Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2020

Nhà nước ta có phải là của dân, vì dân?


Dân mạng Việt mấy ngày này bày tỏ phản ứng với clip được người dân từ Trung Quốc thể hiện bất bình với điều kiện sống tại một khu cách ly gần cửa khẩu khu vực ngã 3 Trà Cổ Bình Ngọc. Người quay clip này phản đối khu cách ly không đủ giường, phải nằm nệm trên sàn nhà và không có khu vệ sinh khép kín và thể hiện thái độ bất mãn cho rằng, chính quyền xem thường người dân mình, dành điều kiện tốt hơn cho du khách hay lao động Trung Quốc.

 Giới zân chủ và truyền thông cuốc tế (truyền thông nước ngoài nuôi dưỡng nhưng phát bằng tiếng Việt như RFA Việt ngữ) thì tích cực lan truyền với bình phẩm và so sánh nhằm kích bác rằng chính quyền Việt Nam "hèn với giặc, ác với dân", qua đó kích động tâm lý bài Trung, bất mãn chống chính quyền.

Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang đón hàng ngàn người lao động từ Trung Quốc về VN lánh dịch, thì từ việc lợi dụng tâm lý bức xúc của một số người phải cách ly nói trên nhằm khoét sâu mâu thuẫn, bài xích với đất nước, người dân Trung Quốc trong xã hội, phá hoại nỗ lực chống dịch bệnh bùng phát là nguy cơ có thật và là thủ đoạn vô cùng nham hiểm.


Trên thực tế, tùy vào điều kiện khác nhau, việc thu xếp các khu cách ly cho người dân từ TQ trở về lệ thuộc vào chính cơ sở hạ tầng ở từng địa phương. Có địa phương bố trí được nhà khách điều kiện tốt, một số nơi tận dụng được khu nhà dành cho bộ đội, ... Việc địa phương giáp biên nói trên bố trí điều kiện chưa tốt bằng những nơi khác, không xuất phát từ chính sách nói chung, cũng không thể trách họ khi còn trăm mối lo đang phải đối mặt. Đáng lý, trong bối cảnh hiện nay, nếu là người tích cực, có tinh thần xây dựng, nên thông cảm và chia sẻ nhất định với chính quyền. Kể cả điều kiện ta bố trí cho người nước ngoài có tốt hơn thì cũng cần nhìn ở góc độ tương trợ quốc tế; thậm chí trong chiến tranh chống Mỹ, dù bộ đội ta còn đói, dân không đủ ăn nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện tối thiểu cho tù binh Mỹ vừa nã bom thảm sát dân ta đó thôi.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và món ăn

Việc một vài người dân trở về từ Trung Quốc bất mãn với điều kiện chăm sóc khu cách ly quê nhà nói trên, giá như hãy cảm thông, so sánh với hàng vạn bác sỹ đang gồng mình cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân và thực hiện phòng dịch với tâm thế "chống dịch như chống giặc"; hay như các chiến sỹ bộ đội phải nhường chỗ ăn, chỗ ở phục vụ người cách ly; hay như các chiến sỹ công an phải trực chiến lề đường vỉa hè nhằm đảm bảo các khu cách ly, phòng dịch bệnh an toàn, ...Nhìn vào điều kiện ăn ở, làm việc của họ, và so sánh với phúc lợi, dù chưa ưng ý của mình, hẳn sẽ bớt ngậm ngùi, vui vẻ cùng với quân dân cả nước đối mặt với nguy hiểm trong "thời chiến chống virus corona" này?

So sánh ngay với nhiều nước khác, họ chỉ khuyến cáo công dân rời TQ sống không hề có chuyện hỗ trợ từ A đến Z như Việt Nam. Người dân Mỹ muốn chạy khỏi vùng có dịch nguy hiểm  thì phải trả tiền vé máy bay, nếu không có tiền thì cứ ở lại vui vẻ với tâm dịch!

So sánh ngay với Hàn Quốc, người dân biểu tình phản đối chính phủ đón công dân của họ trở về từ vùng dịch.Họ biểu tình phản đối rất quyết liệt, dùng xe ủi chặn đường, dùng cà chua, trứng thối ném vào quan chức chính phủ. Nhìn đó để thấy, không ai muốn rước "nguồn dịch bệnh" về nhà, hầu hết bệnh nhân dương tính ở VN vừa qua đều từ Vũ Hán hoặc lây từ người thân từ Vũ Hán trở về. Chính phủ VN không chỉ làm tốt trách nhiệm giải cứu người dân khỏi tâm dịch mà còn làm tốt việc tuyên truyền trong cộng đồng dân cư đều phải có trách nhiệm với đồng tộc, nghiêm cấm tư tưởng bài xích, nghiêm cấm trục lợi liên quan dịch bệnh!

Cùng là công dân, nhưng nếu có góc nhìn tích cực thì dân mạng khác lại cảm thán rằng, VN tuy "là nước không giàu, nhưng mọi công dân rời vùng có dịch về nước bằng máy bay miễn phí. Quân đội vào rừng đóng quân để doanh trại đón đồng bào hồi hương sống cách ly cho an toàn trước khi  trở về với gia đình. Trong thời gian cách ly,đồng bào được nuôi dưỡng và chăm sóc y tế chu đáo miễn phí (với khẩu phần ăn  57 k/người /ngày ,ngang với quân đội ).

Không phải nhà kinh tế chính trị, nhưng nhìn việc ứng xử với dịch bệnh như thế chắc cũng phần nào hiểu được "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" là gì, điều mà các nhà lãnh đạo Việt Nam hay nói đến".


 Bởi vậy mới cần quan điểm khách quan, đa chiêù khi áp dụng sự so sánh, bằng không với cái nhìn tiêu cực, hằn học, thiếu thiện cảm với chính quyền, càng tự đẩy mình ra khỏi cộng đồng, tách rời dòng chảy đất nước mà thôi. Nguy hiểm nhất, chính người dân chúng ta lại cung cấp vũ khí cho đám kền kền, những thế lực đang lợi dụng dịch bệnh này để kích động tâm lý bài Trung, chống phá quan hệ Trung Việt, cùng với các xung đột khác nữa, hòng biến VN thành tiền đồn chống TQ cho họ, đẩy dân tộc vào vòng lửa đạn, diệt vong

 Nguyễn Biên Cương

2 nhận xét:

  1. Nguy hiểm nhất, chính người dân chúng ta lại cung cấp vũ khí cho đám kền kền, những thế lực đang lợi dụng dịch bệnh này để kích động tâm lý bài Trung, chống phá quan hệ Trung Việt, cùng với các xung đột khác nữa, hòng biến VN thành tiền đồn chống TQ cho họ, đẩy dân tộc vào vòng lửa đạn, diệt vong

    Trả lờiXóa