Thứ Hai, 12 tháng 12, 2022

Lợi dụng tà đạo Dương Văn Mình để vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo!

 

 Thời gian qua, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã núp bóng tín ngưỡng để lôi kéo đồng bào dân tộc Mông, âm mưu lợi dụng chống phá nhà nước, ly khai, tự trị, lập 'Nhà nước Mông' do chính đối tượng Dương Văn Mình làm thủ lĩnh. Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình do đối tượng Dương Văn Mình thành lập. Đối tượng này tự nhận là con của Chúa trời, lập ra cái gọi là đạo Dương Văn Mình. Tổ chức này núp bóng dưới vỏ bọc tôn giáo, móc nối, liên hệ, tìm kiếm, hỗ trợ, hậu thuẫn của một số cá nhân, tổ chức phản động, tổ chức quốc tế thiếu thiện cảm với Việt Nam để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo; tuyên truyền luận điệu “Dương Văn Mình sẽ làm Chúa, Vua của người Mông”. Do Dương Văn Mình mắc bệnh nặng và mất vào ngày 11/12/2021, các tổ chức phản động trong và ngoài nước đã chế ra cái gọi là “Báo cáo tổng hợp của các tín đồ người Mông theo đạo Dương Văn Mình” và quy kết chính quyền “đàn áp tôn giáo”, thu hút một số đài như RFA, RFI, VOA, BBC đưa tin để xuyên tạc, nói xấu chế độ.


 

Thực tế, không thể phủ nhận tà đạo Dương Văn Mình

Dương Văn Mình sinh ngày 9/5/1961 tại Sỹ Điêng, xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng; dân tộc Mông, trình độ học vấn phổ thông 1/10. Gia đình và bản thân y vốn là dân nghèo vùng cao chuyên nghề nương rẫy. Sau năm 1979, y và gia đình chuyển cư đến ở xóm Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Năm 1989, Dương Văn Mình có những bước đầu tạo ra cái gọi là đạo Dương Văn Mình. Y tự nhận mình là con của Chúa trời, đang nói lời của Chúa và thừa mệnh của Chúa xuống giao thoa với người trần, với người Mông.

Bằng những thông tin nhảm nhí, hoang đường, y thu hút người Mông bằng những luận điệu đầy ảo tưởng, quái dị như: nếu ai muốn sống trường sinh, cuộc đời vương giả nơi “nước trời” thì phải theo y, phải vâng phục lời của y, phải học và làm theo y; trước hết là vứt bỏ ngay bàn thờ tổ tiên; bỏ ngay kiểu ma chay, cưới xin theo truyền thống “đã lạc hậu”…

Và muốn lên được “đất trời” thì phải thôi ngay - thôi tất cả: thôi lao động sản xuất; thôi học hành, đi xa; thôi tất cả mọi việc thường nhật của đời trần gian; có gia súc, gia cầm thì phải giết mổ ăn hết, có váy áo mới, váy áo đẹp không vứt thì phải xé bỏ, kể cả đồ trang sức là kim hoàn, kim loại quý cũng phải vứt bỏ. Con gái dậy thì mà chưa chồng thì phải ngủ với trai trước, vì Chúa trời không nhận gái còn trinh...

Thời điểm đó, đồng bào Mông khó khăn về kinh tế, đời sống, nhận thức hạn chế, nhiều hủ tục còn lạc hậu nên hàng trăm hộ dân đã tin và nghe theo những luận điệu của Dương Văn Mình. Từ đấy, Dương Văn Mình tự phong mình là giáo chủ, lừa gạt đồng bào Mông ở các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng nộp tiền và của cải cho hắn. Dương Văn Mình và số cốt cán đã dùng tiền người dân đóng góp để chia chác, chi tiêu cá nhân.

Vấn đề Dương Văn Mình đã ảnh hưởng tới tài sản và thậm chí là tính mạng của một bộ phận đồng bào Mông tin theo những lý tưởng quái đản kia. Do vậy, cấp ủy ở các địa phương, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội nơi có vấn đề đã vào cuộc bằng nhiều hình thức, biện pháp vừa lý, vừa tình để khuyên nhủ đồng bào.

Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng và quyết liệt, năm 1990, Dương Văn Mình bị TAND tỉnh Tuyên Quang (Hà Tuyên cũ) bị kết án 5 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên truyền mê tín dị đoan.

Tuy nhiên, sau khi ra tù năm 1995, y không thay đổi bản chất, không ăn năn, hối cải, sữa chữa tiến bộ, mà còn bỏ trốn khỏi địa phương và lập ra cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình”.

Thời gian này, Dương Văn Mình đã biết đến đạo Tin Lành, nên y đã nhận ra rằng, có lẽ chỉ có đạo này là phù hợp với tâm lý, tính cách và hoàn cảnh tổ chức xã hội của người Mông hiện nay.

Dương Văn Mình tự nhận được chúa Giê-su nhập vào và tự xưng là là “con của Chúa trời” đang thừa mệnh của Chúa, Từ đó, y lập ra một “thể đạo mới” cho người Mông cũng thờ Thiên chúa gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình”.



Để tìm kiếm sự ủng hộ của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, Dương Văn Mình đã chỉ đạo gửi đơn kiến nghị nhằm vu khống chính quyền đàn áp tôn giáo, đàn áp người Mông, vi phạm dân chủ, nhân quyền. Lần này, Dương Văn Mình hành động có vẻ như đã rút kinh nghiệm của lần trước, hắn đã thực hiện một nước đi mưu mô, xảo quyệt hơn đó là: Chỉ đạo các đối tượng trong tổ chức của mình lập nhà nước riêng cho người Mông, ly khai khỏi cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Âm mưu của chúng vô cùng thâm độc: Móc nối, liên hệ với các tổ chức, cá nhân có hoạt động chống phá trong và ngoài nước; lái quần chúng vào các hoạt động chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vu khống Việt Nam vi phạm nhân quyền, vi phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, đàn áp người dân tộc thiểu số...

Trong hơn 30 năm qua, vấn đề của Dương Văn Mình đã trở thành một hiện tượng “tà đạo” gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống, tinh thần của một bộ phận người Mông ở các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Thực chất của vấn đề Dương Văn Mình tại các địa phương đã từng bước lộ rõ ý đồ xây dựng lên một “tổ chức khoác áo tôn giáo”.

Trước tình hình trên, chính quyền các địa phương đã kiên trì tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Minh”, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thế nhưng khi chính quyền tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ “nhà đòn” (nhà chứa đồ tang); giải tán việc tổ chức “Tết chung”, sinh nhật Dương Văn Mình, lễ kỷ niệm “Ngày thành lập tổ chức Dương Văn Minh”…, thì số đối tượng cốt cán, quá khích kích động, xúi giục người dân tập trung đông người gây cản trở an ninh trật tự, lấn lướt, chống đối chính quyền cơ sở, ngăn cấm không cho con, em đi học, không nhận hỗ trợ xoá đói, giảm nghèo, lôi kéo khiếu kiện, tái dựng “nhà đòn”; không tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII; Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp 2013 cho đến nay….

Không dừng lại ở đó, để gây áp lực, đòi yêu sách với chính quyền, các đối tượng còn thu, truyền tải qua mạng xã hội và cung cấp cho bên ngoài sử dụng vũ cáo chính sách, pháp luật của ta nhằm đòi yêu sách.

Cái gọi là tín ngưỡng Dương Văn Mình thực chất là một tà đạo dụ dỗ, lừa bịp, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp bao đời mà người Mông xây dựng.

Bản chất lừa bịp của kẻ hèn nhát, dám làm chứ không dám nhận đã thể hiện rõ khi Dương Văn Mình bị cơ quan chức năng mời lên làm việc. Hắn không dám thừa nhận tổ chức do mình sáng lập, không dám đối diện với sự thật mà chỉ là sự cúi đầu. Hắn tìm cách trốn tránh trách nhiệm bằng việc đổ lỗi cho chính những người đang tin theo mình.

Địa bàn tổ chức Dương Văn Mình hoạt động phần lớn ở các tỉnh phía Bắc, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn... Khi Dương Văn Mình chết, các đối tượng vẫn tiếp tục lợi dụng các hoạt động tôn giáo nhằm “thần thánh hóa, tôn vinh Dương Văn Mình”; đồng thời tìm chọn, tiến cử người thay thế để lãnh đạo tổ chức”.

Để giải quyết triệt để tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, các địa phương bị ảnh hưởng cần phải thực hiện nhất quán quan điểm của Đảng về công tác tôn giáo: “cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng, công tác tôn giáo là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị” nên hệ thống chính trị các cấp ở các địa phương cần tăng cường hiệu quả công tác dân vận, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giáo dục một bộ phận đồng bào Mông bị ảnh hưởng bằng các giải pháp cụ thể.

Nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo của người dân, song cũng nghiêm cấm hành vi lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Vì thế, mỗi người dân cần phải cảnh giác và tỉnh táo để không bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động tôn giáo để chống Đảng, Nhà nước và vi phạm pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét