Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2023

Trò lòe bịp của Nguyễn Văn Đài: “tha hồ viết bài không sợ luật”!

 


Ngày 03/04/2023, Đài đã đăng lên Facebook một bài viết có nhan đề “Tha hồ viết bài, bình luận mà không sợ điều 331, 117”. Bài viết này nêu ra một loạt các mẹo vặt kiểu Trạng Quỳnh để có thể viết bài chống chế độ mà không trực tiếp vi phạm luật (theo Đài nghĩ). Chúng bao gồm:

-“Không livestream tại hiện trường”

– “Không dùng hình ảnh thật minh họa cho bài viết”, chỉ “dùng hình vẽ gần giống”

– Gọi tên nước là “Đông Lào” thay vì Việt Nam

– “Đảo ngược lại” các tên địa danh mà bài viết đề cập. Chẳng hạn: “Thành phố HCM thì gọi là Thành Minh Hồ, Hà Nội thì gọi là Nội Hà, Hải Phòng gọi là Phòng Hải,…”.

– Làm tương tự với tên riêng.v.v…

Trong bài viết, Nguyễn Văn Đài giải thích một cách dài dòng về lý do anh ta đề nghị những mẹo vặt vừa nêu. Nói một cách ngắn gọn, Đài cho rằng khi đồng hội của mình không đề cập đến bất cứ địa danh hay nhân vật có thật nào ở Việt Nam, thì công an sẽ không có lý do để bắt họ. Bài viết của Đài được một bộ phận không nhỏ dân cờ vàng hưởng ứng, những tưởng với vài chiêu trò lươn lẹo mà Đài bày ra, sẽ qua được vòng kiểm soát của lực lượng an ninh quốc gia. Tuy nhiên, những phương thức xây dựng tin, bài mà Nguyễn Văn Đài đề ra chỉ cho chúng ta thấy một điều, Đài cùng đồng bọn đang cố tình xây dựng “tổ tin vịt cờ vàng” đặc trưng cho hội nhóm mình, với âm mưu tung những tin đồn thất thiệt đến với bạn đọc.

Liệu có tin tức nào của Đài và đồng bọn còn đáng tin khi chúng không phải là những đoạn phim, ảnh được quay, dựng tại hiện trường thật? Nếu chỉ ở nhà tự dựng phim, ảnh như Đài bầy cho đồng bọn thì những thông tin mà Đài và đồng bọn cung cấp cho người đọc cũng chỉ là những thông tin chẳng đáng tin cậy. Và đây phải chăng là những nội dung mà “tự do báo chí, tự do ngôn luận” theo quan điểm của Đài và đồng bọn đang theo đuổi?  

“Không quay phim tại hiện trường, không dùng ảnh thật, thậm chí không đề cập đến những tên người và địa danh có thật…” đó là cách mà Đài và đồng bọn tạo nên các tin bài cung cấp cho người đọc. Không biết sau sự kiện này, còn ai vẫn ngây ngô, lãng phí thời gian theo dõi các tin bài của mấy “nhà lều lươn lẹo” vẫn hô hào đòi tự do báo chí, tự do ngôn luận như Đài và dân cờ vàng bấy lâu nay vẫn thực hiện.

Hơn nữa, liệu gói giải pháp mà Nguyễn Văn Đài đưa ra có thực sự “an toàn” với Điều 331 và 117 của Bộ Luật hình sự?. Với những chiêu trò mà Đài nêu, điều đó chỉ thể hiện anh ta chẳng hiểu gì về pháp luật Việt Nam. Lực lượng an ninh Việt Nam chắc chắn chẳng bao giờ bắt bất cứ ai phản ánh sự kiện, hiện tượng thật mà không làm ảnh hưởng đến an ninh, uy tín, và hình ảnh của quốc gia, dân tộc. Những kẻ bị giam giữ, truy tố hẳn phải là những kẻ tung tin đồn thất thiệt, gây phương hại đến quyền và lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân, và như thế, với cách tung tin, bài như Đài đang chia sẻ, cổ súy, e rằng không sớm thì muộn những người làm theo lời dạy của Đài sẽ lại mắc vào vòng lao lý vì tội đưa tin sai sự thật, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân nói riêng và cho Nhà nước nói chung. Hy vọng, sẽ không ai dại dột nghe theo Đài để trở thành một người đưa tin thiếu trách nhiệm với người đọc, đồng thời cũng thiếu trách nhiệm với an toàn của bản thân.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét