Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Tung tin bệnh tình của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, giới “dân chửi” lộ chân dung xấu xí


Ngày 14/04/2019, trang Facebook của Lê Nguyễn Hương Trà loan tin rằng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phải nhập viện trong lúc đang thăm tỉnh Kiên Giang. Trong những ngày tiếp theo, một số người dùng Facebook khác, thuộc nhiều khuynh hướng chính trị khác nhau, cũng dẫn những nguồn tin không chính thức xác nhận việc Chủ tịch nước phải nhập viện. Vì vậy, dù không được truyền thông chính thống đề cập, thông tin về tình hình sức khỏe của Chủ tịch đã lan nhanh trên Facebook, khiến cụm từ "Nguyễn Phú Trọng" trở thành cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong ngày 14/04. Nhân đó, giới chống đối đã đồng loạt tận dụng chủ đề này để tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam, chủ yếu theo 4 hướng.



Trong hướng tuyên truyền thứ nhất, họ tung tin đồng theo kiểu "thuyết âm mưu", rằng chuyến thăm Kiên Giang của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là một động thái nhắm vào nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - người mà họ cho luôn gán là "mục tiêu chính" trong chiến dịch chống tham nhũng mà Chủ tịch Trọng phát động và dựng lên “thuyết âm mưu” người nhà cựu Thủ tướng ở Kiên Giang "ám sát" Chủ tịch!
Trong hướng tuyên truyền thứ hai, nhân việc ngày 14/04/2019 vừa là ngày "giỗ tổ Hùng vương", vừa là sinh nhật lần thứ 75 của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, họ đã tung những lời bình phẩm và tin đồn mang màu sắc mê tín dị đoan về tình hình sức khỏe của Chủ tịch nước. Chẳng hạn, họ tung tin rằng Chủ tịch sắp qua đời do "đến vận hạn", rằng Chủ tịch "bị Đức thánh Trần vật vì cướp lư hương"...
Trong hướng tuyên truyền thứ ba, giới chống đối đồng loạt "ăn mừng" trước tin Chủ tịch nước nhập viện. Sau đó, chính họ tự tuyên truyền rằng nếu "người dân" "ăn mừng" khi lãnh đạo ốm, mất, thì chế độ chính trị đã "mất hết tính chính danh", sắp sụp đổ.
Trong hướng tuyên truyền thứ tư, nhiều bộ phận của dư luận phi chính thống nói rằng theo tinh thần dân chủ, người dân có quyền biết tình hình sức khỏe của lãnh đạo Nhà nước, nhằm lấy cớ phản đối báo chí chính thống bị Nhà nước “bịt miệng” trong vụ việc này.
Trong hướng tuyên truyền thứ năm, nick VanQuang Thai, một thành viên trong nước của tổ chức "Chính phủ Việt Nam Cộng hòa Lưu vong", đang kêu gọi "tổng biểu tình" lật đổ chế độ vào ngày 30/04/2019, để tận dụng tình hình "rối như tơ vò" khi Chủ tịch nước ốm.
Sau khi xem xét vụ việc, chúng tôi xin đưa ra 4 nhận xét.
Thứ nhất, chúng tôi không đồng ý với quan điểm của một bộ phận dư luận, rằng theo tinh thần dân chủ, người dân có quyền biết tình hình sức khỏe của lãnh đạo Nhà nước. Như một bài báo trên BBC đã đề cập, “Ở nhiều nước trên thế giới, tình trạng sức khoẻ của một cá nhân là bí mật của riêng người đó và người bác sĩ”. Mặt khác, Luật Bảo vệ Bí mật Nhà nước, được thông qua vào năm 2018 và có hiệu lực vào năm 2020, đã quy định rằng thông tin về bảo vệ sức khỏe lãnh đạo cao cấp của Nhà nước cũng thuộc diện bí mật. Như vậy, việc Nhà nước và báo chí im lặng, không cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe của Chủ tịch, là phù hợp với quyền riêng tư của bệnh nhân và với chính sách của Việt Nam về bí mật Nhà nước. Nhìn rộng hơn, nếu hiểu rằng thông tin về tình hình sức khỏe nguyên thủ ảnh hưởng rất nhiều đến động thái của các quốc gia khác trong quan hệ kinh tế hoặc tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam, ta sẽ thấy chính sách này có mặt hợp lý của nó.
Thứ hai, cách giới “dân chửi” phản ứng khi nghe tin đồn về tình hình sức khỏe của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói lên nhiều điều về họ. Qua việc họ để những tin đồn về “vận hạn” và “Đức Thánh Trần” chi phối dư luận chính trị, có thể thấy họ gần với thần quyền hơn là nhân quyền, và còn cách khá xa tinh thần duy lý của phương Tây. Qua việc họ túm tụm “ăn mừng” khi Chủ tịch nước nhập viện, rồi tự “ngộ nhận”, “đồng nhất” thái độ của mình và đồng đảng với thái độ của đa số người dân, có thể thấy họ vừa là hạng tiểu nhân lòng dạ hẹp hòi, vừa là bọn ảo tượng đến bệnh hoạn, tự kỷ ám thị, thiếu hiểu biết về các thành phần khác trong xã hội. Qua việc họ gửi gắm hy vọng lật đổ vào những yếu tố ở bên ngoài - như “Đức Thánh Trần” hoặc tình hình sức khỏe của Chủ tịch - có thể thấy họ là thành phần thiếu thực lực, cơ hội, chụp giật, chỉ biết “há miệng chờ sung”. Đám đông phá hoại của họ không thể đem lại thay đổi tốt đẹp nào cho đất nước.
Thứ ba, do Nhà nước Việt Nam là một bộ máy chính trị độc lập, hoàn chỉnh, và từng trải qua nhiều thử thách, nó sẽ không bị ngưng trệ vì tình hình sức khỏe của lãnh đạo. Vì vậy, những nhà “dân chửi” đang đặt hy vọng vào sự kiện này hoặc là quá thiếu hiểu biết về chính trị, hoặc đã quá vô vọng.
Nguyễn Biên Cương



4 nhận xét:

  1. sau sự việc này lộ ra biết bao con người mang bộ mặt xâu xí,mặt người nhưng lòng thú...chúng bịa đặt tung tin sai sự thật về tình hình sức khỏe bác Trọng,chúng chủ ẻo bác....Bọn chúng là những kẻ cơ hội,chụp giật chỉ biết đi nói xấu đảng và nhà nước hòng mang lại lợi ich cá nhân cho bản thân mình,đó là những kẻ đáng lên án

    Trả lờiXóa
  2. Chắc do ngày 14/4 là ngày sinh của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nên con mẹ Lê Nguyễn Hương Trà định chơi lớn một phen xem dân mạng có trầm trồ... Nếu các cơ quan chức năng vào cuộc thì có thể con mẹ này phải nhận một hình thức xử phạt nào đó đấy, được thế thì tao cũng trầm trồ cho con này bõ công trù ẻo cụ Tổng.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là bọn mất dạy, chúng nó còn dám lôi chuyện này ra xuyên tạc và bịa đặt, còn có ý trù ẻo chủ tịch nước. Các lực lượng chức năng mà vào cuộc để xử phạt thích đáng để cho nó biết thế nào gọi là không dám coi thường pháp luật rồi thích nói gì thì nói

    Trả lờiXóa