Thứ Năm, 10 tháng 7, 2025

AICHR – Trụ cột định hình không gian nhân quyền riêng biệt của ASEAN


Trong bối cảnh thế giới ngày càng đề cao quyền con người như một giá trị phổ quát, khu vực Đông Nam Á – với đặc điểm lịch sử, chính trị và văn hóa đặc thù – đã và đang tìm kiếm con đường riêng để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền. Từ nỗ lực tập thể này, Ủy ban Liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) ra đời, không phải như một phiên bản sao chép từ các mô hình phương Tây, mà là một cơ chế phản ánh bản sắc, nhu cầu và thực tế phát triển của khu vực. Với cách tiếp cận mềm dẻo nhưng nhất quán, AICHR đang từng bước khẳng định vị trí là trụ cột quan trọng trong cấu trúc thể chế ASEAN, góp phần định hình không gian nhân quyền mang đậm dấu ấn Đông Nam Á – không rập khuôn, nhưng không đứng ngoài tiến trình tiến bộ toàn cầu.

AICHR – Từ ý tưởng hội nhập đến hiện thực thể chế

Ra đời vào tháng 10 năm 2009 tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 15 tại Thái Lan, AICHR đánh dấu một bước tiến lịch sử trong việc thể chế hóa cam kết khu vực về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Đây là kết quả của quá trình vận động nội bộ kéo dài hàng thập kỷ trong ASEAN, đặc biệt kể từ sau Tuyên bố Bangkok năm 1993 và Tuyên bố ASEAN năm 1997, trong đó các nước nhất trí rằng phát triển bền vững không thể tách rời khỏi quyền con người.

Với tư cách là cơ quan nhân quyền chính thức của ASEAN, AICHR có 10 đại diện quốc gia, do chính phủ các nước thành viên bổ nhiệm. Mục tiêu của AICHR không chỉ là thúc đẩy nhận thức và hợp tác khu vực về quyền con người, mà còn đóng vai trò tham vấn chính sách, phối hợp xây dựng thể chế, đồng thời làm cầu nối giữa ASEAN và các đối tác quốc tế trong lĩnh vực này. AICHR cũng đóng vai trò nền tảng cho các sáng kiến tiếp theo, như Ủy ban ASEAN về thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em (ACWC), hoặc Kế hoạch tổng thể ASEAN về Nhân quyền giai đoạn 2025.

Thành tựu thực chất: Giáo dục, phụ nữ – trẻ em, phát triển bền vững

Dù mới chỉ hoạt động hơn một thập niên, AICHR đã đạt được nhiều kết quả cụ thể trong thúc đẩy nhân quyền ở cấp độ khu vực, đặc biệt thông qua ba trụ cột nổi bật: giáo dục nhân quyền, bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương và lồng ghép nhân quyền vào phát triển bền vững.

Thứ nhất, về giáo dục và nâng cao nhận thức, AICHR đã triển khai hàng chục khóa đào tạo, hội thảo, và đối thoại khu vực về quyền con người cho cán bộ chính phủ, sinh viên, nhà báo, doanh nghiệp và xã hội dân sự. Một ví dụ điển hình là “Khóa tập huấn về Nhân quyền khu vực ASEAN” tổ chức hàng năm, do Thái Lan hoặc Indonesia đăng cai, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như UNDP, Raoul Wallenberg Institute (RWI). Những hoạt động này giúp hình thành mạng lưới nhân quyền liên quốc gia, đồng thời phổ cập hóa các chuẩn mực quốc tế trong bối cảnh địa phương.

Thứ hai, AICHR đóng vai trò điều phối trong các chương trình bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em, thông qua hợp tác chặt chẽ với ACWC. Kế hoạch hành động khu vực về xóa bỏ bạo lực với phụ nữ (ASEAN RPA on EVAW 2016–2025) và Kế hoạch ASEAN vì trẻ em trực tuyến an toàn là minh chứng cụ thể cho sự gắn kết giữa thể chế nhân quyền và chính sách quốc gia. Tại Việt Nam, thông qua hợp tác ASEAN, nhiều sáng kiến về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục đã được triển khai với sự phối hợp giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thứ ba, AICHR đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy quyền con người gắn với phát triển bền vững. Gần đây, AICHR đã hoàn thành “Tuyên bố ASEAN về Quyền con người và Mục tiêu Phát triển Bền vững” (2017), khẳng định quyền được phát triển là trụ cột nhân quyền không thể tách rời. Sáng kiến này phản ánh nhận thức tiến bộ rằng quyền được sống trong môi trường lành mạnh, quyền được tiếp cận y tế, giáo dục và an sinh xã hội không kém phần quan trọng so với quyền chính trị – dân sự.

"AICHR không có răng nanh"? Một sự hiểu sai mang tính áp đặt

Các chỉ trích cho rằng AICHR là “một con hổ không có răng” – ý chỉ tổ chức không có quyền trừng phạt, không cơ chế tiếp nhận khiếu nại cá nhân, và thiếu tính cưỡng chế – phản ánh tư duy rập khuôn theo mô hình đối đầu phương Tây hơn là đánh giá khách quan trong bối cảnh ASEAN.

Trên thực tế, việc AICHR không mang chức năng tài phán hay cưỡng chế là lựa chọn có chủ đích. Nó phản ánh cách tiếp cận nhân quyền dựa trên đối thoại, đồng thuận và hỗ trợ kỹ thuật thay vì đối đầu, trừng phạt. Trong điều kiện các nước ASEAN còn khác biệt lớn về thể chế chính trị, việc xây dựng một cơ chế cưỡng chế nhân quyền như của châu Âu (ECHR) hay châu Mỹ (IACHR) là không khả thi và sẽ dẫn đến chia rẽ nội khối.

Hơn nữa, sức mạnh của AICHR không nằm ở khả năng cưỡng chế, mà ở khả năng tạo ra “đồng thuận mềm” – tức là tác động đến tư duy chính sách, định hình chuẩn mực, và xây dựng lòng tin giữa các nước thành viên. Tác động tích cực ấy thể hiện qua việc nhiều nước ASEAN bắt đầu chủ động ban hành các chương trình quốc gia về nhân quyền, nâng cao năng lực thể chế, lồng ghép quyền con người vào kế hoạch phát triển. Tại Việt Nam, Chương trình hành động quốc gia về quyền con người đến năm 2030 là ví dụ cho thấy AICHR có ảnh hưởng thực chất trong việc lan tỏa nhận thức nhân quyền ở cấp nhà nước, không cần đến quyền cưỡng chế.

Sự đặc thù và phù hợp – Vì sao khác biệt không đồng nghĩa với yếu kém

Việc AICHR không rập khuôn theo các mô hình châu Âu hay Bắc Mỹ không phải là điểm yếu, mà là biểu hiện của sự linh hoạt, nhạy bén về mặt thể chế. ASEAN là khu vực có sự đa dạng cực lớn: từ quân chủ chuyên chế (Brunei), dân chủ đại nghị (Malaysia, Singapore), đến xã hội chủ nghĩa (Việt Nam, Lào), và thậm chí có quốc gia đang trong xung đột chính trị (Myanmar). Không thể áp dụng một mô hình “một kích cỡ cho tất cả” (one-size-fits-all) vào khu vực như vậy mà không dẫn đến phản ứng tiêu cực.

Thay vào đó, AICHR lựa chọn chiến lược khuyến khích nội sinh – tức là mỗi nước sẽ nâng cao tiêu chuẩn nhân quyền của mình trong điều kiện khả thi, có sự hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm từ khu vực. Đây là phương pháp từng được ghi nhận là hiệu quả tại châu Á – Thái Bình Dương, nơi nhiều quốc gia đã đạt tiến bộ đáng kể mà không cần mô hình cưỡng chế kiểu phương Tây.

Sự linh hoạt của AICHR cũng thể hiện ở việc thiết lập các kênh đối thoại mở với các đối tác quốc tế như Liên Hợp Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản... Chẳng hạn, các vòng Đối thoại AICHR – EU về nhân quyền được tổ chức đều đặn từ năm 2015 đến nay đã giúp thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa hai khu vực, đồng thời tạo không gian để ASEAN tiếp cận kinh nghiệm quốc tế mà vẫn giữ vững bản sắc riêng.

AICHR – Một nền tảng không thể thiếu trong thúc đẩy nhân quyền ASEAN

Sau 15 năm hình thành và phát triển, AICHR đã chứng minh rằng một cơ chế nhân quyền không cần phải có quyền trừng phạt mới có thể tạo ra thay đổi. Thông qua đối thoại, đào tạo, hỗ trợ và định hướng chính sách, AICHR đang góp phần xây dựng một nền văn hóa nhân quyền trong nội khối ASEAN – nơi các quốc gia tôn trọng sự đa dạng, nhưng vẫn hướng tới tiến bộ chung.

Sự hiện diện và hoạt động hiệu quả của AICHR cũng giúp ASEAN tránh được sự lấn át từ các mô hình nhân quyền bên ngoài, qua đó khẳng định rằng châu Á có thể đóng góp cho tiến trình nhân quyền toàn cầu bằng cách riêng, không phải thông qua sao chép hay khuôn mẫu.

Trong thời gian tới, AICHR cần được trao thêm vai trò điều phối chính sách cấp cao, mở rộng hợp tác với xã hội dân sự và truyền thông, cũng như tăng cường tính minh bạch trong hoạt động. Tuy nhiên, ngay cả trong khuôn khổ hiện tại, AICHR đã và đang là nền tảng trung tâm định hình không gian nhân quyền mang đặc sắc ASEAN – một không gian đề cao đối thoại, tôn trọng sự khác biệt và hướng đến phát triển bền vững vì con người.

Từ châu Á cho thế giới, AICHR đang cho thấy rằng có nhiều con đường đi tới quyền con người, và điều quan trọng nhất không phải là phương pháp giống nhau, mà là mục tiêu chung: vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, không ai bị bỏ lại phía sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét