Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

Tự do Internetm không đồng nghĩa với bảo vệ tin rác, tin xấu độc!

 


Lâu nay dưới chiêu bài cổ súy tự do Internet, các thế lực thù địch, phản động chống phá moi quy định nhằm “dọn rác” thông tin sai sự thật, xấu độc trên Internet. Tuy nhiên, ở chính nước Mỹ, Châu Âu kia lại đang ra sức “dọn rác” độc hại trên Internet, nhưng họ vẫn cổ súy thứ “tiêu chuẩn kép” đối với các quốc gia “không thân thiện”.

HAI MƯƠI HAI TRIỆU “tin rác” trên các mạng xã hội Internet trong năm 2022 ở Việt Nam, đó là hiện tượng tiêu cực về đời sống an ninh mạng, về đời sống tinh thần của xã hội. Nó nói lên mặt trái của các mạng Internet, đòi hỏi khi càng sử dụng thành quả và tiến bộ của Internet thì càng phải đi đôi với quản lý và đấu tranh quyết liệt để giữ gìn trong sạch môi trường an ninh mạng, môi trường xã hội số, đảm bảo tác dụng lành mạnh của hoạt động chuyển đổi xã hội số, đảm bảo hiệu quả sâu sắc của cuộc cách mạng công nghiệp, công nghệ lần thứ tư của xã hội loài người.

Những kẻ xấu đã nhạy bén lợi dụng Internet để phục vụ lợi ích cá nhân, lợi dụng kĩ thuật sống hiện đại hòng trốn tránh lưỡi kiếm đấu tranh của chuyên chính nhân dân. Tin bẩn trên mạng Internet có nhiều loại. Có loại tin rác về chính trị, bôi nhọ, xuyên tạc chế độ xã hội chủ nghĩa, bôi nhọ xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Có loại tin rác làm hại nhau hạ uy tín của nhau nhằm đánh đổ nhau, hoặc trả thù nhau. Có loại tin rác lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Có loại tin rác gây hoang mang dư luận xã hội, gây ồn ào, mất ổn định xã hội, v.v… Có loại tin rác nham hiểm: nửa đúng nửa sai, mập mập mờ mờ, bán tin bán ni, gây rối, thậm chí hỗn loạn trong dư luận, gây bất ổn trong tâm trạng xã hội. Bản chất chế độ xã hội ta là dân chủ và trong thực tiễn xã hội ta đang có nhiều sinh hoạt dân chủ rộng rãi, phong phú được thế giới ca ngợi. Đồng thời chúng ta cũng đấu tranh mạnh mẽ chống lại những hoạt động lợi dụng dân chủ để chống lại nhân dân, đảm bảo cuộc sống kỉ cương, kỉ luật, nghiêm minh theo pháp luật. Bản chất tác dụng của Internet là dân chủ. Nhưng dân chủ của mỗi cá nhân không thể vi phạm tự do dân chủ của người khác. Phải siết chặt bàn tay quản lý các tin trên mạng xã hội Internet. Việc đó không có gì khác thường, không chỉ nước ta mà hiện nay nhiều nước trên thế giới đều giương cao luật an ninh mạng và siết chặt bàn tay quản lý mạng xã hội. Giương cao và siết chặt bàn tay quản lý của các cơ quan truyền thông – thông tin và các cơ quan quản lý an ninh mạng là giương cao và siết chặt bàn tay quản lý của Nhà nước, là thực thi nền dân chủ xã hội, là đảm bảo dân chủ của nhân dân. Điều quan trọng hàng đầu là nâng cao trách nhiệm, trình độ dân trí của xã hội nói chung: nhạy bén phân biệt tin rác, không lan truyền tin rác. Trên cơ sở nhạy bén về tư tưởng và tâm lý, trước hết về tư tưởng chính trị mà nhân dân chủ động tố giác chủ nhân của các tin rác trên các mạng xã hội Internet. Các cơ quan truyền thông thông tin cần thông báo danh mục tin rác và có thể thông báo minh bạch về những sự thật (khi cần thiết và có thể). Cuối cùng làm cho xã hội luôn luôn có phong trào tẩy chay những tin bẩn trên Internet, đấu tranh cho sự lành mạnh môi trường an ninh mạng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét