Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2024

Sự dính líu của Y Krech Byă và “Hội thánh tin lành đấng Christ”

 

Trong phiên tòa xét xử ngày 2/3/2024, Y Krếc đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đã nhận thức được cái gọi là "Hội thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên" thực chất chỉ đang lợi dụng y để chia rẽ đồng bào dân tộc thiểu số với người Kinh, chia rẽ người Ê đê với các đồng bào dân tộc khác (trích lời của Y Krếc thú nhận tại toà "A Ga nói chỉ cho người Ê đê hoặc J'rai thì mới được phép tham gia sinh hoạt hội thánh còn các dân tộc khác thì không được")



Thực tế thì “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” (gọi tắt là CHPC) là một tổ chức phản động được đối tượng A Ga thành lập vào tháng 9/2020. A Ga đã tích cực liên kết với các tổ chức phản động nước ngoài khác như “Ủy ban cứu trợ người vượt biển” (gọi tắt là BPSOS) của Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ, nhóm “Người Thượng đứng lên vì công lý” (gọi tắt là MSFJ) của Y Quynh Bdăp ở Thái Lan nhằm phục vụ cho mưu đồ chính trị của mình. Bề ngoài, “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” là tổ chức sinh hoạt tôn giáo bình thường như các tổ chức tôn giáo khác với các hoạt động hát thánh ca, cầu nguyện và chia sẻ kinh thánh. Tuy nhiên, mục đích chính của tổ chức này là tập hợp tín đồ người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và số đối tượng phản động người Việt lưu vong, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá chính quyền, đòi thành lập “nhà nước riêng, tôn giáo riêng” cho người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua đã có một số đối tượng tích cực tham gia vào hoạt động của tổ chức trên với vai trò cốt cán, chủ chốt, chúng tích cực trong việc thực hiện âm mưu, ý đồ phá hoại của CHPC. Đáng chú ý, trong số các đối tượng cầm đầu, Y Krếc Byă được các đối tượng phản động bên ngoài tự phong cho là Phó Ban điều hành “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”. Y Krếc là đối tượng FULRO, đã từng bị xử phạt 8 năm tù giam về “Tội phá hoại chính sách đoàn kết” nhưng ra tù vẫn không chịu tu chí hoàn lương. Từ năm 2012 đến đầu năm 2023, Y Krếc lại nghe theo sự chỉ đạo, kích động, xúi giục của Y Hin và A Ga là hai đối tượng phản động FULRO lưu vong đang ở Mỹ; lôi kéo một số đối tượng khác trong nội địa tiến hành những âm mưu, hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết; tham gia, tổ chức hàng trăm buổi họp, tập huấn trực tuyến với các đối tượng FULRO lưu vong bên ngoài để nhận sự chỉ đạo và thu thập những thông tin, hình ảnh, tài liệu một chiều, sai sự thật... 

Đây là bài học thích đáng, là cái giá phải trả cho kẻ không biết hối cải. Pháp luật Việt Nam luôn có sự khoan hồng đối với những người lầm đường lạc lối nhận ra lẽ phải nhưng tuyệt đối nghiêm trị những kẻ có ý đồ đi ngược lại với lợi ích quốc gia dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét