Thứ Hai, 23 tháng 10, 2023

Những luận điệu xuyên tạc lạc lõng

 


Các thành tựu về nhân quyền của Việt Nam thời gian qua đã được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, minh chứng là chúng ta đã được bầu vào ủy viên Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025 với số phiếu rất cao, đó là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế với việc đảm bảo và thực thi quyền con người tại Việt Nam. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm mọi cách xuyên tạc, vu cáo, phủ nhận những thành tựu về bảo đảm quyền con người mà Việt Nam đã đạt được trong nhiều năm qua. Chúng dùng các luận điệu sai trái, thù địch như:

- Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do biểu tình, tự do hội họp, tự do kết hôn, tự do di chuyển, tự do tham gia các tổ chức xã hội.

- Việt Nam bắt bớ, giam giữ, tra tấn, xử lý bất hợp pháp các nhà hoạt động nhân quyền, các nhà báo, các blogger, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các nhà khoa học, các nghệ sĩ, các luật sư, các nhà giáo, các sinh viên, các công nhân, các nông dân, các dân tộc thiểu số, các phụ nữ, các trẻ em, các người khuyết tật, các người di cư, các người đồng tính, liên tục, song tính, chuyển giới.

- Việt Nam không thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế về quyền con người, không tham gia vào các cơ chế quốc tế về quyền con người, không hợp tác với các cơ quan quyền con người của Liên Hợp Quốc, không chấp nhận các khuyến nghị của Rà soát định kỳ phổ quát (UPR), không thực hiện các quy định của các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.

- Việt Nam không có dân chủ, không có đa nguyên, không có pháp trị, không có nhân quyền, không có phong trào xã hội dân sự, không có đối lập chính trị, không có bầu cử tự do, công bằng, minh bạch, không có sự tham gia của người dân vào quản lý nhà nước, không có sự giám sát của dư luận đối với hoạt động của Đảng và Nhà nước.

Những luận điệu trên hoàn toàn sai lệch, xuyên tạc, không phản ánh đúng thực tế của Việt Nam. Chúng chỉ là những lời nói dối, những lời vu khống, những lời bôi nhọ, nhằm chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Để phản bác những luận điệu này, chúng ta cần làm rõ những điểm sau:

- Việt Nam coi trọng việc bảo đảm quyền con người, coi đó là mục tiêu, động lực và thước đo của sự phát triển xã hội. Việt Nam đã thể hiện rõ quan điểm và đường lối của mình về quyền con người trong các văn kiện của Đảng, Nhà nước, trong Hiến pháp, trong các luật, chính sách và trong thực tiễn xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam đã thực hiện quyền con người theo nguyên tắc toàn diện, đồng bộ, không phân biệt, không phân hóa, không đặt quyền nào cao hơn quyền nào, không đặt quyền của cá nhân trên quyền của cộng đồng, không đặt quyền của một nhóm trên quyền của toàn xã hội, không đặt quyền của một quốc gia trên quyền của các quốc gia khác.

- Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc bảo đảm quyền con người, góp phần nâng cao đời sống, quyền lợi và hạnh phúc của nhân dân, đồng thời nâng cao uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đạt được nhiều tiến bộ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam đã nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ công cộng và các cơ hội phát triển. Việt Nam đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo và xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực và nước sạch cho người dân. Việt Nam đã tôn trọng và bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương và bị bỏ lại phía sau, như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, dân tộc thiểu số, người di cư. Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động của HĐNQ LHQ, phản ánh quan điểm và chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia trên thế giới.

- Việt Nam đã thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do biểu tình, tự do hội họp, tự do kết hôn, tự do di chuyển, tự do tham gia các tổ chức xã hội theo quy định của pháp luật. Việt Nam đã tạo điều kiện cho người dân thể hiện quan điểm, ý kiến, đề xuất, phản biện, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, bầu cử, tham gia vào các hoạt động xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo, thể thao, giải trí. Việt Nam đã tôn trọng và bảo vệ quyền của các nhà hoạt động nhân quyền, các nhà báo, các blogger, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các nhà khoa học, các nghệ sĩ, các luật sư, các nhà giáo, các sinh viên, các công nhân, các nông dân, các dân tộc thiểu số, các phụ nữ, các trẻ em, các người khuyết tật, các người di cư, các người đồng tính, liên tục, song tính, chuyển giới, miễn là họ tuân thủ pháp luật và không lợi dụng quyền của mình để vi phạm quyền của người khác, gây mất ổn định, an ninh, trật tự xã hội, xâm phạm đến lợi ích quốc gia. Việt Nam đã xử lý nghiêm minh, công bằng, theo pháp luật đối với những đối tượng có hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền con người để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.

- Việt Nam có dân chủ, có pháp trị, có nhân quyền, có phong trào xã hội dân sự, có đối lập chính trị, có bầu cử tự do, công bằng, minh bạch, có sự tham gia của người dân vào quản lý nhà nước, có sự giám sát của dư luận đối với hoạt động của Đảng và Nhà nước. Việt Nam đã xây dựng nền dân chủ XHCN, trong đó dân chủ là mục tiêu, là động lực, là phương thức và là tiêu chí đánh giá sự phát triển của xã hội. Việt Nam đã thực hiện dân chủ theo nguyên tắc từ dưới lên, từ trên xuống, từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong, từ cá nhân đến tập thể, từ tập thể đến cá nhân, từ cơ sở đến trung ương, từ trung ương đến cơ sở. Việt Nam đã thực hiện dân chủ theo ba nội dung cơ bản là dân chủ trong xây dựng Đảng, dân chủ trong quản lý nhà nước, dân chủ trong xã hội. Việt Nam đã thực hiện dân chủ theo ba hình thức cơ bản là dân chủ đại diện, dân chủ trực tiếp và dân chủ qua các tổ chức xã hội. Việt Nam đã thực hiện dân chủ theo ba nguyên tắc cơ bản là dân chủ có kỷ luật, kỷ luật có dân chủ và dân chủ phải tuân thủ pháp luật.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét