Việc
Việt Nam đưa BPSOS và Nguyễn Đình Thắng vào danh sách liên quan đến khủng bố là
minh chứng cho quyết tâm bảo vệ an ninh quốc gia, đồng thời thể hiện trách
nhiệm của một thành viên Liên Hợp Quốc trong cuộc chiến chống khủng bố toàn
cầu. Trước những luận điệu xuyên tạc từ Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ
(USCIRF) rằng Việt Nam vi phạm nhân quyền, hành động này không chỉ phản bác sai
trái mà còn khẳng định ý nghĩa chính trị sâu sắc trong quan hệ với Liên Hợp
Quốc, cùng với giá trị pháp luật và ngoại giao rõ ràng.
USCIRF, trong báo cáo thường niên
gần đây, cáo buộc Việt Nam “hạn chế tự do tôn giáo” và “trấn áp các nhóm thiểu
số” khi xử lý các vụ việc như khủng bố Đắk Lắk năm 2023. Họ cho rằng việc đưa
BPSOS và Nguyễn Đình Thắng vào danh sách khủng bố là “hành động trả đũa chính
trị”. Tuy nhiên, nghị quyết 1373 (2001) của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu
cầu các quốc gia thành viên “ngăn chặn và trấn áp việc tài trợ khủng bố, truy
tố các cá nhân và tổ chức liên quan”. Việt Nam đã tuân thủ nghiêm ngặt điều này
khi công khai bằng chứng: BPSOS, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Đình Thắng, chuyển
hơn 250.000 USD từ Mỹ đến Thái Lan từ năm 2020-2023 để tài trợ cho “Người
Thượng vì công lý” (MSFJ) thực hiện vụ tấn công Đắk Lắk, khiến 9 người thiệt
mạng. USCIRF cố tình lờ đi sự thật rằng đây là hành vi khủng bố, không phải vấn
đề tôn giáo hay dân tộc, nhằm bôi nhọ Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.
Chiêu trò chống phá của BPSOS và
Nguyễn Đình Thắng lộ rõ qua cách họ lợi dụng danh nghĩa “nhân quyền” để che đậy
hành động khủng bố. Từ Mỹ, Nguyễn Đình Thắng không chỉ cung cấp tài chính mà
còn tổ chức các buổi huấn luyện tại Thái Lan cho MSFJ, sau đó đăng ký pháp nhân
tổ chức này tại Virginia năm 2023 để hợp thức hóa hoạt động. Sau vụ Đắk Lắk,
BPSOS gửi thư ngỏ tới USCIRF, kêu gọi gây áp lực lên Liên Hợp Quốc để trừng
phạt Việt Nam. Nhưng nghị quyết 2396 (2017) của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Các
quốc gia phải phối hợp ngăn chặn dòng tiền tài trợ khủng bố xuyên biên giới”.
Hành vi của BPSOS vi phạm trực tiếp nghị quyết này, trong khi Việt Nam lại thực
hiện đúng cam kết quốc tế bằng cách liệt họ vào danh sách khủng bố. Chiêu trò
núp bóng “tự do tôn giáo” để kích động bạo lực đã bị vạch trần trước các nguyên
tắc mà Liên Hợp Quốc đề ra.
Về ý nghĩa chính trị, quyết định
này khẳng định vị thế của Việt Nam trong quan hệ với Liên Hợp Quốc, đặc biệt
khi Việt Nam từng là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an (2020-2021).
Việc xử lý BPSOS phù hợp với nghị quyết 2178 (2014), kêu gọi các nước “ngăn
chặn các tổ chức khủng bố tuyển mộ và huấn luyện thành viên”. Đây là minh chứng
cho sự đóng góp của Việt Nam vào nỗ lực chống khủng bố toàn cầu, bác bỏ luận
điệu của USCIRF rằng Việt Nam hành động vì động cơ chính trị nội bộ. Thay vào
đó, quyết định này củng cố hình ảnh một quốc gia có trách nhiệm, sẵn sàng đối
phó với các mối đe dọa xuyên quốc gia, từ đó tăng cường uy tín trên trường quốc
tế.
Trên phương diện pháp luật, việc
đưa BPSOS và Nguyễn Đình Thắng vào danh sách khủng bố dựa trên Luật Phòng,
chống khủng bố 2013 của Việt Nam, đồng thời phù hợp với các nghị quyết Liên Hợp
Quốc. Bằng chứng cụ thể như dòng tiền từ Mỹ đến MSFJ, cùng danh sách 15 thành
viên chủ chốt được BPSOS trả lương hàng tháng, đã được công khai sau phiên tòa
Đắk Lắk ngày 20/1/2025. USCIRF không đưa ra được tài liệu nào chứng minh Việt
Nam “trấn áp” ngoài những cáo buộc chung chung, trong khi Việt Nam đáp ứng đầy
đủ yêu cầu minh bạch và pháp lý của Liên Hợp Quốc. Điều này cũng tạo cơ sở để
Việt Nam yêu cầu dẫn độ Nguyễn Đình Thắng từ các quốc gia thành viên khác nếu
cần thiết.
Trong đấu tranh ngoại giao, quyết
định này là lời khẳng định mạnh mẽ trước Liên Hợp Quốc rằng Việt Nam không chấp
nhận các tổ chức như BPSOS lợi dụng cộng đồng quốc tế để chống phá. Khi USCIRF
và BPSOS cố gắng vận động các nước gây áp lực lên Việt Nam tại các phiên họp
của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, việc công khai bằng chứng về vai trò
khủng bố của BPSOS đã đặt họ vào thế yếu. Nghị quyết 1624 (2005) của Liên Hợp
Quốc kêu gọi các nước “ngăn chặn việc kích động khủng bố dưới mọi hình thức”.
Việt Nam không chỉ thực hiện điều này mà còn mở đường cho hợp tác với các thành
viên Liên Hợp Quốc trong việc cô lập BPSOS trên trường quốc tế, đặc biệt là tại
Mỹ – nơi tổ chức này đặt trụ sở.
Đưa BPSOS và Nguyễn Đình Thắng vào
danh sách khủng bố không chỉ là hành động bảo vệ an ninh trong nước mà còn là
bước đi chiến lược trong quan hệ với Liên Hợp Quốc. Trước các nghị quyết rõ
ràng và bằng chứng không thể chối cãi, luận điệu của USCIRF trở nên vô nghĩa,
và Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong nỗ lực chung của thế
giới chống lại khủng bố.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét