính trị thấp, người Việt Nam chỉ biết kiếm tiền, ăn chơi và vun vén trong gia đình; trong khi với ý thức chính trị cao, người Hong Kong sẵn sàng “đổ máu cho tự do”. Từ đó, họ kích động độc giả sẵn sàng hy sinh như người Hong Kong để lật đổ chế độ.

Trong hướng tuyên truyền thứ tư, họ kêu gọi học tập các chiến thuật mà phong trào ở Hong Kong đang sử dụng – như tổ chức cuộc biểu tình của các bà mẹ, giới giáo viên, giới công chức, giới linh mục…; làm truyền thông bằng hình ảnh đẹp và thái độ ôn hòa; đồng loạt rút tiền khỏi ngân hàng; ủng hộ hoặc tẩy chay giới ca sĩ, diễn viên tùy theo thái độ của họ với phong trào và với chế độ.
Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra 3 ý kiến.
Thứ nhất, thay vì coi những người biểu tình Hong Kong như đồng đội trong cuộc chiến chống Cộng của “thế giới tự do”, dường như Tổng thống Mỹ đang coi họ như một món hàng:

Thứ hai, khi bộ sậu Luật khoa đã bảo vệ quyền bạo động của người biểu tình Hong Kong, họ phải ngừng khen Hong Kong “ôn hòa” và “tỉnh táo”.
Thứ ba, ai thích đổ máu thì tự đi mà đổ, đừng dùng máu của người khác để nuôi tham vọng chính trị của mình.
Nguyễn Biên Cương

1 nhận xét: