Thứ Hai, 21 tháng 11, 2022

Tà đạo Dương Văn Mình - đạo của kẻ ảo tưởng

 


Nhắc đến Dương Văn Mình, đồng bào dân tộc ở các tỉnh miền núi phía Bắc không ai xa lạ. Nhiều năm qua, Mình đã lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, gieo rắc bao nỗi khổ đau đối với đồng bào dân tộc Mông. Nhiều người nhẹ dạ, cả tin đều trở thành nạn nhân, là con rối để Dương Văn Mình lập tổ chức riêng, nhà nước riêng, đòi ly khai, tự trị tách ra khỏi cộng đồng các dân tộc Việt Nam.


 

Dương Văn Mình sinh năm 1961, ở huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Năm 1982, Dương Văn Mình di cư đến xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Sau khi nghe đài nước ngoài tuyên truyền đạo Tin lành, bằng những thông tin nhảm nhí, hoang đường, rằng mình được chúa Giê-su nhập vào, ai theo thì không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh… Dương Văn Mình đã tự xưng là vua của người Mông.

Thời điểm đó, đồng bào Mông khó khăn về kinh tế, đời sống, nhận thức hạn chế, nhiều hủ tục còn lạc hậu nên hàng trăm hộ dân đã tin và nghe theo những luận điệu của Dương Văn Mình. Từ đấy, Dương Văn Mình tự phong mình là giáo chủ, lừa gạt đồng bào Mông ở các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng nộp tiền và của cải cho hắn. Dương Văn Mình và số cốt cán đã dùng tiền người dân đóng góp để chia chác, chi tiêu cá nhân. Với những hành vi vi phạm pháp luật như vậy, năm 1990, Dương Văn Mình bị kết án 5 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên truyền mê tín dị đoan.

Mãn hạn tù, “ngựa quen đường cũ”, Dương Văn Mình tiếp tục tập hợp tay chân, lôi kéo người dân và ra mắt cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình”. Để tìm kiếm sự ủng hộ của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, Dương Văn Mình đã chỉ đạo gửi đơn kiến nghị nhằm vu khống chính quyền đàn áp tôn giáo, đàn áp người Mông, vi phạm dân chủ, nhân quyền. Lần này, Dương Văn Mình hành động có vẻ như đã rút kinh nghiệm của lần trước, hắn đã thực hiện một nước đi mưu mô, xảo quyệt hơn đó là: Chỉ đạo các đối tượng trong tổ chức của mình lập nhà nước riêng cho người Mông, ly khai khỏi cộng đồng dân tộc Việt Nam. Âm mưu của chúng vô cùng thâm độc: Móc nối, liên hệ với các tổ chức, cá nhân có hoạt động chống phá trong và ngoài nước; lái quần chúng vào các hoạt động chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Với ảo tưởng thành lập nhà nước Mông, Dương Văn Mình và số cốt cán đã học các nghi lễ, hoạt động của đạo Tin lành và một số nét văn hóa truyền thống của người Mông để lôi kéo, tập hợp, phát triển lực lượng. Chúng tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân cách thức chống đối chính quyền. Dương Văn Mình nghĩ ra và xúi giục đồng bào Mông xây dựng trái phép nhà đòn bằng gỗ tre ở các bản làng. Bên trong chứa một số đồ gỗ được đục đẽo thành hình con ve, con cóc dùng để làm lễ tâm linh khi trong bản có người chết. Đây là nghi lễ chưa từng có trong lịch sử sinh hoạt văn hóa cộng đồng người Mông. Khi các cơ quan chức năng dỡ bỏ nhà đòn do vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng thì một số phần tử xấu, trang mạng phản động lại rêu rao, kích động, xuyên tạc chính quyền đàn áp bà con người Mông theo đạo, ca ngợi Dương Văn Mình đã khai trí, đem lại văn hóa, văn minh cho người Mông.

Đê tiện, bất hiếu nhất là việc chúng xúi bà con phá bỏ bàn thờ tổ tiên, loại bỏ hết phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng người Mông để thực hiện những điều mà tổ chức bất hợp pháp này bịa ra. Chúng vận động bà con hằng ngày cầu nguyện, nghe chúng tuyên truyền những quan điểm trái với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, người Mông nói riêng. Đây là hành vi đi ngược lại sự phát triển của đồng bào các dân tộc, xúc phạm, xuyên tạc văn hóa người Mông.

Nhằm thu hút, lôi kéo quần chúng, tập hợp lực lượng, tôn vinh vai trò cá nhân, gây sức ép với chính quyền công nhận tà đạo của chúng, từ năm 2017, Dương Văn Mình đã lợi dụng lễ hội Gầu Tào của người Mông để tổ chức tết Trung mà chúng gọi là “Lễ hội vui xuân của người Mông tin theo Dương Văn Mình”. Tại lễ hội này, chúng treo biểu tượng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; tổ chức cho người dân tham gia các trò chơi hát, múa lồng ghép nội dung ca ngợi Dương Văn Mình. Từ đó, chúng tập hợp lực lượng, công khai hóa tổ chức, kích động ly khai, tự trị, âm mưu lập nhà nước Mông. Do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn và chịu sự khống chế của số đối tượng cốt cán, một bộ phận đồng bào Mông tin theo các luận điệu lừa bịp của Dương Văn Mình; bỏ bê đồng ruộng, không chịu làm ăn dẫn đến cuộc sống càng thêm khó khăn, thiếu thốn.

Dương Văn Mình đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nhiều gia đình đồng bào Mông, cho cộng đồng các dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc. Luận điệu tuyên truyền của chúng đã phá vỡ những tiến bộ trong kinh tế - xã hội và truyền thống văn hóa của người Mông. Sự tồn tại của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Bản chất lừa bịp của kẻ hèn nhát, dám làm chứ không dám nhận đã thể hiện rõ khi Dương Văn Mình bị cơ quan chức năng mời lên làm việc. Hắn không dám thừa nhận tổ chức do mình sáng lập, không dám đối diện với sự thật mà chỉ là sự cúi đầu. Hắn tìm cách trốn tránh trách nhiệm bằng việc đổ lỗi cho chính những người đang tin theo mình.

 

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân được tự do tín ngưỡng. Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, không để đồng bào chịu ảnh hưởng tác động bởi những “cơn gió độc” do tà đạo gây ra, chính quyền địa phương đã tích cực bám cơ sở, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc, thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, tôn giáo. Từ sự quan tâm đó đã làm thay đổi cơ bản diện mạo từng thôn, bản, nếp nhà của người Mông. Số người theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đa số đã trở về với cộng đồng. Họ đã thức tỉnh sau một thời gian tin theo những điều mê muội, viển vông do Dương Văn Mình vẽ ra.

Cái gọi là tín ngưỡng Dương Văn Mình thực chất là một tà đạo dụ dỗ, lừa bịp, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp bao đời mà người Mông xây dựng. Dương Văn Mình và tổ chức bất hợp pháp của y chính là những kẻ chọc gậy vào bánh xe phát triển của chính dân tộc mình. Cho đến nay, khi Dương Văn Mình đã chết, thì cái thứ tà đạo kia cũng dần tiêu tan theo thời gian, không còn ai chú ý đến nữa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét