Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2023

Thành tựu của Việt Nam trong đảm bảo quyền con người năm 2023

 


 

Năm 2023, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, góp phần nâng cao đời sống, quyền lợi và hạnh phúc của nhân dân, đồng thời nâng cao uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Một số thành tựu nổi bật có thể kể đến như sau:

- Việt Nam đã kiên quyết đấu tranh chống lại đại dịch COVID-19, đảm bảo quyền sống, quyền sức khỏe và quyền an toàn của người dân. Việt Nam đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch một cách kịp thời, quyết liệt, khoa học và hiệu quả, đồng thời triển khai các chương trình hỗ trợ xã hội, kinh tế và tài chính cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Việt Nam cũng đã tham gia tích cực vào các nỗ lực quốc tế trong việc chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, vaccine và các vật tư y tế, đóng góp vào công cuộc đối phó với đại dịch toàn cầu.

- Việt Nam đã tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm bảo đảm quyền phát triển, quyền tham gia, quyền an sinh xã hội và quyền môi trường của người dân. Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đạt được nhiều tiến bộ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam cũng đã nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ công cộng và các cơ hội phát triển. Việt Nam cũng đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo và xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực và nước sạch cho người dân.

- Việt Nam đã tôn trọng và bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương và bị bỏ lại phía sau, như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, dân tộc thiểu số, người di cư. Việt Nam đã ban hành và thực hiện nhiều luật, chính sách và chương trình nhằm nâng cao vị thế, vai trò và quyền lợi của các nhóm này, đồng thời tạo điều kiện cho họ tham gia vào các hoạt động xã hội, chính trị, kinh tế và văn hóa. Việt Nam cũng đã tham gia vào các công ước quốc tế và thực hiện các cam kết liên quan đến bảo vệ quyền của các nhóm này.

- Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động của HĐNQ LHQ, phản ánh quan điểm và chia sẻ kinh nghiệm của mình về các vấn đề quan trọng liên quan đến quyền con người. Việt Nam đã đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa ra và thúc đẩy các sáng kiến và nghị quyết quan trọng của HĐNQ LHQ, như Nghị quyết về quyền con người trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Nghị quyết về quyền con người và môi trường, Nghị quyết về quyền con người và chuyển đổi số, Nghị quyết về quyền con người và chính sách thuốc phiện. Việt Nam cũng đã đồng chủ trì các sự kiện bên lề về các chủ đề như bảo vệ quyền con người trong thời đại số, bảo đảm quyền con người trong hoạt động doanh nghiệp, bảo vệ quyền con người trong các tình huống khẩn cấp nhân đạo.

- Việt Nam cũng đã thực hiện nghiêm túc các cam kết và nghĩa vụ quốc tế về quyền con người, đặc biệt là việc tham gia Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) lần thứ ba vào tháng 1 năm 2024. Việt Nam đã trình bày báo cáo quốc gia về tình hình quyền con người trong nước, nhận được nhiều lời khen ngợi và gợi ý từ các quốc gia khác. Việt Nam đã chấp nhận 241 trong tổng số 291 khuyến nghị của UPR, thể hiện sự cởi mở, hợp tác và cam kết cải thiện quyền con người trong nước.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét