Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2024

Vì sao Hoa Kỳ chưa phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em?

Cho đến nay, Hoa Kỳ nằm trong số ít các quốc gia mới chỉ ký thừa nhận Công ước về quyền trẻ em, chưa phê chuẩn công ước này. Ấy thế nhưng Bộ Ngoại giao  Hoa Kỳ vẫn có bộ phận hàng năm  sản xuất báo cáo nhân quyền đánh giá cả thế giới có vi phạm nhân quyền theo giá trị Mỹ hay không. Tương tự, mấy năm gần đây, Bộ Lao động Mỹ bắt đàu sản xuất báo cáo đánh giá vi phạm quyền lao động, lao động cưỡng bức với các quốc gia trên thế giới. Nếu Quốc gia nào bị Mỹ liệt vào danh sách này, sẽ bị chặn đơn hàng nhập khẩu vào Mỹ hoặc bị áp thuế siêu thực, không có khả năng cạnh tranh. Điểu này đặt ra nghi vấn, mặc dù thừa nhận thị trường tự do, thương mại quốc tế, nhưng Mỹ đang sử dụng chiêu bài nhân quyền làm rào cản và bảo vệ hàng hóa của Mỹ theo tiêu chuẩn Mỹ. 

Chính cái chiêu này dẫn đến những chuyện dở khóc dở cười sau: một mặt Mỹ đưa Việt Nam hay một số nước vào danh sách theo dõi sử dụng lao động trẻ em và giương khẩu hiệu Mỹ sẽ là quốc gia có sứ mệnh bảo vệ trẻ em không bị lạm dụng như tuyên bố của  ông Bộ trưởng Bộ Lao động Mỹ, nhưng mặt khác Mỹ lại đang đua nhau gỡ bỏ luật cấm sử dụng lao động trẻ em và tình trạng lao động trẻ em ở Mỹ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp lại ở mức báo động. Đúng như một chuyên gia về nhân quyền khẳng định trong bài viết dưới đây: " "Hoa Kỳ chi hơn 25 triệu đô la mỗi năm - nhiều hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại - để xóa bỏ tình trạng lao động trẻ em ở nước ngoài, nhưng lại dung túng cho tình trạng lao động trẻ em bóc lột ngay tại sân nhà mình".

Và đây, tôi xin trích dẫn một trong số vô vàn bài báo nói về tình trạng lạm dụng lao động trẻ em ở Mỹ, nhất là lĩnh vực   nông nghiệp

Link gốc:  https://www.hrw.org/news/2010/05/05/us-child-farmworkers-dangerous-lives 

===

Hoa Kỳ: Cuộc sống nguy hiểm của trẻ em làm nông trại

Chấm dứt chuẩn mực pháp lý kép không bảo vệ được trẻ em làm việc trong ngành nông nghiệp

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một báo cáo được công bố hôm nay rằng Hoa Kỳ đang không bảo vệ được hàng trăm nghìn trẻ em tham gia vào công việc đồng áng thường xuyên cực nhọc và nguy hiểm. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Quốc hội sửa đổi luật liên bang cho phép trẻ em dưới 18 tuổi làm việc thuê trong ngành nông nghiệp ở độ tuổi trẻ hơn nhiều, trong nhiều giờ hơn và trong điều kiện nguy hiểm hơn nhiều so với bất kỳ ngành nào khác.

Trong báo cáo dài 99 trang, " Những lĩnh vực nguy hiểm: Lao động trẻ em trong ngành nông nghiệp Hoa Kỳ ", Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát hiện ra rằng trẻ em làm việc trong trang trại đã mạo hiểm sự an toàn, sức khỏe và giáo dục của mình tại các trang trại thương mại trên khắp Hoa Kỳ. Đối với báo cáo này, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã phỏng vấn 59 trẻ em dưới 18 tuổi đã làm việc như những người làm việc trong trang trại tại 14 tiểu bang ở nhiều vùng khác nhau của Hoa Kỳ.

"Hoa Kỳ là một quốc gia đang phát triển khi nói đến trẻ em làm việc ở trang trại", Zama Coursen-Neff, tác giả của báo cáo và là phó giám đốc của Ban Quyền trẻ em tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết. "Những đứa trẻ hái thực phẩm của Mỹ ít nhất cũng phải được bảo vệ như những người phục vụ thực phẩm đó".

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, trẻ em làm việc ở trang trại chỉ mới 12 tuổi thường làm việc thuê trong 10 giờ hoặc hơn mỗi ngày, năm đến bảy ngày một tuần. Một số bắt đầu làm việc bán thời gian ở tuổi 6 hoặc 7. Trẻ em, giống như nhiều người lớn làm việc ở trang trại, thường kiếm được ít hơn nhiều so với mức lương tối thiểu và tiền lương của họ thường bị cắt giảm thêm vì người sử dụng lao động báo cáo giờ làm việc không đầy đủ và buộc họ phải tự chi tiền cho các công cụ, găng tay và nước uống mà người sử dụng lao động của họ phải cung cấp theo luật định.

Nông nghiệp là công việc nguy hiểm nhất đối với trẻ em tại Hoa Kỳ, theo Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (NIOSH) thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Trẻ em có nguy cơ bị ngộ độc thuốc trừ sâu, thương tích nghiêm trọng và say nắng. Tỷ lệ tử vong của các em cao gấp bốn lần so với trẻ em làm các công việc khác. Một số em làm việc mà không có cả đồ bảo hộ cơ bản nhất, bao gồm giày hoặc găng tay. Nhiều em nói với Tổ chức Theo dõi Nhân quyền rằng người sử dụng lao động của họ không cung cấp nước uống, tiện nghi rửa tay hoặc nhà vệ sinh. Các bé gái và phụ nữ làm những công việc này cực kỳ dễ bị lạm dụng tình dục.

Do phải làm việc nhiều giờ, trẻ em làm nông nghiệp bỏ học với tỷ lệ cao gấp bốn lần so với tỷ lệ toàn quốc. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã phỏng vấn nhiều trẻ em bị giữ lại trường một hoặc nhiều lần và cho biết không có ai trong gia đình tốt nghiệp trung học.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ sửa đổi luật quản lý lao động trẻ em - Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng (FLSA) - để chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử với trẻ em làm việc trong trang trại. Trong các ngành nghề khác, luật cấm sử dụng trẻ em dưới 14 tuổi và giới hạn trẻ em dưới 16 tuổi chỉ được làm việc ba giờ một ngày khi đang đi học. Tuy nhiên, trong ngành nông nghiệp, trẻ em có thể làm việc tại bất kỳ trang trại nào khi đủ 12 tuổi và ở bất kỳ độ tuổi nào tại một trang trại nhỏ. Không giống như các công việc khác, luật không giới hạn thời gian làm việc sớm vào buổi sáng, muộn vào buổi tối hoặc số giờ trẻ em có thể làm việc trong ngành nông nghiệp, miễn là chúng không làm việc trong giờ học. Ngoài ra, luật cho phép những người từ 16 đến 17 tuổi làm việc trong điều kiện nguy hiểm trong ngành nông nghiệp; trong tất cả các ngành nghề khác, độ tuổi tối thiểu để làm công việc nguy hiểm là 18.

"Luật lao động trẻ em hiện tại được soạn thảo vào những năm 1930 khi nhiều trẻ em làm việc trong các trang trại gia đình hơn, nhưng thời kỳ đó đã qua lâu rồi", Coursen-Neff cho biết. "Đã đến lúc Hoa Kỳ cập nhật luật lao động trẻ em lỗi thời của mình để cung cấp cho trẻ em làm thuê trong nông nghiệp sự bảo vệ giống như tất cả trẻ em làm việc khác".

Vào tháng 9 năm 2009, Nghị sĩ Lucille Roybal-Allard của California đã giới thiệu Đạo luật Trẻ em vì Việc làm Có trách nhiệm (HR 3564) tại Hạ viện. Đạo luật này có hơn 80 nhà đồng tài trợ và đã được hơn 80 tổ chức ủng hộ, bao gồm AFL-CIO, Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ, NAACP và Công nhân Nông trại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vẫn chưa có hành động nào được thực hiện đối với dự luật.

Ngay cả những luật hiện tại còn yếu cũng được thực thi kém. Việc thực thi luật lao động trẻ em nói chung của Bộ Lao động Hoa Kỳ đã giảm mạnh từ năm 2001 đến năm 2009. Bộ Lao động Hoa Kỳ chỉ phát hiện 36 trường hợp vi phạm lao động trẻ em trong nông nghiệp vào năm 2009, chỉ chiếm 4 phần trăm tổng số các trường hợp vi phạm lao động trẻ em. Các quy định về an toàn thuốc trừ sâu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) không đưa ra bất kỳ điều khoản đặc biệt nào cho trẻ em.

Việc thực thi lỏng lẻo trở nên trầm trọng hơn do người lao động lo sợ báo cáo vi phạm với chính quyền. Khoảng 85 phần trăm công nhân trồng trọt tại Hoa Kỳ là người gốc Tây Ban Nha. Trong khi nhiều trẻ em làm việc tại trang trại là công dân Hoa Kỳ, cha mẹ của các em có thể không có giấy tờ hoặc có thị thực nông nghiệp ngắn hạn, khiến cả gia đình lo sợ bị trục xuất. Các tiêu chuẩn lao động và việc thực thi các tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả người lao động, bất kể tình trạng nhập cư của họ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Bộ Lao động Hoa Kỳ tăng cường đáng kể các nỗ lực để xác định và trừng phạt việc sử dụng lao động trẻ em bất hợp pháp. Tất cả các tiểu bang nên thiết lập hoặc nâng độ tuổi tối thiểu để làm công việc nông nghiệp lên ít nhất là 14, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết.

Lao động trẻ em tại các trang trại của Hoa Kỳ cũng vi phạm các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của Hoa Kỳ theo Công ước về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Vào tháng 3, Ủy ban Chuyên gia của ILO đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về số lượng đáng kể các trường hợp thương tích và tử vong mà trẻ em phải chịu trong ngành nông nghiệp Hoa Kỳ, và các miễn trừ trong luật pháp Hoa Kỳ cho phép trẻ nhỏ làm việc. Ủy ban kêu gọi Hoa Kỳ hành động ngay lập tức để tuân thủ các nghĩa vụ theo hiệp ước của mình.

Vào ngày 10 tháng 5 năm 2010, Hoa Kỳ sẽ tham gia cùng hơn 80 quốc gia khác tại hội nghị toàn cầu về lao động trẻ em do chính phủ Hà Lan tổ chức tại The Hague. Mục tiêu của hội nghị là thực thi tốt hơn Công ước về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, tập trung vào nông nghiệp.

Coursen-Neff cho biết: "Hoa Kỳ chi hơn 25 triệu đô la mỗi năm - nhiều hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại - để xóa bỏ tình trạng lao động trẻ em ở nước ngoài, nhưng lại dung túng cho tình trạng lao động trẻ em bóc lột ngay tại sân nhà mình".

 

Tiếng nói của trẻ em, phụ huynh và nông dân:


"Tôi thực sự không có tuổi thơ, và tôi không muốn [con cái tôi] phải trải qua những gì tôi đã trải qua. Bạn chỉ là một đứa trẻ có một lần. Khi bạn già đi, bạn phải làm việc."

- Cậu bé 17 tuổi đã chặt cây thông Noel, hái cà chua và làm các loại cây trồng khác từ năm 12 tuổi ở Bắc Carolina

"[Khi tôi 12 tuổi] họ đã đưa cho tôi con dao đầu tiên. Tuần này qua tuần khác, tôi tự cắt mình. Mỗi tuần tôi lại có một vết sẹo mới. Đôi tay tôi có rất nhiều câu chuyện."

- Cậu bé 17 tuổi bắt đầu đi làm từ năm 11 tuổi ở Michigan

"Bạn phải làm việc mỗi ngày; bạn hầu như không có thời gian nghỉ ngơi trừ khi trời mưa. Trẻ em sẽ rất vui mừng [khi trời bắt đầu mưa] đến mức chúng la hét."

- Cậu bé 15 tuổi làm việc ở Michigan vào mùa hè

"Ở đây có rất nhiều hóa chất trên cánh đồng... Bạn có thể ngửi thấy chúng. [Gần đây] máy bay đã phun, phun vào bông... Tôi cảm thấy chóng mặt. Tôi che mặt và tiếp tục làm việc. Không ai bảo chúng tôi rời khỏi cánh đồng."

- Thanh niên 18 tuổi đã làm việc từ năm 8 hoặc 9 tuổi để cuốc bông ở Texas cùng với những đứa trẻ khác

"Tôi không nhớ lần cuối cùng tôi đến trường đăng ký đúng giờ là khi nào... Tôi sợ rằng điều đó sẽ kìm hãm việc học của tôi... Tôi bỏ học toán vì tôi là một thảm họa. Tôi sẽ nói với giáo viên, 'Em thậm chí còn không biết cách chia, và em sẽ là học sinh năm hai.' Tôi phải đi từ nơi này đến nơi khác. Điều đó làm xáo trộn mọi thứ trong đầu tôi, và tôi không thể theo kịp."

- Cô gái 15 tuổi đang cuốc đất trồng bông ở Texas

"Con trai tôi, cháu cần thời gian vui chơi. Cháu không thể làm việc 30 giờ một tuần. Cháu có thể làm việc ba đến bốn giờ một vài lần một tuần... Là một người sử dụng lao động, bạn không thể nói 'Tôi sẽ thuê những đứa trẻ 13, 14 tuổi'. Không! Tôi không ủng hộ điều đó."

- Người điều hành trang trại có cậu con trai 12 tuổi làm việc tại trang trại của mình ở Michigan

"Tôi nói với con gái mình, 'Mẹ rất xin lỗi vì đã cướp đi tuổi thơ của con.'"

- Người mẹ có cô con gái 11 tuổi làm nghề cuốc đất trồng bông và chăm sóc các em trai

===

Khôi hài thay những thông tin này khoogn được BBC, VOA, RFA lan truyền khi nói hơn hở nói về việc Bộ lao động Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi về lao động trẻ em v à lao động cưỡng bức. Còn đám phản động lưu vong như Việt Nam thời báo, Việt Tân thì hớn hở khowe khoang rằng, Việt Nam do chế độ cộng sản độc tài nọ klia nên mới lạm dụng lao động trẻ em, và cưỡng bức lao động, còn Hoa Kỳ đang có sứ mệnh, có đạo đức lấy lại công lý, bla, bla...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét