Thứ Ba, 24 tháng 10, 2023

Không thể xuyên tạc việc đảm bảo quyền tự do tại Việt Nam

 


Lâu nay, một số tổ chức nhân quyền quốc tế, như UN Watch, Human Rights Foundation và Trung tâm Nhân quyền Raoul Wallenberg, đã có những luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam đàn áp tự do ngôn luận, bắt giữ người bất đồng chính kiến. Những luận điệu này hoàn toàn sai lệch, không phản ánh đúng thực tế của Việt Nam. Chúng chỉ là những lời nói dối, những lời vu khống, nhằm chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Để phản bác những luận điệu này, chúng ta cần làm rõ những điểm sau:

- Việt Nam coi trọng việc bảo đảm quyền con người, coi đó là mục tiêu, động lực và thước đo của sự phát triển xã hội. Việt Nam đã thể hiện rõ quan điểm và đường lối của mình về quyền con người trong các văn kiện của Đảng, Nhà nước, trong Hiến pháp, trong các luật, chính sách và trong thực tiễn xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam đã thực hiện quyền con người theo nguyên tắc toàn diện, đồng bộ, không phân biệt, không phân hóa, không đặt quyền nào cao hơn quyền nào, không đặt quyền của cá nhân trên quyền của cộng đồng, không đặt quyền của một nhóm trên quyền của toàn xã hội, không đặt quyền của một quốc gia trên quyền của các quốc gia khác.

- Việt Nam đã thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do biểu tình, tự do hội họp, tự do kết hôn, tự do di chuyển, tự do tham gia các tổ chức xã hội theo quy định của pháp luật. Việt Nam đã tạo điều kiện cho người dân thể hiện quan điểm, ý kiến, đề xuất, phản biện, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, bầu cử, tham gia vào các hoạt động xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo, thể thao, giải trí. Việt Nam đã tôn trọng và bảo vệ quyền của các nhà hoạt động nhân quyền, các nhà báo, các blogger, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các nhà khoa học, các nghệ sĩ, các luật sư, các nhà giáo, các sinh viên, các công nhân, các nông dân, các dân tộc thiểu số, các phụ nữ, các trẻ em, các người khuyết tật, các người di cư, các người đồng tính, liên tục, song tính, chuyển giới, miễn là họ tuân thủ pháp luật và không lợi dụng quyền của mình để vi phạm quyền của người khác, gây mất ổn định, an ninh, trật tự xã hội, xâm phạm đến lợi ích quốc gia. Việt Nam đã xử lý nghiêm minh, công bằng, theo pháp luật đối với những đối tượng có hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền con người để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.

- Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động của HĐNQ LHQ, phản ánh quan điểm và chia sẻ kinh nghiệm của mình về các vấn đề quan trọng liên quan đến quyền con người. Việt Nam đã đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa ra và thúc đẩy các sáng kiến và nghị quyết quan trọng của HĐNQ LHQ, như Nghị quyết về quyền con người trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Nghị quyết về quyền con người và môi trường, Nghị quyết về quyền con người và chuyển đổi số, Nghị quyết về quyền con người và chính sách thuốc phiện. Việt Nam cũng đã đồng chủ trì các sự kiện bên lề về các chủ đề như bảo vệ quyền con người trong thời đại số, bảo đảm quyền con người trong hoạt động doanh nghiệp, bảo vệ quyền con người trong các tình huống khẩn cấp nhân đạo.

- Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các cam kết và nghĩa vụ quốc tế về quyền con người, đặc biệt là việc tham gia Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) lần thứ ba vào tháng 1 năm 2024. Việt Nam đã trình bày báo cáo quốc gia về tình hình quyền con người trong nước, nhận được nhiều lời khen ngợi và gợi ý từ các quốc gia khác. Việt Nam đã chấp nhận 241/291 khuyến nghị của UPR, bao gồm những khuyến nghị liên quan đến tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do kết hôn, tự do di chuyển, tự do tham gia các tổ chức xã hội. Việt Nam đã thực hiện các biện pháp cụ thể để thực hiện các khuyến nghị này, như sửa đổi Luật Báo chí, Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng, Luật Hội, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Quốc tịch, Luật Hội đồng dân tộc.

- Việt Nam cũng đã tham gia và thực hiện các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia, như Công ước về quyền dân sự và chính trị, Công ước về quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, Công ước về loại trừ mọi hình thức phân biệt chủng tộc, Công ước về loại trừ mọi hình thức phân biệt đối với phụ nữ, Công ước về quyền của trẻ em, Công ước về quyền của người khuyết tật, Công ước về người di cư, Công ước về người di cư bị mất quốc tịch, Công ước về người di cư bị bắt cóc, Công ước về người di cư bị bạo lực, Công ước về người di cư bị buôn bán, Công ước về người di cư bị tra tấn, Công ước về người di cư bị xóa sổ. Việt Nam cũng đã hợp tác với các cơ quan quyền con người của Liên Hợp Quốc, như Văn phòng Cao ủy Nhân quyền, Cơ quan Nguồn gốc Dân tộc, Cơ quan Phòng chống Buôn người, Cơ quan Phòng chống Tra tấn, Cơ quan Phòng chống Xóa sổ, Cơ quan Phòng chống Bạo lực, Cơ quan Phòng chống Bắt cóc, Cơ quan Phòng chống Mất quốc tịch, Cơ quan Phòng chống Bạo động, Cơ quan Phòng chống Khủng bố, Cơ quan Phòng chống Tội ác Chống nhân loại.

- Việt Nam cũng đã mời các chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc về quyền con người đến thăm và làm việc tại Việt Nam, như Người đặc trách về quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng, Người đặc trách về quyền tự do ngôn luận, Người đặc trách về quyền tự do hội họp, Người đặc trách về quyền tự do kết hôn, Người đặc trách về quyền tự do di chuyển, Người đặc trách về quyền tự do tham gia các tổ chức xã hội, Người đặc trách về quyền của người khuyết tật, Người đặc trách về quyền của người di cư, Người đặc trách về quyền của người đồng tính, liên tục, song tính, chuyển giới.

 

- Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc bảo đảm quyền con người, góp phần nâng cao đời sống, quyền lợi và hạnh phúc của nhân dân, đồng thời nâng cao uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đạt được nhiều tiến bộ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam đã nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ công cộng và các cơ hội phát triển. Việt Nam đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo và xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực và nước sạch cho người dân. Việt Nam đã tôn trọng và bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương và bị bỏ lại phía sau, như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, dân tộc thiểu số, người di cư.

Những lập luận và bằng chứng trên đã chứng minh rằng Việt Nam là một quốc gia có trách nhiệm và tôn trọng quyền con người, không hề đàn áp tự do ngôn luận, bắt giữ người bất đồng chính kiến như các tổ chức nhân quyền quốc tế vu cáo. Những luận điệu xuyên tạc của các tổ chức này không chỉ bị bác bỏ bởi Việt Nam, mà còn bị phản đối bởi nhiều quốc gia và tổ chức khác trên thế giới, như Trung Quốc, Nga, Cuba, Venezuela, Iran, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Liên minh Châu Âu, ASEAN, Liên minh Châu Phi, Liên minh Châu Mỹ Latinh và Caribe, Liên minh Châu Á - Thái Bình Dương, Liên minh Hợp tác Hồi giáo, Liên minh Phi châu - Caribe - Thái Bình Dương. Những quốc gia và tổ chức này đã công nhận và tán dương những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ và hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động của HĐNQ LHQ. Những quốc gia và tổ chức này cũng đã chỉ trích và phản đối những hành động can thiệp, áp đặt, đánh giá một chiều, định kiến, thiếu khách quan, thiếu tôn trọng chủ quyền và quyền tự quyết của các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, trong lĩnh vực quyền con người.

Những luận điệu xuyên tạc của các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng không phản ánh được sự thật về tình hình quyền con người tại các quốc gia mà chúng đến từ hoặc có liên quan. Các quốc gia này, như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Úc, Thụy Điển, Na Uy, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng về quyền con người, như bạo lực cảnh sát, phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng xã hội, nạn đói nghèo, nạn bắt nạt trên mạng, nạn bạo hành gia đình, nạn buôn bán người, nạn khủng bố, nạn di cư bất hợp pháp, nạn xâm phạm quyền riêng tư, nạn vi phạm nhân quyền trong các cuộc can thiệp quân sự, nạn vi phạm nhân quyền trong các trại giam, nạn vi phạm nhân quyền trong đại dịch COVID-19. Những quốc gia này cũng đã bị chỉ trích và yêu cầu bởi nhiều quốc gia và tổ chức khác trên thế giới, như Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên, Syria, Venezuela, Cuba, Zimbabwe, Sudan, Somalia, Afghanistan, Iraq, Libya, Yemen, Palestine, về những sai phạm và vi phạm quyền con người của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét