Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

Các tổ chức quốc tế nói gì về những nỗ lực chống buôn người của Việt Nam?

 

Bất chấp những đánh giá thiếu khách quan và sai sự thật về nỗ lực chống buôn người của Việt Nam trong Báo cáo Buôn người 2024 (TIP) mà Hoa Kỳ công bố gần đây, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc đều đưa ra những đánh giá tích cực, phản ánh đúng những nỗ lực của Việt Nam. Một số đánh giá cụ thể như sau:

Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC), đã ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng và thực thi các chính sách phòng chống buôn người. Việt Nam đã tham gia các công ước quốc tế về chống buôn người và có sự hợp tác mạnh mẽ với các quốc gia láng giềng cũng như các tổ chức quốc tế. Ghada Waly, Giám đốc điều hành của UNODC, từng phát biểu: Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc ngăn chặn buôn người và hỗ trợ các nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Nước này đã có những nỗ lực phối hợp với các nước láng giềng để giải quyết vấn đề buôn bán qua biên giới.

Tổ chức di cư quốc tế (IOM) đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống buôn người, đặc biệt là các chương trình bảo vệ nạn nhân và hỗ trợ họ tái hòa nhập xã hội. IOM đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong nhiều dự án nhằm hỗ trợ các nạn nhân buôn người trở về từ các quốc gia khác. Trong một báo cáo năm 2023, IOM đã nhận định: Việt Nam đã và đang nỗ lực để cung cấp hỗ trợ cho các nạn nhân buôn người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, y tế và tái hòa nhập cộng đồng cho các nạn nhân là một bước tiến quan trọng mà Việt Nam đã đạt được.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã đánh giá cao những tiến bộ của Việt Nam trong việc bảo vệ người lao động, đặc biệt là việc triển khai các chính sách nhằm giảm thiểu tình trạng bóc lột lao động và buôn người. Chang-Hee Lee, Giám đốc ILO tại Việt Nam, đã nhận xét: Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện các quy định pháp lý và chính sách để bảo vệ quyền lợi của người lao động, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương. ILO rất ấn tượng với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được trong việc ngăn chặn nạn buôn người liên quan đến lao động.

Nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động trong lĩnh vực phòng chống buôn người đã đưa ra các phản hồi tích cực về những nỗ lực của Việt Nam. Các tổ chức này đánh giá cao việc Việt Nam đã tham gia ký kết các công ước quốc tế và tích cực hợp tác với các quốc gia khác để giải quyết vấn nạn này.

Plan International, một tổ chức phi chính phủ quốc tế chuyên về bảo vệ quyền lợi của trẻ em, đã nêu trong một báo cáo: Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc ngăn chặn nạn buôn bán trẻ em. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ trong việc phối hợp với các nước láng giềng và các tổ chức quốc tế nhằm giải cứu và bảo vệ trẻ em khỏi bị buôn bán.

Có rất nhiều đánh giá khách quan ở đây, đều từ các tổ chức quốc tế uy tín, thậm chí từ các tổ chức NGO, nhưng không hiểu vì sao Hoa Kỳ luôn bỏ qua những đánh giá từ các tổ chức này mà ưu tiên khai thác dữ liệu từ các tổ chức chống chính quyền Việt Nam. Điều đó cho thấy Hoa Kỳ có động cơ chính trị không minh bạch khi xây dựng TIP.

Trong suốt quá trình phát triển, Việt Nam luôn kiên định với chính sách tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong đó công tác phòng chống buôn bán người được coi là một nhiệm vụ chính trị trọng yếu, dài hạn và được triển khai chủ động. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhiều chính sách và quy định pháp luật liên quan đến phòng ngừa buôn người, lao động cưỡng bức, bảo vệ trẻ em, và hỗ trợ nạn nhân buôn người đã được ban hành.

Một ví dụ tiêu biểu là vào ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 793/QĐ-TTg, chính thức lấy ngày 30/7 hàng năm làm "Ngày toàn dân phòng, chống buôn bán người". Tiếp theo đó, vào tháng 2/2021, Chính phủ đã ban hành Chương trình Phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025, với tầm nhìn đến năm 2030. Chương trình này không chỉ tập trung vào việc ngăn chặn tội phạm mà còn đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ và chăm sóc nạn nhân của hành vi buôn bán người. Điều này thể hiện rõ qua Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, bao gồm cả các nạn nhân của nạn buôn người.

Trước sự gia tăng của tội phạm buôn bán người trên không gian mạng và các mạng xã hội, ngày 29/7 vừa qua, Bộ Công an cùng với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Ngày toàn dân phòng, chống buôn bán người - 30/7" và "Ngày Thế giới phòng, chống buôn bán người". 

Việt Nam đã xây dựng một khung pháp lý mạnh mẽ và đang tiếp tục cải thiện, bổ sung các chính sách nhằm chống lại nạn buôn người. Từ việc nâng cao hệ thống pháp luật, tăng cường sự phối hợp liên ngành, đến các chương trình hợp tác quốc tế và ứng dụng công nghệ trong phòng chống tội phạm, những nỗ lực này đã góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tội phạm buôn người và bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân.

Những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống lại nạn buôn người là không thể phủ nhận, bất chấp những đánh giá tiêu cực của Hoa Kỳ hay của các tổ chức chống chính quyền. Hy vọng trong tương lai, không chỉ với Báo cáo buôn người mà các Báo cáo khác của Hoa Kỳ sẽ đánh giá khách quan, trung thực và khoa học hơn, để quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào thực chất hơn, trên tinh thần tôn trọng, thấu hiểu nhau hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét