Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

Sẽ thế nào nếu có một bản Báo cáo Nhân quyền Hoa Kỳ?

 Hàng năm Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ luôn công bố một bản Báo cáo Nhân quyền với gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bất cứ quốc gia nào không dắt mũi được thì y như rằng sẽ có những đánh giá tiêu cực và ngược lại. Hoa Kỳ tự cho mình cái quyền được làm bố thiên hạ, lo chuyện nhà người khác. Vậy sẽ ra sao nếu thế giới đánh giá khách quan, chân thực về tình hình nhân quyền của Hoa Kỳ?


  1. Vi phạm nghiêm trọng quyền cơ bản của con người - Quyền được sống

Hoa Kỳ nên tự vấn xem mình đã có nhân quyền, dân chủ hay chưa. Trong năm 2023, trên toàn nước Mỹ có 650 vụ xả súng, 1472 vụ nổ súng “không cố ý”, có 36 nghìn người bị thương, 42 nghìn người chết, gấp 4 lần số người chết vì tai nạn giao thông ở Việt Nam năm 2023. 


  1. Phân biệt chủng tộc và bắt giữ những người đấu tranh bình quyền

Thống kê năm 2021 cho thấy, có đến 3800 vụ bạo lực liên quan đến phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ, trong khi đó một khảo sát tại thành phố Worcester cho biết, 69% người da màu nghỉ việc vì môi trường bất bình đẳng, bị người da trắng chèn ép, cơ hội thăng tiến thấp. Khi người da màu đứng lên, biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc thì cảnh sát tham gia đàn áp và bắt giữ, như vụ biểu tình tại thành phố Minneapolis, cảnh sát đã bắt giữ trái phép hơn 4000 người, dù đó là một cuộc biểu tình ôn hoà.


  1. Không có bầu cử tự do và đàn áp phe thứ ba

Nếu ai tìm hiểu sâu về nền chính trị Hoa Kỳ sẽ đề nắm rõ điều này, người dân không thực sự tham gia vào bầu cử Tổng thống Mỹ mà là do Đại cử tri bầu lên. Vì vậy mới có trường hợp, cuộc bầu cử Tổng thổng Mỹ năm 2016 theo khảo sát bà Hillary Clinton nhận được sự ủng hộ của dân Mỹ cao hơn Donald Trump nhưng Donald Trump lại chiến thắng do giành được nhiều phiếu bầu từ Đại cử tri. Ngoài ra, chính trị Hoa Kỳ chỉ có Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà thay nhau cầm quyền, các phe chính trị thứ ba đều bị hạn chế quyền lợi, chẳng hạn không được tham gia vào quá trình tranh luận tổng thống; bị hạn chế về mặt tài chính, ngân sách tranh cử…


  1. Không có tự do ngôn luận

Đây là một câu chuyện tiêu biểu cho thấy các gia trị dân chủ nhân quyền mà Hoa Kỳ vẫn luôn rêu rao đã bị chính họ ném vào sọt rác. Năm 2013, Edward Joseph Snowden - một cựu nhân viên của NSA trong quá trình làm việc không hài lòng với một số chương trình của cơ quan này vì có yếu tố vi phạm đạo đức. Snowden trước đó đã nhiều lần trao đổi điều này một cách nội bộ nhưng bị ngó lơ. Sau khi Snowden công bố thông tin ra công luận, thì Hoa Kỳ buộc tội Snowden, khiến Snowden phải đi tị nạn tại Nga. Vậy là có tự do ngôn luận dữ chưa?


Và còn rất nhiều trường hợp vi phạm nhân quyền của Hoa Kỳ mà ở khuôn khổ một bài viết không thể đề cập hết. Đó là chưa kể hàng loạt tội ác của quân đội Hoa Kỳ ở các quốc gia mà Hoa Kỳ đem quân tới gây chiến. Quả là, đừng nghe những gì Hoa Kỳ nói, hãy nhìn những gì Hoa Kỳ làm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét