Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2019

Giới chuyên gia Mỹ ảnh hưởng nặng đến dư luận mạng Việt Nam về sự kiện Tư Chính



Từ khi tàu Trung Quốc xâm phạm bãi Tư Chính của Việt Nam, các báo “lề trái” đã liên tục công kích rằng truyền thông chính thống đang đưa tin một chiều về vụ việc. Tuy nhiên, thay vì đưa tin đa chiều, chính dư luận “lề trái” cũng đang chịu ảnh hưởng nặng từ phát ngôn của giới chuyên gia Mỹ và báo chí Trung Quốc. Hai nguồn tin này chi phối mọi động thái quan trọng của dư luận – từ việc họ bắt đầu đưa tin về sự kiện Tư Chính, việc họ hình thành các yêu sách quan trọng để gửi đến Chính phủ, cho đến thời điểm họ tổ chức biểu tình.
Cụ thể, người đầu tiên đăng thông tin về “vụ Tư Chính” lên mạng xã hội, từ đó tạo thành “sóng truyền thông”, là Ryan Martinson (Trợ lý Giáo sư tại Trường Hải chiến Mỹ).
「Chuyên gia Mỹ, bãi Tư chính, Ryan Martinson」的圖片搜尋結果
Ngày 24/07, James Kraska (Chủ tịch Trung tâm Stockton về Luật hàng hải Quốc tế thuộc Trường Hải Chiến của Mỹ) và Jonathan Odom (giáo sư luật quốc tế của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Marshall của Mỹ) đồng loạt nói Việt Nam “sẽ thắng” nếu kiện Trung Quốc ra tòa PCA. Phát biểu của họ ảnh hưởng mạnh đến dư luận Việt Nam, do được đăng trên cả BBC lẫn báo Thanh Niên vào cùng một ngày.

「Chuyên gia Mỹ, bãi TÆ° chính」的圖片搜尋結果Trong suốt sự kiện, Carl Thayer (cựu nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ) viết nhiều bài khuyên Việt Nam xích lại gần Mỹ để tự vệ trước Trung Quốc. Ngoài ra, Thayer là người đầu tiên đưa tin rằng có 80 tàu Trung Quốc tại bãi Tư Chính, tạo sóng truyền thông góp phần thúc đẩy cuộc biểu tình hôm 06/08 của nhóm No-U.
Trong khi đó, Nam Hoa Tảo báo (được cho là chịu ảnh hưởng của Trung Quốc) là bên đầu tiên định hướng dư luận rằng sự kiện Tư Chính sẽ gây biểu tình, bạo động lớn như sự kiện HD-981.
Bốn chuyên gia Mỹ vừa nêu đều ít nhiều có liên hệ đến Bộ Quốc phòng Mỹ. Vì vậy, họ có thể chịu nhiều ảnh hưởng từ nguồn tin và cơ sở lý thuyết của cơ quan này, dù họ có phát ngôn độc lập với nó hay không. Việc báo chí tiếng Việt dồn sự chú ý vào quan điểm của giới chuyên gia Mỹ, thay vì tham khảo thêm góc nhìn từ các quốc gia khác hoặc các viện nghiên cứu độc lập, có thể ảnh hưởng đến độ khách quan, đa chiều của thông tin.
Để dư luận Việt Nam không bị chi phối bởi những lực lượng nước ngoài đang tìm kiếm lợi ích ở Biển Đông, báo chí tiếng Việt cần đa dạng hóa nguồn tin về bãi Tư Chính.
Nguyễn Biên Cương

7 nhận xét:

  1. Những lời bình phẩm hay nhận xét của giới chuyên gia Mỹ nếu áp dụng ở Việt Nam thực chất không có ý nghĩa gì khi mà tiềm lực về kinh tế quân sự hay về chính trị giữa nước ta với nước Mỹ quá khác nhau. Nhìn vào vụ việc Philippines mấy năm trước-là một đồng minh của Mỹ khi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhưng kết quả không giải quyết được sự việc còn phải ngậm ngùi nhìn Trung Quốc chiếm luôn bãi cạn Scarborough trước sự thờ ơ của Mỹ. Như vậy có thể thấy những ý kiến này của chuyên gia Mỹ chỉ là ý kiến một chiều từ Mỹ, thiếu thực tế, thiếu quan sát, nghiên cứu và chẳng có ý nghĩa gì ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Là những chuyên gia Mỹ nhưng theo tôi những lời nhận xét này là hoàn toàn phiến diện, mang tư tưởng nước lớn. Trung Quốc là một quốc gia lớn, việc vi phạm chủ quyền biển đảo của các nước ở biển Đông cho thấy thái độ bất hợp tác, bất chấp hành các điều luật, điều ước quốc tế vậy nên việc kiện ra tòa án quốc tế cũng không ảnh hưởng gì tới Trung Quốc-việc mà Philippines đã từng làm và cũng không giải quyết được vấn đề gì.

    Trả lờiXóa
  3. Thế mới nói rằng chưa biết kẻ trước mặt là địch hay thù. Nhớ lại thời gian trước có kẻ còn chửi Đảng và Nhà nước nhu nhược sao không dựa vào Mỹ chống Trung. Như vậy chẳng khác gì cõng rắn cắn cả nhà. Nay có thêm ý kiến của những chuyên gia Mỹ nữa thì tôi càng thấy thực chất họ chẳng hiểu gì về nước ta

    Trả lờiXóa
  4. Họ thật ra chẳng hiểu gì về nước ta mà nói rằng cho ý kiến hay nhận xét gì đó. Hoàn toàn là phiến diện hết. Trong điều kiện giờ chỉ cần các nước bạn biết ai đúng ai sai mà ủng hộ thôi chứ còn góp ý kiến cũng chẳng bao giờ khách quan nổi mà nghe

    Trả lờiXóa
  5. Những lúc nào chính chúng ta mới là những người sáng suốt và lựa chọn cho ta một phương án thông minh nhất. Mọi lời khuyên hay đánh giá từ phái nước bạn vừa không đươc khác quan mà có khi lại còn hại đến nước ta. Vì vậy mới nói ta cần phải tôn trọng mọi quyết định của Đảng và Nhà nước ta

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa