Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Về việc Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện Châu Âu đến Việt Nam: RFA thay trắng đổi đen!

 


Từ ngày 4 đến ngày 6/4/2023, phái đoàn Tiểu ban Nhân quyền Nghị viện Châu Âu do Chủ tịch Tiểu ban Udo Bullmann dẫn đầu đến thăm và làm việc tại nước ta. Chiều 4.4.2023, tại nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong đã hội đàm cùng Đoàn. Tại đây ông đã thông báo với Đoàn Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện Châu Âu về tình hình kinh tế – xã hội và công tác đối ngoại của Việt Nam. Ông đánh giá cao sự phát triển tích cực trong quan hệ hai bên và nhấn mạnh: Việt Nam luôn coi trong quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác trên tất cả lĩnh vực chính trị, quốc phòng – an ninh, thương mại – đầu tư… Liên minh châu Âu là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam dành cho Đoàn, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện Châu Âu Udo Bullmann đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, đặc biệt là việc giữ vững ổn định kinh tế, phục hồi và phát triển vững vàng trong và sau đại dịch Covid-19. Vui mừng nhận thấy việc trao đổi đoàn các cấp từng bước được nối lại sau đại dịch Covid-19, nhất là trên kênh hợp tác nghị viện hai bên vẫn duy trì thường xuyên tiếp xúc ở cấp cao, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Nghị viện Châu Âu Udo Bullmann đánh giá cao vai trò của Quốc hội Việt Nam, trong đó có Ủy ban Đối ngoại đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; thể hiện sự quan tâm đối với vấn đề nhân quyền trong một số lĩnh vực liên quan đến quyền tự do tôn giáo, quyền bình đẳng giới… Chủ tịch Udo Bullmann cho rằng, nhân quyền ở Việt Nam đã và đang ngày càng được chú trọng quan tâm và tin tưởng đây sẽ là những tiền đề quan trọng để Việt Nam tiếp tục hoàn hiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

 Thế nhưng, RFA lại có bài viết “Đoàn Dân biểu Quốc hội Châu Âu thăm Việt Nam, chỉ trích tình trạng nhân quyền tồi tệ” đăng tải trên các trang mạng xã hội để đưa ra nhận định rất sai sự thật khi cho rằng: “Mục tiêu chuyến thăm là điều tra tình trạng nhân quyền tại Việt Nam và đánh giá tác động đến nhân quyền của Hiệp định Tự do Mậu dịch Liên Âu – Việt Nam (EVFTA), đã có hiệu lực gần ba năm qua, từ ngày 1 tháng 8 năm 2020” và cho đăng “phỏng vấn” của chính kẻ này với ông Sanchez Amor, thành viên của Đoàn. Không biết cuộc “phỏng vấn” này có thật hay không nhưng theo trả lời “phỏng vấn” của Ỷ Lan này thì: “Nhiệm vụ của chúng tôi không liên quan trực tiếp đến các vấn đề chính trị, mà liên quan rất nhiều đến thương mại” mà sau đó Ỷ Lan vẫn cho rằng: “Cảm tưởng của chúng tôi là Việt Nam đang có những tiến bộ kinh tế rất đáng kể. Nhưng xét về khía cạnh nhân quyền, tình hình trước và sau khi EVFTA được ký kết hoàn toàn giống nhau không có tiến bộ, không có cải thiện về nhân quyền, không có tự do ngôn luận. Các tổ chức phi chính phủ gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều hành các hoạt động của họ…Chúng tôi không thấy bất kỳ sự cởi mở hay thiện chí nào của chính quyền Việt Nam trong việc tôn trọng những điều họ cam kết khi ký kết EVFTA”. Có thể nói toàn bộ nội dung bài viết cũng như “phỏng vấn” của Ỷ Lan với vị thành viên trong Đoàn thì hoàn toàn không có ai kiểm chứng tính xác thực của nó. Tuy nhiên cũng cần nói rõ, lá bài “nhân quyền” luôn được các thế lực thù địch, thiếu thiện chí, những con buôn chính trị khoác áo dân chủ nhân quyền dùng để công kích thể chế của chúng ta. Có lẽ đây cũng là dịp để chúng tung ra lá bài này.

Thực tế đã khẳng định, những năm qua, một trong các yếu tố tạo nên uy tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế là việc Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định quan điểm tiến bộ, tích cực về nhân quyền, đồng thời cố gắng tạo điều kiện để mọi người dân được hưởng các quyền của mình và trên thực tế, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhân quyền không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên không phải khi nào hoạt động này cũng nhận được sự hợp tác thiện chí từ một số quốc gia. Nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn thế giới hướng tới. Thế nhưng đây cũng là chủ đề nhạy cảm mà các thế lực thù địch và một số tổ chức phi chính phủ được sự giúp đỡ của phương Tây luôn tìm cách lợi dụng nhằm thực hiện những động cơ xấu để can thiệp vào công việc nội bộ nước khác, nhất là các quốc gia có thể chế chính trị XHCN nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản.

Trong mọi giai đoạn cách mạng, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước ta bằng nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Chúng đã triệt để lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ trong thời đại số nhằm tận dụng đa dạng các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là các mạng xã hội, xuất bản báo chí ở nước ngoài, sản xuất băng, đĩa hình chuyển về trong nước. Tài trợ cho một số cơ quan báo chí nước ngoài chống phá Việt Nam (như VOA tiếng Việt, RFA, RFI, BBC Việt ngữ, HRW…) để tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, hạ bệ thần tượng, gây nghi kỵ, chia rẽ nội bộ, triệt để khai thác các sự kiện chính trị, những vấn đề nhạy cảm để mở các chiến dịch tuyên truyền chống Việt Nam. Đồng thời các hội, nhóm, tổ chức phi chính phủ nước ngoài không có thiện chí với Việt Nam tổ chức nhiều cuộc điều trần, hội thảo, họp báo, ra tuyên bố, ban hành một số nghị quyết, báo cáo… vu cáo, xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam; gắn viện trợ nhân đạo với những đòi hỏi về cải thiện dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, tự do báo chí ngôn luận…. Hậu thuẫn tổ chức phi chính phủ thông qua việc triển khai các dự án với những mỹ từ như “thúc đẩy”, “cải thiện nhân quyền”, khích lệ các đối tượng phản động người Việt lưu vong ở nước ngoài và số đối tượng chống đối trong nước gia tăng hoạt động. Nhiều tổ chức như Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), Ân xá quốc tế (AL), Freedom House (FH)… trong báo cáo hàng năm, một mặt thừa nhận Việt Nam có chuyển biến tích cực nhưng vẫn cố ý đánh giá tiêu cực về tình hình nhân quyền Việt Nam.

Vừa qua, lợi dụng chuyện một số đối tượng như: Nguyễn Thúy Hạnh, Phạm Thị Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương, Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Tường Thụy, Dũng Vova… bị khởi tố về tội “làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam”. Từ đó các tổ chức, đối tượng phản động chống phá đã rêu rao cho rằng Việt Nam đang vi phạm dân chủ, nhân quyền và đưa ra các báo cáo định kỳ xếp hạng chúng ta nằm trong các quốc gia không có dân chủ, nhân quyền. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng liên tục đòi yêu sách, trả tự do cho các đối tượng chống đối dưới cái tên “tù nhân lương tâm”; ngoài ra còn trao các giải thưởng “Phụ nữ dũng cảm quốc tế” cho đối tượng đã bị kết án vì tuyên truyền chống nhà nước. Đặc biệt các đối tượng chống đối tại nước ngoài còn liên tục tiếp xúc, phỏng vấn, làm các chương trình cổ suý cho các hoạt động tiêu cực, chống phá Đảng, Nhà nước.

Thực tế cho thấy rằng, ở bất cứ một quốc gia nào, thể chế chính trị nào mà đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao và quyền con người, quyền công dân ngày càng được đảm bảo thì nơi đó là hạnh phúc. Việc phái đoàn Tiểu ban Nhân quyền Nghị viện Châu Âu đến thăm, làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy, nâng cao quan hệ Việt Nam – EU là rất đáng hoan nghênh và được chúng ta tiếp đón trọng thị. Nhưng như Ỷ Lan nói để “điều tra tình trạng nhân quyền tại Việt Nam” là hoàn toàn sai, cố ý đơm đặt, xuyên tạc và không thể chấp nhận. Chắc chắn đây chính là ý đồ cá nhân cơ hội chính trị của chính Ỷ Lan và RFA nhằm bôi nhọ, công kích, gây rối, chống phá Việt Nam. Tất cả những luận điệu bôi đen, bịa đặt, xuyên tạc, thậm chí vu khống về tình hình thực thi nhân quyền ở Việt Nam của Ỷ Lan cũng như các thế lực thù địch, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí cần phải được loại bỏ, nhất là trên không gian mạng để cư dân mạng không bị đánh lừa, bị dụ dẫn theo mưu đồ chính trị của chúng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét