Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2023

Bảo Vệ Nhân Quyền ở Việt Nam: Thành Tựu và Sự Phản Bác

 


Những năm gần đây chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực nhân quyền, phản ánh cam kết không ngừng của chính phủ và nhân dân. Trong khi nhiều người vẫn lên án và chỉ trích một số khía cạnh, đặc biệt là đối với những người yếu thế, chúng ta không thể phủ nhận rằng Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể và đạt được những kết quả tích cực

Phát biểu tại Phiên họp cấp cao Khóa họp thường kỳ lần thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc (HĐNQ LHQ), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới (UDHR) và Tuyên bố và Chương trình Hành động Vienna về quyền con người (VDPA) là những khuôn khổ vững chắc để cộng đồng quốc tế cùng tăng cường nhận thức và hành động nhằm thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người và đã đạt được những thành tựu quan trọng qua nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, những thành tựu đó đang đứng trước những thách thức ngày càng gay gắt như chiến tranh, xung đột, bạo lực, đói nghèo, bất bình đẳng và thiếu công bằng, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, các nguy cơ về an ninh lương thực và an ninh nguồn nước, những hệ quả của đại dịch Covid-19...



Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra các chính sách, biện pháp đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, kiểm soát dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe, bảo đảm quyền tối thượng là quyền được sống của người dân.

Một trong những thành tựu quan trọng nhất là chủ trương nhất quán và nỗ lực không ngừng của chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19. Việt Nam đã tận dụng nền tảng Hiến pháp và xây dựng một hệ thống pháp luật vững chắc để đảm bảo rằng quyền lợi và tự do của mọi công dân được tôn trọng và bảo vệ.

Người ta thường chỉ trích Việt Nam về việc vi phạm quyền nhân quyền, đặc biệt là đối với những người yếu thế. Tuy nhiên, nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh, chính phủ đã triển khai nhiều chương trình và biện pháp để hỗ trợ và bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Việc này bao gồm chính sách hỗ trợ xã hội, bảo vệ quyền lợi của trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và nhóm dân tộc thiểu số nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang tác động vào mọi mặt của đời sống xã hội.

Năm 2021, 2022 Việt Nam chịu tác động mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19, với tổng số ca mắc Covid-19 lên tới hơn 1,3 triệu người, hơn 27.000 người tử vong, tỷ lệ thất nghiệp đã lên mức 2,52% (tháng 7/2021). Khu vực dịch vụ, nhất là các ngành ngân hàng, du lịch, vận tải, khách sạn, nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nề; hơn 70.000 doanh nghiệp đã phải rút khỏi thị trường chỉ riêng trong những tháng đầu năm 2021. Đại dịch đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thụ hưởng quyền của người dân, nhất là sinh hoạt, đi lại, học tập do phải giãn cách xã hội ở nhiều nơi để phòng chống dịch, song các quyền cơ bản của người dân vẫn được bảo đảm, trong đó có quyền tiếp cận các nhu yếu phẩm cần thiết như lương thực, đồ dùng thiết yếu, quyền chăm sóc y tế, giáo dục trực tuyến. 

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra các chính sách, biện pháp đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, kiểm soát dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe, bảo đảm quyền tối thượng là quyền được sống của người dân; đồng thời thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp giảm thiểu tác động của dịch đối với nền kinh tế, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là những người dễ bị tổn thương.

Việt Nam còn đặt ra cam kết phát triển bền vững, chủ động ứng phó với những thách thức toàn cầu và đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Chính sách phát triển bền vững không chỉ giúp tăng cường nền kinh tế mà còn đảm bảo quyền lợi của tất cả các tầng lớp xã hội trong đại dịch. Trước những khó khăn chung của toàn xã hội số đối tượng phản động, chống đối vẫn lên mạng bất chấp dư luận kích động người dân chống đối, “bất tuân dân sự” các lệnh hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, cho rằng đây là vi phạm nhân quyền… bỏ rơi người yếu thế trong thời gian đại dịch.

Nhìn chung, dù có những ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận rằng Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong lĩnh vực nhân quyền. Thách thức hiện nay là tiếp tục nỗ lực, không ngừng cải thiện và chấp nhận sự phản đối để xây dựng một xã hội ngày càng công bằng và bền vững, nơi mọi người đều được đặt ở vị trí trung tâm và được bảo vệ quyền lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét