Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Vì sao ông Nguyễn Quang A bị câu lưu khi về nước?




Nhập cảnh về nước đúng ngày 1/9/2015, trước ngày Quốc Khánh sau hơn 1 tháng chu du khắp các nước Âu Châu, Mỹ, ông Nguyễn Quang A đã bị công an mời làm việc tại sân bay 15 tiếng. Trong bài viết thanh mình về sự việc này, ông Nguyễn Quang A cho biết lý do bị câu lưu là “liên quan đến những vấn đề an ninh quốc gia Việt Nam. Họ muốn mình trả lời đi Mỹ gặp những ai, ở đâu, móc nối với các tổ chức "phản động" nào,...”, việc bị tước điện thoại sau khi vừa làm việc, vừa lên án, chửi bới công an trên facebook và BBC, cùng với những suy đoán cho việc “bất ngờ” bị công an làm việc là chào mừng Quốc khánh Việt Nam và Trung Quốc, “góp phần ngăn cản chuyến thăm của Obama tháng 11” hay “để dằn mặt phản động”. Thực hư thế nào, chúng ta thử tìm hiểu và nhận định nguyên nhân việc bị câu lưu


1. Tham dự Hội thảo Hè 2015 tại Berlin tham luận về các phương án lật đổ chính quyền.

Hội thảo Hè do các “trí thức hải ngoại” chống Cộng tổ chức hàng năm mang tên “Việt Nam, 40 năm sau” diễn ra tại Đại Học Humboldt ở Berlin, Đức từ ngày 24-25/7/2015, trong đó ông Nguyễn Quang A đã gửi bài tham luận tham dự hội thảo này với tiêu đề “ Dân chủ hóa: vài bài học quốc tế và kịch bản khả dĩ cho Việt Nam”, nội dùng bàn về kinh nghiệm làm cách mạng lật đổ ở một số nước mà Việt Nam có thể tham khảo cũng như đưa ra vài kịch bản có thể thay đổi chính thể ở Việt Nam, trong đó có những kịch bản chuyển hóa nội bộ, lật đổ bạo động…Việc đăng, trình bày tham luận mang tính “nghiên cứu” phương án làm cách mạng lật đổ ở Việt Nam công khai trên diễn đàn ở nước ngoài không đơn giản chỉ là trình bài nghiên cứu của bản thân, mà mục đích chính là nhằm đưa ra tranh luận xem đa số ủng hộ phương án lật đổ nào, thăm dò phản ứng và vận động chính giới phương Tây ủng hộ phương án thay đổi chính thể của mình.


Chỉ với lý do này, quá đủ để an ninh Việt Nam phải quan tâm đến ông Quang A khi ông ta trở về.

2. Tham gia nghi thức chào cờ vàng và gây quỹ cho VOICE của Việt Tân do đài Tiếng nước tôi (Việt Tân) tổ chức

Trong thời gian ông Quang A ở Mỹ, báo chí của cộng đồng Cờ vàng đưa tin rầm rộ về việc ông Nguyễn Quang A tham gia buổi gây quỹ ủng hộ hơn 20 tổ chức “xã hội dân sự” trong nước và cứu trợ người Việt tỵ nạn ở Thái Lan của VOICE. Tai đây ông ta tham dự lễ chào Cờ vàng – nghi thức bắt buộc trong mọi cuộc gặp mặt của “cộng đồng chống cộng”, phát biểu ca ngợi công lao đóng góp cho “phong trào dân chủ trong nước” của VOICE. Buổi tiệc gây quỹ trên thành công rực rỡ vì đã quyên góp được trên 20 ngàn USD.

3. Tham gia vận động các tổ chức nhân quyền quốc tế chống Việt Nam cùng VOICE, Hải Điếu Cày




Trên fanpage của Nguyễn Văn Hải Điếu Cày đăng hình ảnh Nguyễn Quang A trong thời gian ở Mỹ đã cùng nhóm VOICE của Trịnh Hội, Hải Điếu Cày (tất cả số này đều là quân của Việt Tân) đến trụ ở Ủy ban Nhân quyền quốc tế HRW, Ký giả quốc tế CPJ hay trụ sở Liên Hiệp Quốc. Chắc chắn như thường lệ, nhóm này sẽ lấy danh nghĩa “đại diện phong trào XHDS Việt Nam” vu cáo chính quyền về dân chủ, nhân quyền và vận động các tổ chức này can thiệp đòi trả tự do cho “tù nhân chính trị” …

Như vậy, ít nhất, chuyến du lịch “tìm đường cứu nước” này của ông Nguyễn Quang A hoàn toàn đều nhằm mục đích tìm kiếm sự ủng hộ lực lượng, tài chính cho các tổ chức chống chính quyền trong nước. Sự hợp tác giữa ông ta và VOICE rất chặt chẽ nếu nhìn lại những chuyến đi trước đó gắn với chiến dịch chống phá phiên UPR 2014 của Việt Nam cùng VOICE, Việt Tân và khoác danh nghĩa đại diện các “tổ chức xã hội dân sự Việt Nam”.

Dễ hiểu vì sao, ngay khi bị câu lưu tại sân bay, Phạm Thị Đoan Trang, thành viên từng tham gia tập huấn và làm việc cho VOICE nhiều năm qua lập tức loan báo và hô hào kéo lên sân bay “đòi người” đầu tiên trên mạng Internet. Phạm Lê Vương Các, thành viên nhóm Vận động UPR, VOICE, PTCĐVN cùng Nguyễn Quang A có mặt sớm nhất, từ đầu chí cuối trong ở sân bày đòi người.

Với nhận định này, cho thấy việc công an chất vấn, điều tra về hành vi, quan hệ của ông ta khi ở nước ngoài chắc chắn không ngoài nội dung “liên quan đến an ninh quốc gia” nêu trên. Với tài liệu nêu trên, hoàn toàn có thể điều tra hoặc khởi tố ông Nguyễn Quang A về các hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước (Điều 88 BLHS), nhẹ hơn thì Điều 258 BLHS về việc lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức, công dân.

Nguyễn Biên Cương

6 nhận xét:

  1. Thế này thì chú A bị giữ lại có 24 tiếng thôi à? Chú phạm tội chống phá nhà nước rõ ràng rồi còn gì. Chú này tưởng bị bắt chờ xét xử í chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Cái trò ra nước ngoài thì hùng hổ, tuyên bố này, tuyên truyền nọ. Rồi đến khi về nước thì co tịt cả vòi lại, nhờ đám trẻ nít nó ra ăn vạ hộ thật là chả đáng mặt tí nào. Ông này già 2 thứ tóc, đầu có sỏi rồi mà nghĩ ra cái kế trẻ ranh đó à. Còn chưa kể bản lĩnh thằng đàn ông, bàn lĩnh chính trị kém đến nỗi phải núp váy con đàn bà Đoan Trang xấu như lợn vậy sao?

    Trả lờiXóa
  3. Chú này sống trên đất nước mình song nại đi nói sấu chính đất nước mình, trả hiểu anh em con cháu nghĩ về chú này ra sao

    Trả lờiXóa
  4. Chú này sống trên đất nước mình song nại đi nói sấu chính đất nước mình, trả hiểu anh em con cháu nghĩ về chú này ra sao

    Trả lờiXóa
  5. một bọn mánh mung kiếm tiền bày đàn với nhau cos kịch bản

    Trả lờiXóa