Thứ Hai, 31 tháng 10, 2022

Tà đạo Dương Văn Mình: những điều không tưởng!


Sau 5 năm ngồi tù với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hành nghề mê tín dị đoan”, ngay khi ra tù, tà giáo Dương Văn Mình tiếp tục hành nghề mê tín dị đoan, thành lập ra cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình”, tự phong làm “Giáo chủ” dụ dỗ, lừa gạt người Mông.


 

Để tạo dựng thân thế cho bản thân như một người được bề trên chỉ điểm, là đấng thần linh, lợi dụng nhân dân trong vùng trình độ thấp kém, Dương Văn Mình chỉ đạo tay chân dựng cổng chào, treo băng rôn có nội dung: “Dương Văn Mình ra đời đúng 12 giờ đêm ngày 1-8-1989, là đấng cứu thế của người Mông” và tuyên truyền “đến năm 2000 Trái đất nổ tung con người sẽ chết hết, muốn sống phải theo Dương Văn Mình”. Người Mông theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình lâu năm như ông Giàng Ly Pao tin rằng: chỉ cần treo cờ Dương Văn Mình trong nhà, khấn vái hàng ngày là không cần làm cũng có ăn, không cần học cũng biết chữ, trẻ mãi không già, già lại hóa trẻ, có chết cũng được lên trời sống sung sướng.

Nghe theo lời xúi giục của tà đạo Dương Văn Mình, hàng ngàn người Mông bỏ nhà cửa, bỏ bê đồng ruộng, không chịu làm ăn, đi theo Dương Văn Mình để chờ Vua làm phép lạ, để của trên trời rơi xuống. Cuối cùng tiền không thấy đâu, gạo thịt cũng không, hàng ngàn người Mông khốn khổ trong hoang lạnh, nhiều người ốm, đói, có người đã chết. Thời điểm đó, chính quyền địa phương, các chiến sĩ công an nhân dân phải mất bao nhiêu công sức thuyết phục để đưa bà con về lại với cuộc sống lao động, phải chi ngân sách giúp bà con khôi phục lại đời sống bình thường.

Tin vào lời chiêu dụ của tà đạo, Nhiều người Mông vì nhẹ dạ, cả tin đã bán lúa, ngô, trâu bò, mang của cải vật chất đến nộp cho Dương Văn Mình và đồng bọn. Dương Văn Mình đã dùng tiền, vật chất đó để chi tiêu cá nhân, sống phù phiếm, và hàng ngày hưởng thụ nhục dục – quan hệ bất chính, ăn nằm như vợ chồng với em gái vợ. Điều này trái với thuần phong, mỹ tục và đạo đức lối sống của người Mông, vi phạm Luật hôn nhân và gia đình đã được pháp luật nhà nước qui định.

Không những vậy, lợi dụng trình độ nhận thức của đông đảo bà con người Mông còn hạn chế, Dương Văn Mình tuyên truyền, dụ dỗ, mị người đồng bào Mông tổ chức cho phụ nữ xuống suối tắm rửa tội và buộc họ thuận tình ngủ với hắn, để hắn thỏa thú tính.

Vì tin lời mị “chỉ cần đưa người chết vào Nhà đòn do tà đạo Dương Văn Mình tạo ra, khấn vái đủ 24h, có khả năng người chết sẽ sống lại” mà đã có không biết bao nhiêu người Mông khi ốm không được đi bệnh viện để hắn cầu hồn, cuối cùng đã bị chết.

Theo chính những người Mông xuống “khiếu kiện” tại Hà Nội cho biết: các đệ tử đạo Dương Văn Mình vận động bà con, muốn được “đắc đạo” của Dương Văn Mình, được về trời thì phải phá bỏ bàn thờ tổ tiên, đục hình con ve, con cóc dùng làm nghi lễ tâm linh cho người chết thay cho các nghi lễ truyền thống của người Mông.

Điều đáng chú ý ở đây, nghi lễ tâm linh đưa người chết vào Nhà Đòn rồi hàng ngày cùng nhau đến để khấn vái là nghi lễ chưa từng có trong lịch sử sinh hoạt văn hóa cộng đồng người Mông. Mặc dù chính quyền, lực lượng Công an kiên trì đến tận nhà vận động, và mời đến cơ quan làm việc, nhưng dưới sự xúi giục của tà đạo Dương Văn Mình, những người Mông đã trót tin vào “giáo chủ Dương Văn Mình” tỏ ra bất tuân dân sự, chống đối.

Đặc biệt, hàng ngày theo chỉ đạo của Dương Văn Mình phải đến “nhà đòn” tập hợp, không được đến nhà văn hóa do chính quyền địa phương xây dựng. “Nhà đòn” này chỉ để một số đồ dùng tang lễ, ngoài ra chỉ có một thánh giá lớn để hàng ngày các đệ tử Dương Văn Mình vận động bà con đến cầu nguyện, hoặc nghe chúng tuyên truyền về nước Mông.

“Nhà đòn” thực chất là cơ sở tôn giáo trái phép lập ra để cạnh tranh với nhà văn hóa, các công trình văn hóa do chính quyền địa phương và bà con xây dựng nên. Những tuyên truyền của tà đạo nhằm phá vỡ những tiến bộ không chỉ trong kinh tế xã hội mà còn cả về văn hóa của người Mông trong những năm vừa qua.

Đồng bào dân tộc thiểu số, nhẹ dạ, cả tin luôn là điểm tiếp cận và là con mồi cho các thành phần vi phạm pháp luật, các đối tượng cầm đầu, cốt cán của những tổ chức chống phá nhấm đến. Trước những hiện tượng như tà đạo Dương Văn Mình, cần phân biệt đâu là tôn giáo và hiện tượng tương tự. Dĩ nhiên tà đạo Dương Văn Mình chưa bao giờ được công nhận là tổ chức tôn giáo và việc không cho phép hoạt động là đương nhiên.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét