Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

Núp bóng nhân quyền phá hoại quan hệ bang giao Việt - Mỹ?

 


Lợi dụng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong những ngày gần đây các trang mạng Việt Tân, VOA, RFA… lại ra sức phát tán các tin bài xuyên tạc, bịa đặt chống phá quan hệ đối ngoại của Việt Nam, đòi hỏi yêu sách trả tự do cho các “tù nhân chính trị”, thay đổi quy định pháp luật… Gần đây, RFA cũng cho đăng tải bài viết: “Bốn tổ chức nhân quyền: “Hoa Kỳ sẽ chỉ hỗ trợ về quân sự nếu Việt Nam tôn trọng quyền của dân”. RFA dẫn lời Ben Swanton, đồng giám đốc của Dự án 88 – Một tổ chức chuyên chọc ngoáy tình hình nhân quyền ở Việt Nam: “Thật phẫn nộ khi Tổng thống Biden đã chọn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào thời điểm nhà nước độc đảng đang tiến hành đàn áp khốc liệt đối với các nhà hoạt động, giới bất đồng chính kiến và xã hội dân sự”. Quả là một luận điệu xuyên tạc trắng trợn của Ben Swanton mà RFA đang lợ dụng để cố tình rêu rao, công kích, chống phá.

Dẫu biết rằng, các thế lực thù địch, các con buôn chính trị khoác áo dân chủ nhân quyền hết sức cay cú khi Việt Nam – Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ song phương lên thành “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” nhưng “yêu cầu” Tổng thống Mỹ “sẽ chỉ hỗ trợ về kinh tế, quân sự, khoa học công nghệ cho Việt Nam khi Hà Nội cam kết tôn trọng các quyền cơ bản của người dân” thì quả là một trò quá lố!

Rõ ràng những luận điệu của cái gọi là “bốn tổ chức nhân quyền gửi thư chung đề nghị người đứng đầu Nhà Trắng quan tâm đến tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam và gây sức ép để buộc nhà nước độc đảng này ở Đông Nam Á tôn trọng các quyền căn bản của người dân”. Chẳng có gì mới, chỉ là sự lặp lại những luận điệu xưa cũ đánh giá phiến diện, một chiều về nhân quyền Việt Nam, nhiều vấn đề mang tính quy kết với những nội dung không trung thực, không hề có bất kỳ minh chứng hay sự khảo sát thực tiễn để đánh giá một cách khách quan, từ đó xuyên tạc, vu khống Việt Nam vi phạm nhân quyền trong bao nhiêu năm qua của các tổ chức không thân thiện với Việt Nam.

Luận điệu “Việt Nam đã lợi dụng các điều luật để bỏ tù những người bất đồng chính kiến” là sự vu khống trắng trợn. Người bất đồng chính kiến là người có những ý kiến khác, thậm chí trái với chủ trương, chính sách cụ thể của Đảng và Nhà nước. Nhưng những ý kiến này mang tính chất phản biện với mục đích, động cơ đóng góp ý kiến với Đảng, Nhà nước để nhằm xây dựng, sửa đổi chính sách và làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, quản lý đất nước. Xin khẳng định rằng ở Việt Nam, chính quyền không bắt giữ, xét xử, buộc tội những người như vậy. Mọi người dân đều có quyền bày tỏ ý kiến, trong đó có những người có ý kiến khác, thậm chí trái với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước là việc bình thường.

Những người mà Mạng lưới Nhân quyền hay một số tổ chức như RSF, AI, Freedom House… gọi là “tù nhân lương tâm” như Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Dũng, Lê Hữu Minh Tuấn, Nguyễn Thúy Hạnh, Phạm Đoan Trang, Lê Trọng Hùng, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Phước Trung Bảo, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Lân Thắng… thì thực tế, đây là những đối tượng lợi dụng quyền tự do ngôn luận, báo chí, sử dụng mạng xã hội xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự xã hội, cổ súy tuyên truyền chống phá đất nước. Hằng năm, mạng lưới Nhân quyền Việt Nam còn đưa ra cái gọi là “Giải thưởng Nhân quyền” để “vinh danh” những thành phần vi phạm pháp luật, chống phá đã bị các cơ quan chức năng bắt và xử lý.

Cần khẳng định rằng, tại Việt Nam mọi cá nhân, tổ chức mà vi phạm pháp luật Việt Nam thì lẽ dĩ nhiên phải chịu những hình thức xử lý của pháp luật Việt Nam, và đó cũng chính là minh chứng trong việc bảo đảm sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức. Chúng ta đã biết rõ, Với danh nghĩa “tù nhân lương tâm”, các cá nhân, tổ chức chống phá hy vọng đối tượng vi phạm pháp luật ở trong tù yên tâm và đã được sự “cưu mang”, “thương hại” từ bên ngoài. Thậm chí, có kẻ lợi dụng cái mũ “tù nhân lương tâm” để tạo danh tiếng, điểm nóng, khuếch trương “thương hiệu”, thu hút tài trợ từ các tổ chức chống đối, phản động bên ngoài như trường hợp Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cù Huy Hà Vũ… Đồng thời, cũng qua chiêu bài “tù nhân lương tâm”, các đối tượng chống đối tạo cơ hội, tạo cái cớ cho những thế lực nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, gây sức ép với chính quyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tiến tới gây bất ổn định tình hình an ninh, trật tự ở Việt Nam, dần dần thực hiện cách mạng màu chuyển hoá chế độ chính trị ở nước ta.

Mục đích của cái danh “tù nhân lương tâm” là cổ súy, bảo vệ cho những hành vi xem thường luật pháp, gây rối xã hội, chống phá chế độ, xâm phạm an ninh quốc gia, từ đó tạo thêm vây cánh và nhân rộng “chân rết” phục vụ cho những hành động chống phá Việt Nam thông qua các vấn đề về tự do, tôn giáo và nhân quyền. 

Nói cách khác, “tù nhân lương tâm” thực chất chỉ là một món hàng để đem ra trao đổi và mua chuộc, một thứ công cụ để đánh lừa dư luận. Tiếc rằng, trong dư luận vẫn còn không ít người nhận thức đơn giản, cả tin trước những luận điệu sai sự thật mà những kẻ mang mác “tù nhân lương tâm” nhưng thực chất lại đang bán rẻ lợi ích của quốc gia, dân tộc cố tình dựng lên.

Cần biết rằng, ở Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào, những đối tượng vi phạm pháp luật đều phải được xử lý nghiêm minh. Và cũng khẳng định rõ ràng rằng, hoàn toàn không có chuyện bắt hay xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật nay lại bị coi là “gia tăng đàn áp nhân quyền” như những luận điệu mà các cá nhân, tổ chức trên đưa ra. Càng không phải là lý do để “yêu cầu” Tổng thống Mỹ hay các nhà lãnh đạo khác trên thế giới can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Thiết nghĩ RFA hãy thôi bày trò núp bóng “nhân quyền” để ngáng trở quan hệ Việt – Mỹ, cổ súy cho những hành vi phạm pháp luật; hãy cẩn trọng khi bình luận, phân tích hoặc phát tán, đăng tải những thông tin, bài viết về những đề liên quan tới Việt Nam, bởi nếu không thì RFA vẫn chỉ luôn là một kênh thông tin phản động, xuyên tạc, chống phá Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam mà thôi.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét